VnReview
Hà Nội

Kì diệu: Bé sinh non 24 tuần nặng 268g đã khoẻ mạnh, được về nhà

Một bé trai người Nhật Bản chào đời ở tuần 24 hồi đầu tháng Tám năm ngoái. Khi đó, bé chỉ nặng có 268g và được cho là bé nhỏ nhất từng sống sót.

Theo BBC, sau khi sinh ra, bé đã nằm ở phòng chăm sóc trẻ sơ sinh Bệnh viện Đại học Keio ở Tokyo khoảng 5 tháng và cuối cùng đã được ra viện vào tuần trước (tính ra là hai tháng sau ngày dự sinh).

Vào tuần 24 thai kỳ, các bác sĩ đã thực hiện một ca sinh mổ khẩn cấp khi phát hiện em bé trong bào thai không thể phát triển. Em bé, bệnh viện chưa công bố tên, hiện đã nặng 3,2kg, gấp 12 lần trọng lượng ban đầu khi mới sinh ra.

trẻ sinh non 24 tuần

Cậu bé khi mới sinh ra nhỏ xíu, có thể đặt vừa đôi bàn tay khum và làn da mỏng đến nỗi có thể nhìn thấy rõ lồng ngực. Bé được điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh, nơi các bác sĩ kiểm soát chặt chẽ hơi thở và dinh dưỡng cho bé cho đến khi bé có thể bú được.

Mẹ cậu bé chia sẻ cảm xúc hạnh phúc vỡ oà khi bé phát triển lớn như vậy, bởi vì "thành thật mà nói, không không chắc là bé có thể sống sót", mẹ bé nói.

Bác sĩ Takeshi Arimitsu nói với BBC rằng ông muốn chứng minh các em bé dù được sinh ra rất nhỏ bé nhưng có thể rời bệnh viện trong tình trạng sức khỏe tốt.

Em bé có cân nặng dưới 1500 gram khi sinh phải đối mặt với một loạt các vấn đề sức khỏe bao gồm nguy cơ nhiễm trùng cao hơn, khó thở vì phổi không được phát triển, các vấn đề về thần kinh như chảy máu não và các vấn đề về đường tiêu hóa.

Theo một cơ sở dữ liệu về những trẻ sơ sinh nhỏ nhất thế giới - tất cả những trẻ nặng dưới 400 g - do Đại học Iowa lưu trữ, kỷ lục trước đó là một em bé người Đức sinh năm 2009, được các bác sĩ đặt tên là Tom Thumb. Bé nặng 275 g sau khi được sinh non, thiếu 15 tuần. Bé được chăm sóc trong viện 9 tháng trước khi được phép về nhà.

Em bé nhỏ nhất từng là một bé gái sinh ra ở Đức năm 2015 chỉ nặng 252 g. Các bé gái có nhiều khả năng sống sót do sinh non hơn các bé trai mặc dù các bác sĩ vẫn không chắc chắn tại sao - có thể là do phổi có nhiều trưởng thành hơn.

Có lẽ đã có một điều kỳ diệu đến với bé trai người Nhật này, khi khoảng 50%-60% em bé sinh ra ở tuần 24 sống sót, theo bà Helen Mactier, nhà tư vấn sơ sinh ở Glasgow (Anh).

"Sự sống sót được quyết định bởi một số yếu tố, nhưng có lẽ quan trọng nhất là tuổi thai. Ngoài ra, sự sống còn cũng được quyết định bởi sức khỏe của người mẹ và các biến chứng của thai kỳ", bà Mactier nói.

Minh Hương

Chủ đề khác