VnReview
Hà Nội

8 cách kiếm tiền bằng cách bán và sử dụng chính bộ phận cơ thể cho y học

Ngoài mang ý nghĩa cứu người và là nghĩa cử cao đẹp, việc bán các bộ phận hoặc những thứ thuộc cơ thể cho y học còn giúp mang lại một khoản tiền nho nhỏ cho bạn.

Theo IFLScience, cơ thể người có rất nhiều thứ có thể đóng góp hoặc hiến tặng cho y học. Ngoài việc giúp các nhà khoa học nghiên cứu cách chữa bệnh hay dùng để ghép tạng, truyền máu cứu người, việc cho đi nhiều thứ trong cơ thể chúng ta hoàn toàn có thể thu về một khoản tiền nhất định.

Dưới đây là danh sách những thứ trong cơ thể mà bạn có thể bán và quyên góp được cho y học:

Bán huyết tương: 50 USD (1,1 triệu đồng)

Huyết tương là thành phần có kích thước lớn nhất trong máu người. Đó là một chất lỏng giàu protein và chứa chủ yếu là nước. Ngoài ra còn có thêm cả enzym, kháng thể và muối. Huyết tương có thể áp dụng để tạo ra các liệu pháp điều trị cho những người bị rối loạn đông máu, bệnh tự miễn và thậm chí là bỏng. Theo DonatingPlasma.org, huyết tương được ví là "món quà của sự sống" vì các liệu pháp tổng hợp thường không đáp ứng được.

Huyết tương là phần màu vàng sau khi đã tách khỏi máu

Trong quá trình hiến huyết tương, người ta sẽ lấy huyết tương khỏi các thành phần khác trong máu. Số tiền trả cho mỗi lần hiến huyết tương còn tùy vào từng nơi tuy nhiên mức trả trung bình là khoảng 50 USD/lần. Theo Hội chữ thập đỏ Mỹ, bạn có thể bán huyết tương đều đặn khoảng 1 tháng/lần. Mỗi lần lấy huyết tương mất khoảng hơn 2 giờ.

Bán trứng của phụ nữ: 8.000-14.000 USD (186 - 325 triệu đồng)

Hiến trứng cho phép những phụ nữ không có buồng trứng khỏe mạnh có thể mang thai nhờ trứng của người khác. Tại bệnh viện Weill Cornell ở New York, Mỹ, tiền chi trả cho mỗi ca hiến trứng rơi vào khoảng 10 ngàn USD.

Phụ nữ tham gia hiến trứng sẽ cần phải ký giấy cam kết và thực hiện hàng loạt các thủ thuật, bao gồm việc uống thuốc tránh thai để điều chỉnh kinh nguyệt trùng với chu kỳ kinh nguyệt của người nhận trứng.

Sau đó, người hiến trứng sẽ được tiêm một số loại thuốc để kích thích buồng trứng sản xuất nhiều trứng hơn. Họ cũng sẽ phải thường xuyên đi siêu âm trước khi các bác sỹ quyết định chọc hút trứng bằng kỹ thuật siêu âm. Quy trình lấy trứng mất khoảng 20-30 phút và người hiến có thể ra về bình thường.

Phụ nữ đủ điều kiện hiến trứng rơi vào khoảng 21-35 tuổi. Mặc dù vậy người hiến trứng cần phải nhận thức được những rủi ro có thể xảy ra. Các biến chứng có thể xuất hiện như sự phát triển của các mô bất thường ở bên ngoài tử cung, tổn thương thận,…Thậm chí hiến tặng trứng cũng có thể dẫn tới ung thư nhưng rất hiếm khi xảy ra.

Lưu ý rằng, đứa trẻ sinh ra sẽ mang ADN của người hiến tặng chứ không phải người mang thai.

Bán tinh trùng: 35-125 USD (810 - 2,9 triệu đồng)

Giống như phụ nữ, đàn ông cũng có thể hiến tặng tinh trùng của mình cho y học. Ưu điểm của việc hiến tặng tinh trùng là có thể hiến nhiều lần, quy trình đơn giản và ít rủi ro hơn.

Theo ngân hàng tinh trùng California và trang web SpermBankDirectory.com, số tiền trả cho mỗi ca hiến tinh trùng rơi vào khoảng 35 USD -125 USD (810 - 2,9 triệu đồng).

