VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu: Ăn thực phẩm chế biến sẵn tăng nguy cơ tử vong sớm và bệnh tim mạch

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Pháp mới đây tiết lộ, việc chúng ta tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn có thể làm tăng nguy cơ tử vong cao hơn so với những người có chế độ ăn uống lành mạnh.

Theo The Guardian, một nhóm các nhà khoa học Pháp đã tiến hành một nghiên cứu trên quy mô hơn 44 ngàn người, trên 45 tuổi và phần lớn là phụ nữ bắt đầu từ năm 2009 đến 2017.

Nghiên cứu có tên NutriNet-Santé đã tiến hành xem xét chế độ ăn của mỗi người, bao gồm lượng calo tiêu thụ từ các thực phẩn đã chế biến sẵn có chứa các thành phần phụ gia công nghiệp, ví dụ như bánh ngọt, bánh quy và đồ khô.

Cứ sau 6 tháng, họ sẽ phải điền vào 3 bảng khảo sát trực tuyến được chỉ định ngẫu nhiên trong vòng hai tuần. Khảo sát này nhằm tìm hiểu tất cả thức ăn và đồ uống mà họ đã ăn trong 24 giờ.

Sau 7 năm theo dõi, đã có 602 trường hợp tử vọng trong đó có 219 người mắc bệnh ung thư và 34 người mắc bệnh tim mạch. Trong; đó nhóm phát hiện thấy nguy cơ tử vong cao tới 15% có liên quan mật thiết đến việc tăng lượng tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn hoặc thức ăn nóng gấp 10%.

Ngay cả khi tính đến các yếu tố tác động khác như trình độ học vấn, tình trạng béo phì, hút thuốc, nhóm vẫn thấy yếu tố thực phẩm chế biến sẵn có mối liên kết rõ ràng hơn với tỷ lệ tử vong sớm.

Thực phẩm chế biến sẵn nổi tiếng chứa nhiều đường, muối và chất béo bão hòa. Đây đều là những chất không tốt cho sức khỏe hệ tim mạch nếu tiêu thụ quá nhiều. Thế nhưng khó ai có thể cưỡng lại được sức hấp dẫn bởi vẻ ngoài thu hút của loại thực phẩm này.

Các nhà khoa học không chắc liệu nghiên cứu trên có chứng minh được mối liên hệ giữa thực phẩm chế biến sẵn và tỷ lệ chết sớm hay. Tuy nhiên họ đồng tình với quan điểm cho rằng, đồ ăn vặt hay đồ chế biến sẵn rất có hại cho sức khỏe.

Giáo sư Nita Forouhi, hiện đang làm việc tại Cơ sở dịch tễ học MRC thuộc Đại học Cambridge cho biết, nghiên cứu này là bằng chứng cho thấy tác hại ngày càng tăng về tác hại của thực phẩm chế biến sẵn với sức khỏe.

Nhưng điều đáng nói là lượng tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn tăng cao đang phản ánh sự bất bình đẳng trong xã hội. Loại thực phẩm này đang được tiêu thụ một cách không cân xứng. Hầu hết những người ăn loại thực phẩm này là người có trình độ học vấn và thu nhập thấp, hoặc những người sống một mình.

Mathilde Touvier, trưởng nhóm nghiên tại Đại học Paris cho biết: "Đây là một bước tiến mới trong sự hiểu biết của con người về mối liên hệ giữa thực phẩm chế biến sẵn và sức khỏe". Touvier cũng cho biết thêm, mối quan hệ giữa chế độ ăn uống và bệnh tật rất phức tạp và kết quả của các nghiên cứu như vậy thường bị hiểu sai.

Năm ngoái cũng với nhóm nghiên cứu trên, họ đã công bố một nghiên cứu tìm hiểu mối liên hệ giữa thực phẩm hữu cơ và nguy cơ ung thư. Trong đó, họ phát hiện bằng chứng cho thấy người ít ăn thực phẩm hữu cơ có nguy cơ mắc ung thư cao hơn. Nhưng cuối cùng ho lại không thể đưa ra một kết luận chính xác.

Nghiên cứu đã được Hiệp hội Y Khoa Mỹ công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine mới đây.

Tiến Thanh

Chủ đề khác