VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu: Ăn nhiều gà rán làm tăng nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch?

Tưởng chừng là món ăn nhanh ngon miệng và hấp dẫn bậc nhất thế giới nhưng gà rán lại tiềm ẩn những nguy cơ có thể khiến bạn chết sớm.

Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ, đồ ăn chiên rán có liên quan đến nguy cơ tử vong cao ở phụ nữ mãn kinh trong độ tuổi từ 50-79 tuổi. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ bảng câu hỏi để đánh giá chế độ ăn của khoảng 106.966 phụ nữ trong độ tuổi 50-79 tuổi trong thời gian 18 năm, tính tới tháng 2/2017.

Các nhà khoa học đã theo dõi mức độ thường xuyên khi ăn các loại thực phẩm chiên rán khác nhau, bao gồm gà, cá, sò ốc, khoai tây chiên, bánh tortilla và bánh taco. Suốt 18 năm qua có 31.588 phụ nữ đã chết. Trong số đó có khoảng 8.358 người chết vì bệnh tim.

Wei Bao, trợ lý giáo sư dịch tễ học tại Đại học Iowa, đồng thời là tác giả chính của nghiên cứu chia sẻ với CNN: "Chúng tôi biết việc tiêu thụ thực phẩm chiên rán đã trở thành một điều quá phổ biến tại Mỹ cũng như toàn thế giới. Nhưng thật đáng tiếc khi chúng ta biết rất ít về tác động sức khỏe lâu dài do ăn nhiều thực phẩm chiên rán".

Trước nghiên cứu trên đã có nhiều nghiên cứu khác chỉ ra mối liên hệ giữa việc ăn quá nhiều thực phẩm chiên rán và nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường.

Sau khi tính đến hầu hết các yếu tố như lối sống, chế độ ăn uống, trình độ học vấn và thu nhập, nhóm nghiên cứu đưa ra kết luận rằng, những người ăn một hoặc nhiều thực phẩm chiên rán mỗi ngày có nguy cơ chết sớm hơn tới 8% so với những người hầu như không ăn đồ chiên rán.

Cụ thể ăn gà rán hàng ngày có thể dẫn tới nguy cơ tử vong cao hơn tới 13% hoặc nguy cơ chết vì bệnh tim mạch là 12%. Ngay cả việc ăn cá chiên hàng ngày cũng có thể dẫn tới khả năng tử vong cao hơn tới 7% so với người không ăn nhiều cá chiên.

Mặc dù vậy khá bất ngờ khi các nhà nghiên cứu không phát hiện thấy bằng chứng nào cho thấy, thực phẩm chiên rán làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Đây là một nghiên cứu mang tính quan sát nên kết quả có thể sẽ không áp dụng cho tất cả mọi người. Tuy nhiên Bao khẳng định, nhóm nghiên cứu không nghĩ tác động của đồ chiên rán sẽ có sự khác biệt giữa tuổi tác hay giới tính. Bao cho rằng, cả phụ nữ trẻ lẫn đàn ông đều có thể mắc bệnh nếu ăn quá nhiều gà rán.

Hạn chế của nghiên cứu trên là chưa xác định được các yếu tố khác có liên quan đến tình trạng tử vong sớm. Ví dụ một số loại dầu sử dụng để chiên có thể là dầu dùng nhiều lần và chứa độc tố. Trước đó một nghiên cứu của các nhà khoa học Tây Ban Nha chỉ ra, họ không phát hiện thấy mối liên hệ nào giữa thực phẩm chiên và tỷ lệ chết sớm vì người dân nước này thường sử dụng dầu ô liu để chiên xào.

Kết luận nghiên cứu, nhóm các nhà khoa học cho rằng, việc giảm tiêu thụ đồ chiên rán sẽ đem lại lợi ích đáng kể về mặt sức khỏe cho tất cả mọi người. Việc biết được tác hại của đồ chiên rán cũng sẽ giúp mọi người điều chỉnh lối sống và cách nấu nướng tốt hơn.

Nghiên cứu đã được đăng tải trên tạp chí Y học nước Anh The BMJ mới đây.

Tiến Thanh

Chủ đề khác