VnReview
Hà Nội

Làm thế nào để tiền có thể mua được hạnh phúc?

Tất cả chúng ta đều muốn có nhiều thời gian hơn để làm những điều mình thích. Nhưng guồng quay công việc và cuộc sống vô tình kéo chúng ta vào cuộc chạy đua kiếm tiền và vô tình đánh mất "sự hạnh phúc".

Theo chia sẻ của giáo sư Ashley Whillans thuộc Trường kinh doanh Harvard, nhiều người trong chúng ta đang bỏ qua một cách rất đơn giản để có được hạnh phúc. Nguyên nhân vì suy nghĩ tiêu tiền để có được hạnh phúc khiến chúng ta cảm thấy tội lỗi.

Whillans cho rằng, chúng ta đang tự gò bó mình và không cho bản thân quyền được rảnh rỗi bằng cách sử dụng tiền một cách hợp lý. Tại sao không thể chi tiền cho những công việc không tên đang hàng ngày hoặc hàng tuần gây stress nặng nề cho bạn?

Loại bỏ những việc gây căng thẳng khỏi danh sách công việc cần làm sẽ giúp giải phóng bản thân và mang tới cho bạn nhiều thời gian hơn để thực hiện các công việc ý nghĩa, ví dụ như dành thời gian cho gia đình, bạn bè. Đây là giải pháp đơn giản nhưng lại có thể đem đến hạnh phúc đầy bất ngờ.

Trong chia sẻ với Tạp chí kinh doanh Harvard (Harvard Business Review), giáo sư Whillans cho rằng, việc sử dụng tiền để có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn là một cách đơn giản nhưng lại có thể khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc hơn. Chúng ta có thể dùng tiền để mua những thứ trước nay chưa dám nghĩ tới, hay trả tiền để không còn phải làm những công việc vụn vặt hàng ngày mà nghĩ tới thôi đã thấy mệt mỏi như giặt là, gấp quần áo, dọn dẹp nhà cửa.

Whillans cho rằng, việc "mua thời gian" cho bản thân theo cách này sẽ giúp con người cảm thấy hạnh phúc và bớt căng thẳng hơn. Nhưng trong mọi trường hợp, vẫn có một thứ gì đó níu kéo chúng ta không muốn làm như vậy. Đó chính là cảm giác sợ tốn tiền. Chúng ta cho rằng, việc phải chi tiền cho những hoạt động tưởng chừng có thể tự làm được quả thật quá lãng phí. Thay vào đó, nhiều người thường ôm đồm thêm đủ thứ công việc không tên khác vào người dù rằng trong tiềm thức có thể họ không hề muốn điều đó và chỉ muốn được nghỉ ngơi.

Whillans chia sẻ: "Trả tiền cho ai đó giao đồ ăn, giặt và gấp đồ hoặc cắt cỏ hộ khiến chúng ta cảm thấy như bớt đi phần nào gánh nặng".

Tất nhiên chúng ta sẽ cảm giác tội lỗi khi cướp đi sự rảnh rỗi của người khác nhưng theo Whillans, chúng ta không cần quan tâm đến điều đó mà chỉ cần chú ý đến giá trị mà bạn có được. Chìa khóa quan trọng nhất để cảm thấy hạnh phúc hơn khi có thời gian rảnh rỗi, đó là hãy biến những khoảnh khắc đó trở nên ý nghĩa nhất.

Cô nhấn mạnh: "Chỉ cần suy nghĩ đơn giản về việc bỏ tiền ra để mua thời gian rảnh rỗi, nó sẽ giúp chúng ta chủ động trong việc lập kế hoạch thời gian cho bản thân tốt hơn. Nếu tôi phải mất tiền để có được thời gian rảnh rỗi, tôi sẽ lên kế hoạch thật chi tiết để tận hưởng những khoảnh khắc rảnh rỗi một cách hiệu quả và ý nghĩa nhất".

Cuối cùng Whillans khẳng định, bất cứ khi nào mở ví, bạn hãy tự chất vấn bản thân rằng số tiền này liệu có thể thay đổi được cách sử dụng thời gian của chính mình hay không?

Tiến Thanh

Chủ đề khác