VnReview
Hà Nội

Khoa học giải thích tại sao bạn ghét ngày Valentine

Ngày lễ tình nhân (Valentine) 14/2 hàng năm là một ngày ngập tràn những bông hoa, chocolate, những tấm thiệp kèm lời chúng sến sẩm và những bữa tối lãng mạn.

Nếu những dòng trên đây khiến bạn phát ngấy thì bạn không phải là người duy nhất. Gần một nửa số người Mỹ cho rằng Valentine's Day đang bị làm quá lên. Tuy nhiên, 43 phần trăm khác gọi nó là "lãng mạn", cho thấy sự phân cực nghiêm trọng xung quanh ngày kỷ niệm tình yêu này.

Ngày lễ tình nhân không được yêu thích nhiều trong các tài liệu khoa học, nhưng một vài nghiên cứu rải rác gợi ý lý do tại sao nó bị ghét bỏ. Bạn hãy xem liệu có bất kỳ lý do nào để ghét ngày Valentine dưới đây đúng với bạn không?

1. Bạn là một kẻ nổi loạn

Trong marketing, có một khái niệm gọi là "lý thuyết kháng cự". Về cơ bản, nếu mọi người cảm thấy như bị ;yêu cầu phải tuân thủ một hành vi được định sẵn thì họ sẽ không làm như vậy.

Ngày Valentine là chín muồi cho sự kháng cự, theo một nghiên cứu năm 2008 trên Tạp chí Nghiên cứu Kinh doanh. Đây không phải là một ngày lễ tôn giáo, nó được coi là một dịp kinh doanh của doanh nghiệp, tức là một cách để các doanh nghiệp nhắm vào khai thác tình cảm lãng mạn cá nhân của bạn. Theo các cuộc khảo sát, nhật ký và nhật ký điện tử được thu thập từ năm 2000 đến 2006, mọi người có cảm giác mạnh mẽ về việc bị thôi thúc tặng quà trong ngày lễ tình nhân, thậm chí cảm thấy bổn phận phải nhận quà từ người quan trọng đối với mình. Ý thức về nghĩa vụ đã giết chết bất kỳ ý nghĩa nào đi kèm với việc tặng quà. Để "phản kháng" lại, nhiều người đã tự đưa ra giới hạn mức tiền trong việc tặng quà. Nhưng các nhà nghiên cứu nhận thấy trong các cặp đôi bền vững, 88% đàn ông và 75% phụ nữ vẫn tặng quà gì đó mặc dù thường thì món quà là một món đồ thủ công hoặc bữa tối nấu tại nhà.

Valentine dường như khai thác hiệu quả nhất với những người trong giai đoạn đầu của mối quan hệ và những người độc thân. 81% nam giới và 50% phụ nữ trong các mối quan hệ mới phản hồi rằng họ cảm thấy bắt buộc phải tặng quà. Trong khi đó, một số người độc thân trở nên đặc biệt vung tay quanh ngày Valentine.

Tất nhiên, Valentine không phải là dịp duy nhất khiến nhiều người khó chịu vì cảm giác có bổn phận phải tặng quà. Có thể kể đến như Giáng sinh, năm mới...

2. Bạn không thoải mái trong các mối quan hệ

Bất kể tình trạng mối quan hệ như thế nào, ngày Valentine có thể đặc biệt đáng sợ với những người tránh sự thân mật. Một nghiên cứu năm 2014 đã khảo sát các cá nhân về cách ngày Valentine ảnh hưởng đến đánh giá của họ về mối quan hệ của chính họ. Năm 2014, các nhà khoa học đã thực hiện một cuộc nghiên cứu về các mối quan hệ cũng như phản ứng của họ. Theo đó, những người không thoải mái với nửa kia hoặc có ý định "tạm ngừng" mối liên hệ này thường dị ứng với ngày Valentine.

Theo các nhà nghiên cứu, khi mối quan hệ tốt đẹp, việc có hay không Valentine không ảnh hưởng mấy đến cặp đôi. Tuy nhiên nếu có dấu hiệu rạn nứt hoặc một bên không thoải mái, những ngày lễ như Valentine sẽ chỉ làm cho họ mệt mỏi hơn và cảm thấy gượng gạo.

3. Hiện tại cảm xúc của bạn hơi thái quá

Một nghiên cứu năm 2010 về dự đoán cảm xúc đã yêu cầu những người tham gia phản hồi về cảm thấy như thế nào về ngày Valentine vào thời điểm giữa tháng Một. Vào ngày 16/2, những người tham gia tương tự lại được hỏi về ngày Valentine, lần này trả lời câu hỏi họ thực sự cảm thấy thế nào về ngày lễ này.

Kết quả là những người tham gia đã đánh giá quá cao họ cảm thấy thế nào về kỳ nghỉ. Những người đang hẹn hò tin rằng họ cảm thấy tích cực hơn về Valentine so với thực tế. Những người không phải là người đang hẹn hò nghĩ rằng họ cảm thấy tiêu cực hơn. Trên thực tế, sau một ngày trôi qua, hóa ra cả người yêu và người độc thân đều cảm thấy giống nhau trong ngày lễ tình nhân.

Tính cách của bạn có thể gợi ý cho bạn về việc liệu những cảm xúc trước ngày Valentine tiêu cực hay tích cực. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng người hướng ngoại có xu hướng xem cảm xúc trong tương lai lạc quan hơn trong khi những người hay suy nghĩ có xu hướng cảm thấy đặc biệt tồi tệ về Valentine (đặc biệt là nếu họ độc thân). Nhưng như nói ở trên, hoá ra sự thật là cả hai nhóm vẫn đánh giá quá cao phản ứng cảm xúc của họ về ngày Valentine.

Vì vậy, lần tới khi bạn đi qua cửa hàng bán hoa hồng hoặc nhìn thấy một chiếc nhẫn kim cương lấp lánh phía sau tấm kính, hãy hít một hơi thật sâu và nhớ: Ngày Valentine này cũng sẽ qua.

Hồng Thuý

Chủ đề khác