VnReview
Hà Nội

Cuộc sống của thủy thủ tàu ngầm Singapore: chật chội, kịch bản căng thẳng, huấn luyện khắc nghiệt

Thủy thủ tàu ngầm của Hải quân Singapore trải qua quá trình rèn luyện thể chất và tinh thần khắc nghiệt với không gian sống rất chật hẹp trên tàu. Dưới đây là những tìm hiểu của phóng viên Jeremy Koh về quá trình huấn luyện đó, trước khi Hải quân Singapore ra mắt tàu ngầm Type 218SG đầu tiên tại Đức ngày 18/2.

SINGAPORE: Rất nhiều đồng hồ đo, chỉ báo và nút bấm hiện ra lờ mờ trên các tấm bảng trước mặt tôi.

Tôi nắm chặt tay lái - hoặc vô lăng – với đôi mắt thiếu tự tin, lòng bàn tay đầy mồ hôi, một tay khác xoa nhẹ cần điều khiển thủy phi cơ.

Làm đúng, tôi có thể thấy một con tàu dài 60,5m đi thẳng xuống vùng biển nhiệt đới của eo biển Singapore. Làm sai, tôi có thể khiến một con vật sắt khổng lồ nặng 1.500 tấn bị mắc cạn.

Con tàu bắt đầu đi xuống nhẹ nhàng khi tôi cố gắng đạt được độ sâu mục tiêu. Chuyên gia quân sự Ho Kwan Wei đưa ra một loạt các hướng dẫn - tôi phải để mắt đến các đồng hồ đo và chỉ báo, cũng như quản lý cả tay lái và cần điều khiển thủy phi cơ, để đảm bảo rằng tàu ngầm sẽ đi đúng hướng, đúng độ sâu.

30, 50 và cuối cùng là 60 - các chữ số màu vàng lóe lên nhắc nhở tôi về độ sâu thực tế của tàu ngầm.

Thực ra tôi không ở trên một chiếc tàu ngầm thực sự, mà khởi đầu với Tàu huấn luyện lặn và lái tàu ngầm ​​tại trung tâm huấn luyện tàu ngầm của Hải quân Cộng hòa Singapore (RSN) ở Căn cứ Hải quân Changi.

Là một trong hai Tàu huấn luyện tại trung tâm, tàu giả lập cung cấp môi trường huấn luyện cách lái và điều khiển tàu ngầm, diễn tập khẩn cấp cũng như phối hợp giữa các thành viên trong phần lái và lặn.

Tàu huấn luyện đặc biệt này sao chép bảng điều khiển lái của một trong những tàu ngầm lớp Archer của RSN, trong khi chiếc kia được sử dụng để mô phỏng giao diện điều khiển của một trong những tàu ngầm lớp Challenger của RSN.

Trong khi các phóng viên kiểm tra Tàu huấn luyện, một phi hành đoàn ba người gồm chuyên gia Ho và Kelvin Kwok, Thuyền trưởng Gabriel Tang đã thực hiện một loạt các tập trận hoàn hảo.

Trước khi cho thiết bị mô phỏng lặn xuống, Kwok, chịu trách nhiệm về bộ điều khiển lặn nằm phía sau điều khiển lái, mở két đựng nước dằn áp để lấy nước, đảm bảo tàu ngầm có thể chìm xuống.

Đồng thời Ho lái chiếc tàu đến lộ trình và độ sâu yêu cầu, giữ đúng độ sâu đã thiết lập - không nhiều hay ít hơn một mét.

Được lệnh thay đổi lộ trình, Ho bẻ lái chiếc tàu ở tốc độ cao, duy trì độ sâu cần thiết với độ chính xác tỉ mỉ.

Khi lửa bùng lên trong phòng điều khiển - một kịch bản khác mà phi hành đoàn ba người này phải xử lý - các chuyển động vẫn duy trì.

Đeo vào chiếc mặt nạ tối màu mô phỏng tầm nhìn kém do khói thuốc, Kwok tìm thấy các nút bấm trên bàn điều khiển bằng ngón tay nhanh nhẹn, theo trình tự thích hợp để phản ứng trong tình huống khẩn cấp này.

Tàu ngầm lặn xuống, khủng hoảng qua đi.

Thủy thủ tàu ngầm của Hải quân Singapore điều hành Tàu huấn luyện chiến thuật chiến đấu tàu ngầm. (Ảnh: MINDEF)

Được đặt theo tên tàu ngầm lớp Challenger của hải quân, trung tâm huấn luyện tàu ngầm RSS Challenger ra mắt năm 2015. Đây là cơ sở một cửa để đào tạo thủy thủ tàu ngầm và cũng có tính năng mô phỏng như Tàu huấn luyện.

Trong một căn phòng khác, các thủy thủ tàu ngầm đang được thử sức trên Tàu huấn luyện chiến thuật chiến đấu tàu ngầm. Con tàu mô phỏng này bao gồm các chức năng phân tích, giám sát, chỉ huy và kiểm soát cũng như các bàn điều khiển vũ khí.

