VnReview
Hà Nội

Ăn nhiều loại hạt như óc chó, hạt điều, hạt dẻ cười,…có khiến bạn tăng cân không?

Với lượng ăn vừa đủ mỗi ngày, các loại hạt dinh dưỡng không những có thể giúp đem lại calo và chất béo cần thiết cho cơ thể mà còn góp phần đốt cháy năng lượng và giảm cân cho người ăn.

Tổ chức Hướng dẫn chế độ ăn uống nước Úc (Australian Dietary Guidelines) khuyên mỗi người nên ăn 30 gram các loại hạt, tức một nắm nhỏ mỗi ngày. Nhưng nhiều người trong chúng ta không biết rằng, có một số loại hạt chứa khá nhiều calo và chất béo. Vậy chúng ta nên ăn các loạt hạt với số lượng bao nhiêu để không bị tăng cân?

Thực phẩm chứa chất béo: bạn hay thù?

Theo The Conversation, Có nhiều loại hạt chứa chất béo và lượng chất béo cũng khác nhau giữa các loại hạt. Ví dụ một khẩu phần 30 gram hạt điều hoặc hạt dẻ cười có chứa khoảng 15 gram chất béo, trong khi cùng một lượng hạt mắc-ca lại chứa tới 22 gram chất béo.

Ngoài ra cũng có nhiều loại chất béo khác nhau trong chế độ ăn uống của chúng ta. Có những loại tốt cho sức khỏe và cũng có loại không. Các loại hạt thường chứa chủ yếu chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa. Những loại chất béo này được biết đến là chất béo tốt cho sức khỏe. Chúng có thể giúp giảm cholesterol trong máu so với việc ăn chất béo bão hòa.

Điều thú vị là giữa các loại hạt cũng có sự khác biệt về loại chất béo. Ví dụ quả óc chó rất giàu chất béo không bão hòa đa trong khi các loại hạt như hạt phỉ và mắc-ca lại chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn.

Hạn chế ăn quá nhiều nhưng không có nghĩa là dừng ăn các loại hạt

Rõ ràng ngay cả khi các loại hạt chứa chất béo tốt cho sức khỏe, chúng vẫn là những nguồn cung cấp rất nhiều chất béo và calo cho cơ thể. Nhưng điều này không có nghĩa chúng ta nên tránh ăn các loạt hạt để kiểm soát cân nặng.

Đã có nhiều nghiên cứu tiến hành điều tra thói quen ăn uống và mối liên hệ với trọng lượng cơ thể trong một thời gian dài. Kết quả các nhà khoa học nhận thấy, những người thường xuyên ăn các loại hạt có xu hướng tăng cân ít hơn so với người không ăn.

Một đánh giá tổng thể từ hơn 30 nghiên cứu về tác động của việc ăn hạt các loại hạt đối với trọng lượng cũng cho thấy, không có bằng chứng rõ ràng về việc ăn hạt khiến cơ thể bị tăng cân hoặc chỉ số khối cơ thể (IBM), vòng eo tăng bất thường so với người không ăn các loạt hạt đó.

Trên thực tế có một nghiên cứu phát hiện ra rằng, nhóm người ăn các loại hạt giúp cơ thể giảm mỡ tốt hơn so với người không ăn hạt.

Có nhiều lý do để giải thích cho việc tại sao ăn hạt không dẫn đến tăng cân

- Chúng ta không thể hấp thụ tất cả chất béo trong các loại hạt:

Chất béo trong hạt được lưu trữ trong thành tế bào của hạt nhưng chúng cũng dễ bị biến mất trong các quá trình tiêu hóa. Kết quả là khi ăn các loại hạt, chúng ta không thể hấp thụ được tất cả chất béo. Một số chất béo thay vì được hấp thụ vào cơ thể sẽ bị chuyển hóa qua đường tiêu hóa thành phân. Trên thực tế, lượng calo chúng ta hấp thụ từ việc ăn hạt có thể ít hơn từ 5%-30% so với tưởng tượng của nhiều người.

- Các loại hạt làm tăng lượng calo bị đốt cháy:

Không những chúng ta không thể hấp thu được hết chất béo và calo từ các loại hạt mà khi ăn các loại hạt cũng có thể làm tăng quá trình đốt cháy calo và chất béo trong cơ thể. Kết luận này được đưa ra trong nhiều nghiên cứu và các nhà khoa học cho rằng, nó có liên quan đến protein và chất béo không bão hòa trong các loại hạt. Rõ ràng nếu có thể tăng số lượng calo bị đốt cháy, chúng ta có thể giảm cân và giữ dáng hiệu quả hơn.

- Ăn hạt giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn và không đói quá nhanh:

Cũng như chất béo, các loại hạt rất giàu protein và chất xơ. Vì vậy các loại hạt giúp chúng ta cảm thấy no hơn, qua đó giảm lượng ăn trong các bữa chính và giúp giảm cân.

- Ăn hạt giúp cải thiện và đem tới một lối sống lành mạnh hơn:

Nhiều nghiên cứu ngẫu nhiên đã chỉ ra, ăn hạt đem lại hiệu quả rất tốt cho sức khỏe và nó hiếm khi dẫn tới những tác động tiêu cực đối với trọng lượng cơ thể.

Nhìn chung các bằng chứng khoa học đã chỉ ra một sự thật rằng, các loại hạt dinh dưỡng là một món ăn nhẹ, lành mạnh và có thể cung cấp cho chúng ta nhiều chất dinh dưỡng mà cơ thể cần. Hơn nữa chúng ta có thể tự tin rằng, việc tiêu thụ 30 gram hạt mỗi ngày không tác động quá nhiều đến vòng eo.

Tiến Thanh

Chủ đề khác