VnReview
Hà Nội

Tàu ngầm hạt nhân Anh suýt va vào phà chở ô tô

Tàu ngầm hạt nhân được trang bị các cảm biến âm thanh, khoảng cách tối tân vậy mà không hiểu nguyên nhân vì sao một tàu ngầm của Hải quân Hoàng gia Anh đã suýt va chạm với một chiếc phà chở ô tô hồi cuối năm ngoái.

Theo Popular Mechanics, vụ việc xảy ra vào ngày 6 tháng 11 năm 2018 tại vùng biển nằm giữa Anh và Ireland. Chính quyền và quân đội Anh không đưa ra bình luận gì về chiếc tàu ngầm có liên quan đến vụ việc, tuy nhiên các nguồn tin cho biết hải quân nước này hiện có bốn tàu ngầm mang theo tên lửa đạn đạo được trang bị vũ khí hạt nhân. Các tàu ngầm của Hải quân Hoàng gia Anh trong thập niên vừa qua cũng đã từng một vài lần gặp phải những sự cố tương tự, trong đó có một lần suýt va chạm với một chiếc tàu ngầm khác.

Chiếc phà chở ô tô Stena Superfast VII là phương tiện được cho là đã suýt va chạm với tàu ngầm của Hải quân Anh. Chiếc phà này di chuyển với một hải trình đều đặn giữa hai khu vực Bắc Ireland và Scotland, với sức chứa 1300 hành khách và 660 xe ô tô. Ở thời điểm xảy ra vụ việc, chiếc tàu ngầm đang lặn ở độ sâu của kính tiềm vọng. Cơ quan Điều tra Tai nạn Hàng hải của Vương quốc Anh đã mở một cuộc điều tra về vụ việc và cho biết đang nhận được sự hợp tác toàn diện của Hải quân Hoàng gia.

Hải quân Hoàng gia Anh hiện đang có 11 tàu ngầm trong biên chế, tất cả đều chạy bằng năng lượng hạt nhân. Bảy trong số đó là tàu ngầm tấn công thuộc các lớp Astute và Trafalgar. Cả hai lớp tàu này đều không mang vũ khí hạt nhân. Bốn tàu ngầm RN còn lại là tàu ngầm tên lửa đạn đạo thuộc lớp Vanguard (như đã nói ở trên). Dưới một cơ chế được gọi là "Chính sách Răn đe Liên tục Trên biển" của Hải quân Anh, sẽ luôn có ít nhất một tàu ngầm lớp Vanguard mang theo 16 tên lửa đạn đạo Trident D-5 hoạt động tuần tra trên biển ở mọi thời điểm. Theo Liên đoàn các Nhà khoa học Mỹ, mỗi tên lửa D-5 có khả năng ;mang theo ba đầu đạn hạt nhân, nhờ đó mà mỗi chiếc tàu ngầm như vậy có thể mang theo tổng cộng 48 đầu đạn hạt nhân. Căn cứ đồn trú của các tàu ngầm lớp Vanguard là tại Faslane, Scotland; từ đây, chúng có thể tiếp cận và tham gia tác chiến tại khu vực Biển Ireland.

Trong mười năm qua, các tàu ngầm của Anh đã từng có một vài vụ va chạm với các tàu khác trên biển. Hồi tháng 4 năm 2015, một chiếc tàu ngầm đang ở trạng thái lặn đã bị mắc kẹt trong lưới đánh cá của một chiếc tàu cá đến từ khu vực Bắc Ireland, hậu quả là suýt nữa thì kéo chìm luôn chiếc tàu cá xuống biển. Rất may là các thuỷ thủ đã kịp cắt lưới. Năm 2016, tàu ngầm HMS Ambush đã va chạm với một tàu dân sự ở vùng biển ngoài khơi Gibraltar, khiến cho chiếc tàu ngầm bị hư hỏng nhẹ. Năm 2009, tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo HMS Vanguard đã va chạm với tàu ngầm Le Triomphant của Hải quân Pháp ở vùng biển Đại Tây Dương.

An Huy

Chủ đề khác