Các thủy thủ được huấn luyện riêng hoặc theo nhóm, họ học cách theo dõi chuyển động của các con tàu trên mặt nước, xác định đặc điểm của chúng đồng thời đưa ra các giải pháp khả thi.

ĐỂ LÀ MỘT THỦY THỦ TÀU NGẦM

Không phải ai cũng có thể là một thành viên của nhóm ưu tú này - những thủy thủ tàu ngầm tương lai sẽ qua một quy trình tuyển chọn nghiêm ngặt, với các bài kiểm tra về nhận thức và tâm lý.

"Điều hướng trên mặt nước khác rất nhiều so với điều hướng dưới nước", Trung tá Fong Chi Onn, sĩ quan chỉ huy của RSS Swordsman cho biết. "Lái tàu - bạn di chuyển trong không gian hai chiều. Lái tàu ngầm, bạn có thêm chiều thứ ba, đó là chiều dưới nước".

Quan trọng hơn cả việc sở hữu những khả năng nhận thức cần thiết, thủy thủ tàu ngầm tương lai không được mắc hội chứng sợ không gian kín. Họ cũng phải vượt qua các bài kiểm tra thể chất - không được mắc bệnh hen.

Theo Trung tá Fong, tàu ngầm là một môi trường rất phức tạp và yêu cầu cao về mặt tâm lý, các thủy thủ sống và làm việc trong những không gian rất chật hẹp trên tàu. Tổng không gian sống trên tàu ít hơn căn hộ ba phòng ngủ với 28 người cùng đi lại, làm việc và sống trong một không gian. Vì vậy không gian cá nhân ở mức tối thiểu. Đôi khi họ có thể mất nhận thức về ngày và đêm, chỉ dựa vào thiết bị để biết giờ.

Những người vượt qua quá trình lựa chọn sẽ có 9 tháng đào tạo. Có nhiều bài kiểm tra xen kẽ trong suốt quá trình và các cá nhân không đáp ứng tiêu chuẩn sẽ bị loại.

Khóa huấn luyện kết thúc bằng bài kiểm tra "Lặn sâu", trong đó các thủy thủ tàu ngầm sẽ phải chịu những căng thẳng về tinh thần và thể chất dữ dội trong điều kiện có kiểm soát.

Ví dụ, các thực tập sinh phải trải qua một loạt các bài kiểm tra thể chất trên tàu, chẳng hạn "Lối đi của người mù" - họ phải di chuyển dọc theo chiếc tàu ngầm trong tình trạng bị bịt ​​mắt, định vị thiết bị trên đường đi.

Trung tá Fong Chi Onn, sĩ quan chỉ huy của RSS Swordsman. (Ảnh: Matthew Mohan)

Trở thành một thủy thủ tàu ngầm cũng có nghĩa là không có thời gian dành cho những người thân yêu. Tuy nhiên, các thủy thủ tàu ngầm xây dựng được tình bạn bền chặt vì có nhiều thời gian với nhau.

NĂM MỚI, TÀU NGẦM MỚI

Hạm đội tàu ngầm của RSN đang ngày càng phát triển. Chiếc tàu ngầm đầu tiên, tàu ngầm lớp Sjoormen, được mua từ Hải quân Hoàng gia Thụy Điển năm 1995, theo sau bởi ba tàu ngầm như vậy hai năm sau đó.

Sau khi trải qua quá trình nhiệt đới hóa, những chiếc tàu được đóng vào những năm 1960 này được hạ thủy dưới dạng tàu ngầm lớp Challenger của RSN.

Hai tàu ngầm lớp Vastergotland được mua lại vào năm 2005 và được hạ thủy dưới tên gọi tàu ngầm lớp Archer của RSN.

Chiếc mới nhất sẽ là tàu ngầm Type 218SG, được đặt sản xuất cho Singapore. RSN mua bốn chiếc Type 218SG do Đức sản xuất - chiếc đầu tiên được ra mắt tại Đức vào ngày 18/2.

Type 218SG có hệ thống chiến đấu hiện đại với hệ thống định vị dưới nước cải tiến, có khả năng nghe được âm thanh như tiếng động chân vịt và dòng nước, định vị kẻ thù nhanh hơn và chính xác hơn. Một cải tiến khác là hệ thống đẩy không khí độc lập (AIP) Type 218SG, cho phép tàu ở dưới nước lâu hơn hai lần so với các tàu ngầm hiện tại của RSN.

Thông số kỹ thuật của tàu ngầm Type 218SG.

Các tàu ngầm Type 218SG dự kiến ​​ được bàn giao từ năm 2021 sau khi trải qua quá trình thử nghiệm chuyên sâu và sẽ thay thế các tàu ngầm lớp Challenger và Archer.

L.H.X

Theo Channel New Asia

Chủ đề khác