Vì sao khỉ lại “làm chuyện ấy” với nai?

Hầu hết con người không nghĩ tình dục chỉ là để sinh sản. Có rất, rất nhiều cách con người có thể làm đối với tình dục mà không hề nhằm mục đích sinh em bé.

Và con người không phải là loài duy nhất thích tình dục. Loài tinh tinh xây dựng xã hội hòa bình và mẫu hệ dựa trên cơ sở trao đổi tình dục. Trong vương quốc động vật có vô số các sinh vật đồng tính. Các nhà khoa học thậm chí còn bắt gặp gấu nâu quan hệ tình dục bằng miệng.

Ngay cả khi bạn không thoải mái với ý tưởng này, thì trong thế giới động vật cũng có rất nhiều những kiểu quan hệ tình dục bí ẩn, "không lành mạnh". Và đôi khi chúng xảy ra giữa các loài hoàn toàn khác nhau. Một nghiên cứu gần đây trên tạp chí Archives of Sexual Behavior đã nhấn mạnh một trường hợp mới được phát hiện ở miền trung Nhật Bản: loài khỉ cái Nhật Bản đã quan hệ tình dục với hươu sika.

Sẽ thật đáng yêu nếu những con khỉ chỉ cưỡi trên lưng những người hàng xóm chân dài, nhưng các nhà nghiên cứu nói rằng họ xác định nghi thức này mang tính tình dục. Họ nghĩ rằng đó có thể là sự khởi đầu của một xu hướng xã hội mới, trong đó những "cô khỉ" trẻ trung – vốn nổi tiếng với tư thế "cưỡi lên nhau" khi quan hệ - dần nhận ra rằng hươu sika cũng có thể làm được điều đó, chứ không chỉ có những "con khỉ đực".

"Lần đầu tiên chúng tôi chứng kiến ​​hành vi này là vào năm 2014 và những người dân địa phương chưa bao giờ nhận thấy điều này trước đó. Vì vậy, chúng tôi đã khá may mắn, vì tôi nghĩ rằng chúng tôi đã chứng kiến ​​một sự khởi đầu", tác giả nghiên cứu Noëlle Gunst-Leca của Đại học Lethbridge nói với trang PopSci.

Con nai cũng nhận được một cái gì đó từ hành vi trên, mặc dù không hoàn toàn là các cảm giác khoái lạc. Không có gì đáng ngạc nhiên, vì theo các tác giả nghiên cứu, khỉ maca ở tuổi vị thành niên chủ yếu tiếp xúc với các bộ phận cơ thể của nó với nai, chẳng hạn như phần lưng, mông, vai, cổ và đầu. Trong khi làm như vậy, các nhà nghiên cứu lưu ý, hành vi của khỉ chắc chắn là tình dục. Những con khỉ cái cưỡi nai và nhấp nhô xương chậu của chúng.

Sau đây là video về "hành vi xấu hổ" này của khỉ.

Kết luận: Động vật có thể quan hệ tình dục với các loài động vật khác

Hành vi tình dục giữa các loài, còn được gọi là hành vi tình dục xen kẽ hoặc dị giới, không phải lúc nào cũng gây sốc như trường hợp cụ thể này. Rất nhiều giống lai tồn tại cho thấy các loài động vật ít "phân biệt đối xử" khi lựa chọn bạn tình. Con đực thậm chí có thể tìm kiếm bạn tình từ một loài khác nhưng là loài có sự liên quan chặt chẽ với nó, nếu chúng tìm thấy những đặc điểm mà chúng mong muốn ở con cái thuộc giống loài của chúng, chẳng hạn như kích thước lớn.

"Điều này hoàn toàn không phải là hiếm trong vương quốc động vật", ông Gun Gun-Leca nói. "Có lẽ nó còn xảy ra thường xuyên hơn chúng ta nghĩ".

