VnReview
Hà Nội

Tại sao trẻ em luôn thích chơi đùa?

Tại sao trẻ em luôn thích chơi đùa và dường như chúng không biết mệt bao giờ?

Tại sao trẻ em luôn thích chơi đùa?

Bạn đã bao giờ phải trông trẻ? Nếu đã từng trải qua việc này, bạn sẽ biết được cảm giác làm cho chúng ngồi im một chỗ là khó khăn đến mức nào. Bạn dần cảm thấy đói, buồn ngủ và mệt mỏi nhưng bọn trẻ thì dường như không bao giờ muốn ngừng chơi đùa. Việc dụ dỗ chúng đi ngủ có thể là một cơn ác mộng với nhiều người chứ không riêng gì bản thân bạn.

Làm thế nào thói quen vui chơi của trẻ thay đổi khi lớn lên? Một trẻ sơ sinh khám phá các đồ vật bằng cách sử dụng cơ thể của mình để mút hoặc chạm, rồi sau đó tiến tới các hành động khác như ném. Lớn hơn một chút, đứa trẻ bắt đầu thao tác với các vật liệu để tạo ra các vật thể khác nhau, chẳng hạn như xây dựng các vật dụng bằng Lego hoặc đôi khi tưởng tượng một vật thể này thành một món đồ chơi khác (ví dụ, trẻ có thể tưởng tượng một ngôi nhà hình khối thành một con tàu tên lửa).

Theo ScienceABC, trẻ em liên tục quan sát thế giới xung quanh và bắt chước người khác thông qua việc đóng vai trong các trò chơi. Đôi khi chúng đóng vai một giáo viên hướng dẫn búp bê về màu sắc, hoặc đôi khi chúng trở thành cảnh sát trong một nhiệm vụ truy bắt một tên trộm nguy hiểm!

Dần dần, chúng học cách tuân theo các quy tắc của các trò chơi khác nhau, xây dựng sự hiểu biết về mục đích của các quy tắc đó khi chúng lớn lên.

Tại sao trẻ em chơi?

Theo Science ABC, có rất nhiều giả thuyết về lý do tại sao trẻ em chơi, vì vậy chúng ta hãy xem xét một số giả thuyết quan trọng.

Lý thuyết năng lượng dư thừa

Người lớn dành rất nhiều năng lượng để kiếm sống. Họ cung cấp thực phẩm và dinh dưỡng cho trẻ em, những người không làm việc đó. Do đó, trẻ tích lũy năng lượng và luôn có thặng dư năng lượng. Chúng thường trở nên bồn chồn nếu ngồi một chỗ quá lâu. Chơi giúp giải phóng năng lượng dư thừa này và duy trì sự cân bằng lành mạnh.

Tại sao trẻ em luôn thích chơi đùa?

Tuy nhiên, lý thuyết này không giải thích tại sao chơi thường có mục đích và có ý nghĩa, chứ không đơn thuần là hoạt động xả năng lượng dư thừa. Nó cũng không giải thích tại sao những đứa trẻ ít năng lượng hơn vẫn chơi.

Lý thuyết thư giãn

Trẻ em thường xuyên bắt gặp những nhiệm vụ tương đối mới đối với chúng. Chúng không ngừng học hỏi và mệt mỏi vì phải tiếp xúc liên tục với các thông tin mới. Chúng sử dụng chơi như một hình thức thư giãn để giải quyết sự mệt mỏi tích lũy từ rất nhiều hoạt động nhận thức không quen thuộc. Nó tương tự như cách người lớn thường chơi thể thao để thư giãn khỏi căng thẳng hàng ngày.

Lý thuyết luyện tập trước

Giả thuyết này coi chơi như một cuộc diễn tập cho sự sống còn sau này. Nó giúp trẻ thực hành các hành vi và kỹ năng sẽ hữu ích trong giai đoạn sau của cuộc đời, thông qua hoạt động nhóm và các hoạt động đóng vai.

Tại sao trẻ em luôn thích chơi đùa?

Đôi khi, trẻ em sử dụng chơi để đối phó với những thay đổi trong tương lai hoặc hiện tại, có thể bao gồm chuẩn bị cho việc di chuyển, đi học, bước vào giai đoạn phát triển tiếp theo, v.v. Chơi cho phép trẻ em thực hành các tình huống thực tế trong một môi trường ít rủi ro. Điều này giúp chúng được trang bị tốt hơn khi đối mặt với các vấn đề trong thực tế.

Lý thuyết tóm tắt

Bạn có nhận thấy trẻ em thường chơi các trò chơi liên quan đến săn bắn, rượt đuổi, ẩn nấp và tìm kiếm như thế nào không? Lý thuyết này cho thấy rằng các hoạt động tái hiện từ lịch sử về bản chất là bổ ích. Chúng tóm tắt lại những hoạt động nhất định của người nguyên thủy. Điều này có thể giải thích tại sao chúng chơi với đá cuội, ném đá, vẽ nguệch ngoạc trên tường, cây cối và xây dựng những túp lều đồ chơi.

