VnReview
Hà Nội

Thiếu ngủ quá lâu có thể khiến chúng ta tử vong?

Dù có giỏi giang, sáng suốt đến thế nào đi chăng nữa thì khi bị gọi dậy vào lúc ba giờ sáng để làm một bài kiểm tra toán, liệu chúng ta có đủ sức để thực hiện? Cà phê, nước tăng lực hay thức ăn nhẹ có giúp chúng ta tỉnh ngủ và tập trung hơn vào bài kiểm tra?

Câu trả lời là không khi mà mí mắt bạn đang dần sụp xuống, cơ thể uể oải, đau nhức cùng theo đó là khao khát được quay lại chiếc giường êm ái của mình. Thậm chí việc nghĩ đến một công thức toán bất kỳ hoặc đơn giản là nhập những con số vào máy tính cũng đủ khiến bạn nhăn nhó.

Và giờ, hãy nghĩ xem sẽ ra sao nếu chúng ta không ngủ. Thật khó để trả lời khi mà các nhà khoa học và các tổ chức trực thuộc CIA trong nhiều năm qua vẫn chưa thể tìm ra lời giải đáp. Theo đó, các tài liệu do Bộ Tư pháp Hoa Kỳ công bố cho thấy các điều tra viên của CIA vẫn có thể tỉnh táo suốt 11 ngày liền để tiến hành điều tra phạm nhân, dù cho sau đó phải trải qua một số ảnh hưởng về thể chất. Tuy nhiên, các tác giả nghiên cứu về tình trạng thiếu ngủ hiện nay không đồng tình với kết luận của CIA rằng thiếu ngủ không nguy hại đến sức khỏe và cả tính mạng.

Trong thực tế, đã có một vài trường hợp cho thấy thiếu ngủ có thể gây ra một loạt các triệu chứng về thể chất lẫn tinh thần và dẫn đến tử vong. Các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm cho chuột thức trắng suốt 32 ngày. Kết quả là lũ chuột đã chết không rõ nguyên nhân. Nhiều giả thuyết sau đó được đưa ra là do hệ thống miễn dịch của chuột bị ức chế hoặc do nhiệt độ cơ thể giảm mạnh.

Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng mất ngủ khiến chúng ta "có nguy cơ mắc một loạt các bệnh về thể chất, từ đau nửa đầu, béo phì đến bệnh tim, suy giảm thị lực. Bên cạnh đó, không ngủ có thể làm chậm thời gian phản ứng vật lý", báo cáo từ trường Đại học Quân sự Hoa Kỳ USMA cho biết.

Để kiểm tra, các học viên sẽ được giao nhiệm vụ xử lý tình huống sao cho thật nhanh chóng. Kết quả cho ra với tỷ lệ các học viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đều ngủ đủ giấc, trong khi những học viên thiếu ngủ thì không. Điều này không quá ngạc nhiên khi mà sau khi trải qua một vài đêm mất ngủ, con người ta sẽ không còn tỉnh táo, sáng suốt so với khi ngủ đủ giấc.

Tuy nhiên, có một câu hỏi được đặt ra rằng chúng ta có chết nếu thiếu ngủ trầm trọng không. Việc giới khoa học chưa tìm ra đáp án cho vấn đề này một phần là do không có ai thực sự thức đủ lâu để kiểm chứng. Trong trường hợp nếu không có một tình huống y tế hiếm gặp hoặc chấn thương đầu khiến não bộ tỉnh táo kéo dài thì chắc chắn bạn sẽ ngủ quên sớm hơn bạn nghĩ.

Mặc cho cơ thể tỉnh táo, não bộ bạn cũng sẽ "tranh thủ" ngủ một chút để lấy sức hoạt động tiếp. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những chú chuột bị buộc phải thức quá lâu sẽ dần khiến não bộ ít hoạt động lại. Về cơ bản, các vùng giải quyết vấn đề của não đã ngủ thiếp đi ngay cả khi lũ chuột vẫn di chuyển xung quanh. Ở người, tình trạng này cũng xảy ra tương tự, và đáng nói hơn là hiện nay đang có hàng triệu người mắc phải chứng rối loạn giấc ngủ kinh niên, dẫn đến mất ngủ, thức giấc lúc nửa đêm nhưng không thể ngủ lại sau đó.

Thái Âu

Chủ đề khác