VnReview
Hà Nội

Các nhà khoa học vừa tìm ra lý do tại sao “ăn nhiều vẫn gầy”

Trong số chúng ta, chắc hẳn ai cũng có ít nhất một người bạn mà bất kể họ ăn gì, uống gì và nhiều tới đâu đi nữa thì cơ thể của họ luôn thon gọn, mảnh mai. Sau nhiều năm nghiên cứu, cuối cùng một nhóm khoa học làm việc tại đại học Cambridge đã khám phá ra bí mật của điều tưởng chừng như vô lý này.

Quá trình nghiên cứu được thực hiện trên 14.000 người, bao gồm một nhóm 1.622 người có chỉ số cân nặng cơ thể (BMI) thấp, cùng với 1.985 người thừa cân và 10.433 người có chỉ số cơ thể mức bình thường. Các nhà khoa học cũng đã loại trừ các yếu tố về lối sống khác có thể ảnh hưởng đến kết quả của thử nghiệm lần này.

"Kết quả nghiên cứu cho thấy những người gầy vẫn có thể khỏe mạnh bởi vì cơ thể họ có số lượng gen "béo phì" – loại gen làm tăng khả năng thừa cân cho cơ thể - ít hơn so với đa số chúng ta." Sadaf Farooqi, một thành viên của nhóm nghiên cứu chia sẻ. "Mọi người thường vội vàng phát xét và chỉ trích người khác về cân nặng của họ một cách chủ quan, nhưng khoa học lại cho thấy điều này phức tạp hơn nhiều. Chúng ta ít có khả năng kiểm soát cân nặng của mình hơn chúng ta vẫn tưởng".

Ngoài ra, các nhà khoa học xây dựng nên một chỉ tiêu gọi là "điểm rủi ro di truyền", khi đó người béo phì sẽ có mức điểm rủi ro cao hơn nhiều so với người gầy. Nói cách khác, những người gầy thường có ít biến thể di truyền hơn, giúp họ giảm cơ hội phát triển béo phì. Cũng với đó, họ tình cờ phát hiện rằng có khoảng 74% đến 75% tổng số người gầy được khảo sát có các thế hệ trước đều gầy và khỏe mạnh.

Vì vậy, nếu không kể đến việc siêng năng tập thể dục thể thao hay bàn luận về những đặc điểm của vi khuẩn đường ruột – thì một số người thật sự có trong mình những mã gen di truyền giúp họ giữ được trọng lượng gần như không đổi trong suốt cuộc đời.

Những nghiên cứu trước đây chỉ tập trung vào mối quan hệ giữa gen và tình trạng béo phì. Tuy nhiên lần này, các nhà khoa học lại táo bạo đi theo hướng ngược lại: Tìm hiểu tác động của các gen đến tình trạng "thiếu cân" của một số người. Kết quả cho thấy có những tập hợp gen "gầy" được di truyền qua nhiều thế hệ - Hay cụ thể hơn là sự vắng mặt của các gen liên quan đến béo phì.

Tất nhiên, nghiên cứu lần này không chứng minh được việc bạn thừa cân phụ thuộc hoàn toàn vào việc di truyền mà chỉ là một trong nhiều nguyên nhân, bao gồm tốc độ trao đổi chất trong cơ thể, quá trình tập thể dục thường xuyên hay khả năng thu hút của thức ăn giàu chất béo. Tuy vậy có thể khẳng định được nó đóng vai trò lớn nhất trong tất cả các yếu tố.

"Chúng ta biết rằng mỗi người có thể gầy vì những lý do khác nhau", Farooqi chia sẻ. "Một số luôn phải kiêng dè nhiều loại thực phẩm, trong khi một số khác có thể ăn bất cứ gì họ thích, nhưng không bao giờ bị tăng cân. Nếu có thể xác định chính xác các gen ngăn cản việc tăng cân, thì trong tương lai chúng ta có thể dựa vào nó để sáng tạo ra những phương pháp giảm cân mới nhằm giúp đỡ mọi người có được thân hình mà họ mong muốn."

Quang Minh

Chủ đề khác