VnReview
Hà Nội

Con chim già nhất thế giới đã gần 70 tuổi và vẫn đẻ đều đều

Con chim sống lâu nhất thế giới đã gần 70 tuổi nhưng hiện nay vẫn sống khỏe và sinh đẻ đều đều.

Con chim thọ nhất thế giới đã gần 70 tuổi và vẫn đẻ đều đều

Theo Science Alert, Wisdom là một con hải âu Laysan được nhiều người biết đến nhất trên thế giới. Wisdom đã 68 tuổi và thật ngạc nhiên khi nó vừa ấp nở một con chim con tại khu vực làm tổ của mình ở Khu bảo tồn động vật hoang dã quốc gia Midway Atoll.

Mỗi năm một lần (ít nhất là từ năm 2006), Wisdom và người bạn đời Akeakamai đã quay trở lại đảo san hô ở Thái Bình Dương gần Hawaii để đẻ trứng và ấp nở một chú hải âu con. Trường hợp này có thể được xem là một kỳ tích khi tuổi thọ trung bình của loài chim Laysan chỉ khoảng 50 năm.

Vậy làm thế nào người ta đánh giá được tuổi của những con chim hải âu này?

Loài hải âu trên Đảo san hô Midway được cấp một vòng đeo có số vào năm 1936. Kể từ đó, 250.000 con hải âu đã được đánh dấu, cho phép các nhà nghiên cứu theo dõi từng cá thể riêng biệt.

Wisdom đã được đánh dấu vào năm 1956 bởi nhà nghiên cứu Chandler Robbins. Vào thời điểm đó, Wisdom được ước tính khoảng 6 tuổi. Nghĩa là hiện tại ít nhất nó cũng được khoảng 68 tuổi.

Không ai nhìn thấy Wisdom cho đến năm 2001/2002, khi Robbins tìm thấy nó một lần nữa và gắn thẻ lại.

Con chim thọ nhất thế giới đã gần 70 tuổi và vẫn đẻ đều đều

Kể từ thời điểm đó, Wisdom là một vị khách thường xuyên của đảo san hô Midway. Cơ quan Cá và Động vật hoang dã Hoa Kỳ (USFWS) giải thích trong một bài đăng trên blog, việc một con hải âu quay trở lại, đẻ và ấp trứng mỗi năm là điều không phổ biến - nhưng Wisdom không tuân theo quy tắc này.

Bài viết giải thích: "Nó trở lại bắt đầu vào tháng 10 để gặp người bạn đời và sẽ dành khoảng bảy tháng tại Đảo san hô Midway để ấp trứng và nuôi con. Nó đẻ một quả trứng và cả cha lẫn mẹ thay phiên nhau ấp trong hơn 2 tháng.

Sau khi chim non nở, năm đến sáu tháng nữa sẽ trôi qua trước khi nó rời hòn đảo để bay ra biển. Quá trình này chiếm quá nhiều thời gian và năng lượng, hầu hết những con hải âu Laysan không đẻ trứng mỗi năm".

Nhóm nghiên cứu ước tính Wisdom đã được nuôi dưỡng từ 31 đến 36 con với Akeakamai (bạn đời của Wisdom) và dường như nó vẫn chưa muốn dừng lại vào lúc này.

Bob Peyton, Trưởng nhóm Dự án USFWS cho Midway Atoll Refuge cho biết: "Bởi vì chim hải âu Laysan không đẻ trứng mỗi năm và khi chúng làm vậy, chúng chỉ nuôi một con mỗi lần, nên mỗi cá thể chim cũng là sự đóng góp rất lớn cho quần thể".

Và trong một thế giới đứng trước sự biến đổi khí hậu, sự tuyệt chủng hàng loạt - thật tuyệt khi Wisdom mang đến một tin tức tốt lành cho năm mới. Hi vọng, Wisdom sẽ tiếp tục khỏe mạnh và đóng góp nhiều hơn nữa cho quần thể chim nơi đây.

Bạch Đằng

https://www.sciencealert.com/the-world-s-oldest-wild-bird-is-almost-70-and-she-s-still-having-chicks?fbclid=IwAR2jpXEw_LqrYkX19Rcfi_KabYDJhGxPtqDqAoYzX-qbct3ZE2oExsF1t1Y

Chủ đề khác