VnReview
Hà Nội

Đã phát minh ra loại vải giúp điều hòa nhiệt độ cơ thể

Mới đây, các nhà khoa học tại đại học Maryland đã thành công trong việc tạo ra loại vải giúp tự động điều hòa nhiệt độ cơ thể bạn trong môi trường quá nóng hoặc quá lạnh.

Được mô tả chi tiết trên tờ Science, loại vải này chủ động trong việc quản lý lượng bức xạ nhiệt truyền qua nó nhờ vào các sợi tơ được bọc kim loại có nhiệm vụ phản ứng với lượng nhiệt mà nó tiếp xúc. Bản thân các sợi tơ cũng được tạo nên từ hai loại vật liệu khác nhau không có sẵn trong tự nhiên, một loại vật liệu hút ẩm trong khi loại còn lại thì kháng ẩm mãnh liệt. Sự kết hợp này tưởng chừng phi lý, nhưng nó thật sự mang lại cho loại vải này một số tính chất rất độc đáo.

Khi vải gần với da có mồ hôi, các sợi chỉ "tác động kép" chuyển sang trạng thái cong vênh, độ cong tùy thuộc vào độ ẩm của cơ thể. Khi đó, nó sẽ cho phép lượng nhiệt đi qua nhiều hơn đồng thời thay đổi tính chất của lớp phủ, góp phần làm mát da một cách nhanh chóng. Quá trình làm ấm diễn ra theo chiều ngược lại, khi các sợi tơ chuyển về trạng thái ban đầu có tác dụng ngăn bức xạ nhiệt thoát ra ngoài, giúp nhiệt độ cơ thể luôn ổn định.

"Cơ thể con người là một cỗ máy tản nhiệt hoàn hảo. Nó tỏa nhiệt nhanh chóng", đồng sáng chế Min Ouyang cho biết. "Từ trước đến nay, phương pháp duy nhất để con người có thể điều chỉnh "cỗ máy tản nhiệt" này đó chính là thay đổi độ dày của trang phục mà họ mặc. Tuy nhiên loại vải mà chúng tôi vừa mới tạo ra thật sự là một bộ điều chỉnh hai chiều".

Mặc dù phải cần thêm thời gian để loại vải này xâm nhập vào thị trường hàng tiêu dùng, đây được coi như là một bước tiến lớn, mang lại rất nhiều hứa hẹn trong tương lai. Có thể không còn lâu nữa, quần áo có thể tự điều chỉnh nhiệt độ để chúng ta cảm thấy thoái mái nhất mà không cần phải làm gì.

Quang Minh

Chủ đề khác