VnReview
Hà Nội

Smartphone Trung Quốc xếp đầu danh sách về chỉ số bức xạ cao nhất

Một phân tích do Văn phòng bảo vệ bức xạ Liên bang Đức chỉ ra, hầu hết các mẫu smartphone Trung Quốc có lượng bức xạ phát ra nhiều nhất, sau đó đến iPhone và smartphone của các hãng Nhật Bản.

Theo Softpedia, Văn phòng Bảo vệ Bức xạ Liên bang Đức (Bundesamt für Strahlenschutz) mới đây đã công bố danh sách những chiếc smartphone phát ra lượng bức xạ cao nhất.

Cụ thể các nhà nghiên cứu đã xác định mức độ bức xạ phát ra từ một cuộc gọi dựa trên tỷ lệ hấp thụ riêng (SAR) để đánh giá và xếp hạng. Đây là chỉ số dùng để đo mức năng lượng RF (tần số vô tuyến) mà cơ thể hấp thụ khi sử dụng điện thoại di động. Giới hạn SAR là 1,6W– 2W/kg tùy mỗi quốc gia.

Về cơ bản giá trị SAR càng cao thì lượng bức xạ phóng ra từ điện thoại càng nhiều. Do đó có nhiều người thường dựa vào giá trị SAR để xác định chiếc máy nào an toàn với mình.

Smartphone Trung Quốc có lượng bức xạ phát ra cao nhất

Xiaomi Mi A1 là điện thoại phát ra lượng bức xạ cao nhất với giá trị SAR là 1,75W/kg. OnePlus 5T đứng thứ hai, tiếp theo là Mi Max 3 và OnePlus 6T. Cả Xiaomi và OnePlus đều có 4 điện thoại trong top 15 điện thoại có bức xạ cao nhất.

Bảng xếp hạng smartphone có lượng bức xạ nhiều nhất dựa theo giá trị SAR

Trong số các dòng iPhone thì iPhone 7 là mẫu điện thoại có lượng bức xạ cao nhất với giá trị SAR đạt 1,38. Trong khi đó iPhone 8 có lượng bức xạ thấp hơn chỉ khoảng 1,32.; Riêng hai model Google Pixel 3 XL và Pixel 3 cũng xếp ở các vị trí khá cao.

Khi nhắc đến những chiếc smartphone có lượng bức xạ thấp nhất, phải kể đến một số model của Samsung, ví dụ như Galaxy Note8 với lượng bức xạ phát ra khi gọi điện chỉ khoảng 0,17, Galaxy S8 là 0,26 và Galaxy S9 là 0,29.

Bảng xếp hạng smartphone có lượng bức xạ ít nhất dựa theo giá trị SAR

Ngoài ra có một số các model khác của LG, HTC, ZTE và Motorola có lượng bức xạ thấp. Cụ thể như các model ZTE Axon Elite, HTC U11 Life, LG Q6/G6+, Moto Z. Nhưng điều đáng nói là không có một chiếc iPhone nào của Apple có mặt trong bảng xếp hạng smartphone có chỉ số SAR thấp nhất.

Các hãng sản xuất điện thoại luôn khuyên khách hàng muốn giảm phơi nhiễm năng lượng RF, hãy sử dụng tùy chọn rảnh tay, như loa ngoài tích hợp, tai nghe đi kèm hoặc các phụ kiện tương tự khác. Ngoài ra bạn nên để điện thoại cách xa cơ thể ít nhất 10mm để đảm bảo mức độ phơi nhiễm giữ ở dưới mức nguy hiểm.

Lưu ý: Kết quả trên chỉ là điều kiện tham khảo và không đảm bảo rằng tất cả bức xạ phát ra từ điện thoại đều an toàn.

Mai Huyền

Chủ đề khác