VnReview
Hà Nội

Biến đổi khí hậu buộc gấu Bắc Cực phải di cư, tràn cả vào nơi con người sinh sống

Biến đổi khí hậu đang gián tiếp làm thay đổi chu kỳ tạo băng và làm băng tan ở các cực. Đây là một phần nguyên nhân đẩy loài gấu trắng Bắc Cực phải tìm tới các khu vực nơi con người sinh sống để tìm kiếm nguồn thức ăn.

Mới đây, một đàn 52 con gấu trắng Bắc Cực đã "đổ bộ" vào một thị trấn nhỏ ở quần đảo Novaya Zemlya của Nga với dân số khoảng 3.000 người. Các quan chức trên đảo đã buộc phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi những con gấu xâm chiếm mọi ngả đường, thậm chí chui vào hẳn nhà dân để tìm kiếm thức ăn.

Theo hãng thống tấn xã Nga TASS, luôn có 10 con gấu Bắc Cực đi lang thang trong thị trấn. Sự có mặt bất ngờ của gấu trắng Bắc Cực khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn vì không ai dám ra đường do lo sợ gấu sẽ tấn công.

Những con gấu thậm chí đã lần mò và xâm chiếm cả các tòa nhà văn phòng và nhà của người dân

Các bậc phụ huynh cũng được khuyến cáo không nên cho trẻ tới nhà trẻ hoặc đến trường. Quan chức thị trấn cũng đã ra lệnh lập hàng rào xung quanh các trường học và công nhân được đưa đến các địa điểm được bảo vệ trong thành phố. Ngoài ra, các nhà chức trách đã sử dụng cả tiếng động lớn như bắn súng, còi xe và cả đàn chó để xua đuổi những con gấu nhưng không thành công.

Trước đây từng có một sự cố tương tự, nhưng đây là lần có số lượng đông đảo nhất. Zhigansha Musin, người đứng đầu thị trấn Belushya Guba, thuộc quần đảo Novaya Zemlya chia sẻ với TASS: "Tôi đã từng sống ở Novaya Zemlya từ năm 1983 nhưng chưa bao giờ có nhiều gấu Bắc Cực xuất hiện đến vậy".

Một đội đặc nhiệm đã được cử tới thị trấn để đánh giá tình hình. Hiện tại, người dân thị trấn chưa được lệnh bắn những con gấu vì chúng là loài thuộc danh sách loài cần bảo vệ. Tuy nhiên, nếu không có cách nào để xua đuổi lũ gấu đi, việc bắn hạ sẽ là giải pháp cuối cùng.

Chia sẻ về nguyên nhân khiến loài gấu trắng Bắc Cực đột ngột tấn công thị trấn ở Nga, các nhà khoa học cho rằng, chính băng biển mỏng đã khiến loài gấu trắng mất nơi để di chuyển và săn mồi. Chính bởi vậy, gấu phải tìm cách di chuyển từ vùng băng mỏng tới các vùng băng dày hơn để săn mồi. Cuộc di cư bất đắc dĩ đã đưa những con gấu tới thị trấn này.

Theo một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Nature vào năm 2013, những con gấu trắng Bắc Cực đang phải chiến đấu với các điều kiện khí hậu và thời tiết bất lợi. Nhiệt độ tại các cực đang tăng lên nhanh chóng. Các mô hình phân tích cho thấy, băng biển Bắc Cực đang giảm với tốc độ gần 13% mỗi thập kỷ. Nhiều nhà khoa học cũng chỉ ra sự biến đổi khí hậu là lý do chính dẫn tới hành vi hung hăng của một con gấu Bắc Cực đối với một nhóm các nhà nghiên cứu Nga ở trạm thời tiết cực Bắc hồi năm 2016.

Tiến Thanh

Chủ đề khác