Lý thuyết Cathartic

Trẻ thể hiện cảm xúc thông qua chơi. Lý thuyết này đi xa hơn một chút và cho rằng chơi đóng vai trò là lối thoát cho những cảm xúc tiêu cực dồn nén bên trong trẻ em.

Tại sao trẻ em luôn thích chơi đùa?

Chơi giúp giải phóng sự tức giận, niềm tự hào, nhu cầu chiến đấu, sự tham lam và những cảm xúc dường như tiêu cực khác thông qua các hoạt động. Đây được xem là một dạng bản năng nguyên thủy của chúng ta.

Lý thuyết này rất giống với lý thuyết năng lượng dư thừa đã đề cập ở trên. Sự khác biệt duy nhất là lý thuyết này mô tả việc giải phóng năng lượng tâm linh, trong khi lý thuyết sau nói về việc giải phóng năng lượng vật lý dư thừa.

Chơi tốt hay xấu?

Theo thời gian, chơi dần trở nên không còn quan trọng và xếp sau ưu tiên làm việc. Hiệu suất làm việc hoặc học tập được coi trọng như một sự cần thiết cung cấp cơ sở vật chất cho cuộc sống, trong khi chơi thường được coi là phù phiếm. Tuy nhiên, rõ ràng từ các lý thuyết trên cho thấy trẻ em học được rất nhiều từ chơi và nó giúp chúng phát triển thành một người trưởng thành, cả về cảm xúc và trí tuệ. Một sự cân bằng tốt giữa việc chơi với học tập, làm việc sẽ là hoàn hảo.

Chơi đủ số lượng là cực kỳ quan trọng cho sự phát triển toàn diện của một đứa trẻ.

Đặc biệt, chơi ngoài trời rất quan trọng đối với sức khỏe và thành công của một đứa trẻ. Trẻ em thuộc thế hệ này dành một lượng lớn thời gian trong nhà để tương tác với các thiết bị điện tử. Các lý do khác cho việc thiếu chơi ngoài trời bao gồm lo ngại về việc phơi nắng, nhấn mạnh vào thành tích học tập và thiếu không gian ngoài trời an toàn để chơi.

Lợi ích của việc chơi ngoài trời

Tại sao trẻ em luôn thích chơi đùa?

Chơi bên ngoài giúp trẻ em theo những cách sau:

Ánh nắng mặt trời - Cơ thể chúng ta cần tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để tạo ra vitamin D, đóng vai trò quan trọng trong nhiều quá trình của cơ thể, từ sự phát triển của xương đến hoạt động của hệ thống miễn dịch. Nó cũng quan trọng cho giấc ngủ khỏe mạnh và sự điều chỉnh tâm trạng của chúng ta. Một chút ánh nắng mặt trời mỗi ngày đảm bảo cơ thể chúng ta hoạt động tốt nhất!

Tập thể dục - Trẻ em cần tối thiểu một giờ chơi tích cực mỗi ngày. Chơi ngoài trời là một sự khích lệ tốt cho trẻ em để tham gia vận động hàng ngày.

Chức năng điều hành - Trẻ em học được nhiều kỹ năng giúp chúng học lập kế hoạch, ưu tiên, khắc phục sự cố và đàm phán. Trẻ em phải được khuyến khích để sáng tạo, làm trò chơi của riêng mình và giải quyết vấn đề. Chơi bên ngoài tạo ra nhiều cơ hội để thực hành các kỹ năng này.

Chấp nhận rủi ro - Chơi ngoài trời khiến trẻ em rời khỏi vùng thoải mái và gặp nhiều rủi ro hơn. Nó dạy chúng đi ra ngoài và kết bạn mới, trèo cây, đi xe đạp, v.v ... Nó dạy chúng rằng thua một trận đấu không có nghĩa là bạn nên dừng chơi. Nó dạy cho chúng những bài học vô giá về sự thất bại. Ngoài việc chấp nhận rủi ro, trẻ em cũng học cách cân nhắc rủi ro và kết luận liệu chúng có đáng để chấp nhận hay không. Điều này phục vụ như một sự tiến bộ kỹ năng khổng lồ giúp chúng trong suốt cuộc đời.

Xã hội hóa - Trẻ em khắc sâu những đức tính của việc chia sẻ, hợp tác và làm việc cùng nhau bằng cách chơi ngoài trời. Chúng học cách đối xử với người khác bằng cách quan sát và tương tác trong các môi trường không có cấu trúc, hầu hết trong số đó không thể học được trong các môi trường có cấu trúc chặt chẽ, chẳng hạn như trường học.

Đánh giá cao thiên nhiên - Đi bộ trong rừng, đào đất, làm cát, leo đồi hoặc nhìn chằm chằm vào những hình dạng của đám mây không chỉ làm mới mà còn đưa người ta đến gần hơn với thực tế. Vì trẻ em là tương lai của thế giới này, đánh giá cao thiên nhiên cũng sẽ giúp chúng bảo vệ thiên nhiên tốt hơn.

Vì vậy, hãy thử cho phép con bạn chơi ngoài trời, thậm chí hãy tham gia cùng chúng.

Bạch Đằng

Chủ đề khác