Chẳng hạn, một nghiên cứu năm 1944 về các hành vi tương tác tình dục giữa một con gà và một con chim bồ câu đã ghi nhận sự kỳ lạ của các loại động vật. Nhưng ít nhất trong trường hợp này, cả hai đều là chim.

Mọi thứ thậm chí còn bí ẩn hơn rất nhiều. Loài hải cẩu ở Nam Cực có thói quen cố gắng giao phối với chim cánh cụt, và chúng thường sẽ giết và ăn "bạn tình" sau khi xong việc. Trong khi đó, rái cá biển phía nam thỉnh thoảng lại "hãm hiếp" hải cẩu trẻ đến chết.

Tại sao lại như vậy?

Quan hệ tình dục "liên loài" còn phổ biến hơn ở các loài tương tự nhau vì nó có ý nghĩa hơn; những con vật này có nhiều khả năng bị nhầm lẫn, hoặc nhìn thấy những phẩm chất mà chúng tìm kiếm một cách tự nhiên ở người bạn đời lại có ở thành viên của một loài khác. Đối với hành vi tình dục giữa các loài động vật hoàn toàn khác nhau, lý do giải thích sẽ khó khăn hơn.

Đôi khi tính hung hãn chính là lý do. Chẳng hạn, loài rái cá biển khủng khiếp ở trên cực kỳ hung bạo khiến chúng đôi khi tấn công luôn cả "bạn tình". Cố gắng giao phối với mọi thứ không phải là chiến lược tiến hóa đáng yêu, và nó có thể dẫn đến việc con đực trở nên vô đạo đức như vậy.

Trong một số trường hợp, hành vi săn mồi đã chuyển hướng thành hưng phấn tình dục, ông Gun Gunst-Leca nói. Và trong hầu hết các trường hợp, đơn giản là vì các con đức thiếu một bạn tình để giao phối.

Đối với loài khỉ và hươu, không hề có gì liên quan đến sự hung hãn, nhưng nhóm các nhà nghiên cứu lại cho rằng các "cô khỉ trẻ" bị thúc đẩy bởi một số lời giải thích khác.

"Nghiên cứu của chúng tôi về sự phát triển tình dục của loài này cho thấy những con cái trưởng thành không phải là đối tác ưa thích của con đực trưởng thành", nhà nghiên cứu nói. Những con khỉ cái trở nên "sung sức" vào khoảng năm tuổi, nhưng thường bị con đực từ chối cho đến khi chúng già hơn. Đó là lý do tại sao tình trạng con cái kết thân với nhau lại phổ biến kinh ngạc đến vậy. Chúng không phải là loài đồng tính luyến ái, mà chắc chắn là loài lưỡng tính.

Những con khỉ cái có thể coi những con nai là một lối thoát tình dục tuyệt vời, hoặc đơn giản là chúng có thể "thực hành trước" để gặp gỡ những con khỉ cái khác. Trong khi đó, những con cái non nớt khác có thể là do bị từ chối, hoặc tệ hơn là để tránh phải chịu đựng mối giao hợp dữ dội và nguy hiểm với những con đực thuộc nhóm của chúng.

Chúng có thể coi đây là tình dục an toàn. Chắc chắn mọi người sẽ nhận ra ít nhiều điều đó trong các video, khi những con nai khá thụ động.

Ngoài ra, phải nói là hai loài này, nai và khỉ, dành khá nhiều thời gian cho nhau. Những con nai có xu hướng ăn thức ăn mà những con khỉ săn mồi bỏ rơi, và những con khỉ nhỏ đôi khi sẽ nhảy lên lưng một con nai lưng để vui chơi.

Hoàng Lan

1 Cách thu hồi tin nhắn, ảnh hoặc video đã gửi trên Messenger

2 Tại sao người dùng Wi-Fi toàn cầu trừ Nhật bị cấm dùng kênh 14?

3 Đánh giá phim Bí kíp luyện rồng 3: Nhạt nhẽo