VnReview
Hà Nội

Con ếch trong nồi nước sôi: con người đang ngày càng thích ứng với biến đổi khí hậu

Khi thời tiết cực đoan diễn ra quá nhiều và quá thường xuyên, con người ngày càng trở nên thích ứng và dần dần trở thành "con ếch trong nồi nước sôi".

"Con ếch nếu được thả vào trong nồi nước sôi, thì lập tức nó sẽ nhảy ra ngoài. Tuy nhiên nếu thay nồi nước sôi bằng nồi nước lạnh, rồi từ từ đun nóng nó lên, thì cuối cùng con ếch sẽ bị nấu chín trong đó". Đây là một câu chuyện ngụ ngôn kinh điển mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Tuy nhiên, nếu bỏ qua tất cả những ý nghĩa sâu xa đó, thì có thể thấy được phản ứng của con con ếch trong nồi nước lạnh đun sôi hoàn toàn giống với những phản ứng của con người đối với sự thay đổi của khí hậu hiện nay. Và nhận định này đã được kiểm chứng thông qua một công trình nghiên cứu được đăng trên ấn bản trực tuyến của Kỷ yếu Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ vào ngày 25/2 vừa qua.

Theo đó, một nhóm các chuyên gia nghiên cứu, dưới sự dẫn dắt của Frances Moore – giáo sư chuyên ngành khoa học và chính sách môi trường tại Đại học California, Davis – đã tiến hành phân tích hơn 2 tỷ bài đăng trên mạng xã hội Twitter từ tháng 3/2014 đến tháng 11/2016 nhằm xác định khi nào mọi người sẽ tweet về tình hình thời tiết mà họ đang trải qua hoặc chứng kiến. Kết quả cho thấy: số lượng tweet về thời tiết tăng đột biến khi xảy ra những thay đổi bất thường, chẳng hạn như một ngày nóng đặc biệt vào tháng 3 hoặc có tháng 9 lạnh hơn nhiều so với mọi năm. Tuy nhiên nếu những hiện tượng bất thường này tiếp tục lặp đi lặp lại trong vòng vài năm, thì số lượng những bài tweet về chúng sẽ giảm đi khá đáng kể. ;

Nghiên cứu cũng chỉ ra được trong khi con người có thể "bình thường hóa" tình trạng thời tiết thất thường, họ không thể nào chịu đựng được những tác động do nó gây ra. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thống kê số lượng các cụm từ tích cực và tiêu cực về thời tiết được tweet trong những khoảng thời gian trên và phát hiện rằng, mặc dù mọi người đã dần tweet ít hơn về thời tiết khi họ liên tục trải qua nhiệt độ khắc nghiệt, nhưng tần số xuất hiện của các cụm từ tiêu cực vẫn không thay đổi, thậm chí còn nhiều hơn so với trước. "Tình trạng nhiệt độ thay đổi thất thường luôn gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tâm lý của con người, ngay cả khi họ đã tiếp xúc với chúng liên tục trong 5-10 năm liền – rất lâu sau khi những sự thay đổi dị thường này trở nên quen thuộc", báo cáo ghi rõ.

"Chúng tôi nhận thấy, mặc dù những biến đổi bất thường của khí hậu luôn làm mọi người khó chịu, tuy nhiên qua thời gian, họ đã dần bớt phàn nàn về vấn đề này", ông Moore cho biết. Đồng thời ông cũng cho rằng mối quan hệ giữa con người và sự biến đổi khí hậu hoàn toàn giống với tình cảnh của con ếch khi ngồi trong chậu nước đun sôi: biến đổi khí hậu sẽ ngày càng trở nên tồi tệ hơn, đồng nghĩa với việc nhân loại sẽ ngày càng đối mặt với nhiệt độ ngày càng khắc nghiệt. Tuy nhiên chúng ta sẽ chẳng mấy bận tâm đến điều đó cho đến khi – giống như con ếch – hoàn toàn bị nấu chín.

Quang Minh

Chủ đề khác