VnReview
Hà Nội

Nga hứa hẹn nội địa hoá hoàn toàn súng trường AK-203 tại Ấn Độ

Từ hệ thống phòng không đến tàu ngầm hạt nhân, Liên Xô đã có mối quan hệ xuất khẩu quốc phòng lâu dài với Ấn Độ. Tuy nhiên, cả Liên Xô và sau này là Nga đều có lịch sử xâm nhập vào thị trường vũ khí nhỏ của Ấn Độ khá chật vật.

Cha đẻ súng trường AK-47 và những tiếc nuối cuối đời

Theo trang National Interest của Mỹ, sau nhiều thập kỷ bế tắc, có vẻ như Kremlin đã tìm ra giải pháp dưới dạng súng trường AK-203 mới của Kalashnikov.

Súng trường AK 203

Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ấn Độ đã khánh thành một liên doanh sản xuất AK-203 mới đặt tại nhà máy sản xuất vũ khí nhỏ Korwa ở Đông Bắc Ấn Độ. Ông Putin nhấn mạnh sự kiện này là một trong những phương thức mà công nghệ quốc phòng Nga củng cố cho lợi ích an ninh quốc gia Ấn Độ. "Liên doanh mới sẽ sản xuất súng trường nổi tiếng thế giới Kalashnikov series 200 mới nhất và cuối cùng sẽ được nội địa hoá hoàn toàn. Bởi thế lĩnh vực công nghiệp quốc phòng Ấn Độ sẽ có cơ hội đáp ứng nhu cầu của các cơ quan an ninh quốc gia dựa trên công nghệ tiên tiến của Nga".

Liên doanh Kalashnikov đánh dấu sự kết thúc cuộc tìm kiếm giải pháp thay thế súng trường INSAS lâu dài, mệt mỏi của New Delhi. Súng trường INSAS không đáng tin cậy từng là trụ cột của lực lượng vũ trang Ấn Độ kể từ năm 1998. AK-203, bản xuất khẩu 7.62х39 của AKashnikov mới (AK- 12), tự hào có những cải tiến hiệu suất vượt trội so với INSAS. AK-203 tránh được các vấn đề gây nhiễu và nhiệt độ gây khó chịu cho súng trường INSAS, trong khi có trọng lượng nhẹ hơn, ngắn hơn và công thái học của súng trường tấn công hiện đại – nói chung, trải nghiệm được cải thiện tổng thể.

Nhưng thỏa thuận liên doanh 750.000 khẩu súng trường AK-203, trong đó 40.000 khẩu được nhập khẩu trực tiếp, không kém phần quan trọng từ quan điểm của doanh nghiệp xuất khẩu vũ khí Nga. Chỉ cần bán cho Ấn Độ 750.000 AK-203 các doanh nghiệp đã có lợi trong ngắn hạn. Nhưng Rosoboronexport - Cơ quan xuất khẩu quốc phòng Nga - hy vọng rằng thỏa thuận này sẽ giúp Kalashnikov có chỗ đứng trong ngành công nghiệp vũ khí Ấn Độ trong nhiều thập kỷ tới.

Như ông Alexander Mikheev, Giám đốc điều hành Rosobornexport nói, AK-203 chỉ là mũi nhọn trong kế hoạch của Kalashnikov thâm nhập thị trường Ấn Độ: Công suất của nhà máy đủ để trang bị cho nhân viên của tất cả các cơ quan an ninh ở Ấn Độ. Nếu cần thiết, các bên sