VnReview
Hà Nội

Robot 4 chân đầu tiên thế giới có thể nhảy santo chất như dân hiphop

Nhóm nghiên cứu Cheetah thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) mới đây vừa giới thiệu một mẫu robot mini khá đặc biệt, sở hữu thân hình gọn nhẹ và khả năng nhảy santo cực điệu nghệ.

Nếu bạn còn nhớ thì robot Cheetah 3 của MIT sở hữu một thân hình khá gọn nhẹ và nhanh nhẹn nhưng với mẫu robot Mini Cheetah này, cơ thể của robot thậm chí còn nhỏ gọn hơn thế.

Mini Cheetah có thể hoạt động đa năng giống như đàn anh Cheetah 3. Đặc biệt nó đủ nhỏ gọn để thực hiện được nhiều động tác đòi hỏi sự khéo léo, bao gồm cả nhảy santo lộn ngược. Theo MIT tiết lộ, Mini Cheetah có thể là mẫu robot 4 chân đầu tiên trên thế giới có khả năng nhảy santo như vậy. Được biết MIT đã sử dụng động tác santo của một con chó để dạy Mini Cheetah cách lộn ngược.

Trước đó mẫu robot Atlas của Boston Dynamic cũng có khả năng nhảy lộn ngược lại nhưng đó thực chất là robot mô phỏng hình người và có hai chân.

Robot Mini Cheetah có trọng lượng khoảng 9kg trong khi mẫu robot Cheetah 3 nặng tới 41kg. Không chỉ ấn tượng với khả năng nhảy lộn ngược, Mini Cheetah còn có thể tự đứng dậy khi té ngã và chạy nước rút với tốc độ 8,8km/h trên địa hình không bằng phẳng.

Té ngã không là vấn đề gì với Mini Cheetah

Robot Mini Cheetah có thể vặn mình như loài vật

Tất nhiên Mini Cheetah vẫn còn một vài hạn chế khiến nó chưa thể tiếp đất một cách ổn định được. Nhưng cần phải nhớ rằng, đây mới chỉ là nghiên cứu ban đầu và sẽ không bất ngờ nếu mẫu robot này có thể làm được nhiều điều hơn thế khi hoàn thiện thực sự. Khác với robot SpotMini của Boston Dynamics được chế tạo nhằm hướng tới sản phẩm thực tế, robot Mini Cheetah của MIT hiện chỉ mới là dự án nghiên cứu.

MIT đang nghiên cứu một đội quân robot nhỏ và có chi phí sản xuất tương đối rẻ. Hứa hẹn sẽ có khoảng 10 mẫu robot nữa sẽ ra mắt trong thời gian tới.

Màn trình diễn các khả năng của robot Mini Cheetah

Tiến Thanh tổng hợp

Chủ đề khác