Mặc dù vậy không phải ai cũng có thể hiến được. Hầu hết các ngân hàng tinh trùng đều kén chọn người hiến. Họ thường tìm kiếm những người đàn ông khỏe mạnh, có học thức, chiều cao tốt và độ tuổi dưới 40.

Nằm trên giường 70 ngày liền: 18.000 USD (420 triệu đồng)

Nghe có vẻ khá lạ lùng nhưng đó là sự thật. NASA sẵn sàng trả tiền cho bạn nếu bạn nằm liên tục trên giường trong suốt 70 ngày và không hề di chuyển. Bạn sẽ cần phải giữ cho phần đầu của bạn nghiêng 6 độ trong lúc bạn nằm trên giường, ngay cả khi đang tắm và ăn.

Đây thực chất là thử nghiệm nhằm đánh giá khả năng thích nghi của các phi hành gia khi phải trải qua các chuyến bay vào vũ trụ trong môi trường không trọng lực.

Nhưng tất nhiên không phải ai cũng có cơ hội tham gia thử thách này. NASA sẽ chỉ chọn những người đã được đánh giá có đặc điểm thể chất và tâm lý vững chắc, đúng chất của mộ phi hành gia thực thụ. Trên thực tế khó có ai có thể trải qua được thử thách nằm trên giường 70 ngày mà không di chuyển ra ngoài.

Mang thai hộ: 24.000 – 45.000 USD (560 triệu đồng - 1 tỷ đồng)

Một người phụ nữ hoàn toàn có thể mang thai hộ cho một cặp vợ chồng khác vì luật pháp nhiều nước đã cho phép điều này, đặc biệt tại Việt Nam.

Thông thường người phụ nữ mang thai hộ có thể nhận được một khoản tiền lớn, tùy thuộc vào sự trao đổi với bên muốn nhờ mang thai hộ. Số tiền này bao gồm chi phí dưỡng thai và phục hồi sức khỏe sau sinh.

Tham gia vào một thử nghiệm lâm sàng: Số tiền phụ thuộc vào chương trình

Nhiều nước trên thế giới thường có các chương trình nghiên cứu y tế và cần các thử nghiệm lâm sàng trên người để đánh giá hiệu quả. Đây là một cơ hội không thể tốt hơn với nhiều người nhưng chắc chắn cũng là một rủi ro cần phải dự phòng trước.

Viện Y tế quốc Mỹ đang điều hành một cơ sở dữ liệu có tên ClincalTrials.gov. Tại đây, mọi người có thể tra cứu các nghiên cứu lâm sàng ở người trên khắp thế giới. Những người quyết định tham gia các chương trình này sẽ là những người đầu tiên thử nghiệm các sản phẩm y tế mới, ví dụ như thuốc điều trị huyết áp cao.

Hoặc họ cũng có thể tham gia các nghiên cứu mang tính quan sát, ví dụ như theo dõi lối sống để đánh giá sức khỏe tim mạch hoặc các nguy cơ bệnh tật khác.

Tất nhiên rủi ro càng lớn, số tiền nhận được càng lớn. Nếu bạn quyết định tham gia vào một nghiên cứu lâm sàng nào đó, hãy lựa chọn một cách thật khôn ngoan và cẩn thận vì không phải tất cả nghiên cứu đều được đảm bảo tối đa an toàn. Bên cạnh đó, hãy luôn chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Tham gia vào một chương trình nghiên cứu tâm lý: Số tiền phụ thuộc vào chương trình

So với các thử nghiệm lâm sàng trên người thì các nghiên cứu tâm lý có vẻ an toàn hơn rất nhiều. Bạn có thể tham gia vào các nghiên cứu nhằm kiểm tra hành vi và chức não bộ của con người.

Tuy các chương trình này có thể trả số tiền không quá nhiều nhưng ít ra độ rủi ro thấp hơn đáng kể và yêu cầu cam kết thời gian tham gia ngắn hơn. Tại Đại học New York, Mỹ, bạn có thể kiếm được khoảng 15 USD cho một bài kiểm tra nhằm xác định một số từ Tiếng Anh hoặc 90-270 USD cho mỗi lần quét não.

Lưu ý rằng, khoản tiền được chi trả cho việc hiến tặng các bộ phận có thể sẽ thay đổi tùy theo quốc gia. Trên đây là giá dịch vụ hiến tặng tính tại Mỹ.

Tiến Thanh

Chủ đề khác