VnReview
Hà Nội

Mỹ cảnh giác bệnh 'xác sống' ở nai có thể lây sang người

Các chuyên gia cảnh báo một căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có biểu hiện tương tự như zombie (xác sống) đang lan rộng trong quần thể nai, nai sừng tấm... ở Mỹ có thể lây sang người.

Người ta lo vấn đề chỉ là thời gian trước khi bệnh "xác sống" xuất hiện ở người - Ảnh: Minnpost

Bệnh suy yếu mãn tính (CWD) có đặc tính tiến triển chậm nhưng hết sức nguy hiểm, ảnh hưởng đến bộ não, tủy sống và các tế bào khác ở động vật.

Bệnh lây qua dịch cơ thể như phân, nước bọt, máu, nước tiểu... thông qua tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp trong môi trường. CWD không có vắcxin hay cách chữa trị.

Theo báo Huffington Post, bệnh đã được ghi nhận ở ít nhất 24 bang của Mỹ, trong các quần thể nai, nai sừng tấm và nai sừng, tính đến thời điểm tháng 1-2019, theo Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).

Có thể mất nhiều năm để động vật mắc CWD thể hiện triệu chứng. Chúng bao gồm các biểu hiện tương tự như "xác sống" nên được gán luôn biệt danh này, bao gồm sụt cân nhanh, lờ đờ, mất phương hướng, chảy nước dãi, khát dữ dội, tai rủ xuống, không sợ người và hung dữ...

Mặc dù chưa có trường hợp phát hiện bệnh ở người, một số chuyên gia y tế Mỹ dẫn các kết quả thí nghiệm cảnh báo vấn đề chỉ là thời gian.

Một con nai mắc bệnh CWD với biểu hiện chảy nước dãi - Ảnh: Huffpost

"Khả năng cao là các trường hợp người người mắc bệnh CWD thông qua tiêu thụ thịt nhiễm bệnh sẽ được ghi nhận trong các năm tới" - ông Michael Osterholm, giám đốc Trung tâm Bệnh truyền nhiễm thuộc Đại học Minnesota, trình bày trước các nhà lập pháp bang này cách đây vài ngày.

"Số ca lây nhiễm ở người có thể sẽ đáng kể chứ không phải vài trường hợp lẻ tẻ" - ông Osterholm cảnh báo.

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy protein đột biến của prion (thể đạm độc - tác nhân gây bệnh CWD) có khả năng lây cho các động vật có gen giống người như khỉ sóc, chuột bạch... theo CDC.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Đức và Canada cũng phát hiện khỉ Macaca có thể mắc CWD nếu ăn thịt nhiễm bệnh từ nai, nai sừng tấm... chưa phát triệu chứng.

"Cho đến nay, chưa có bằng chứng vững chắc cho thấy CWD xuất hiện ở người, và chúng ta chưa biết liệu người có thể bị nhiễm thể đạm độc của CWD hay không.

Tuy nhiên, các thí nghiệm nghiên cứu thực nghiệm cho thấy CWD là một nguy cơ đối với người và cần thiết phải hạn chế phơi nhiễm với CWD" - CDC đưa ra cảnh báo trên website.

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề khác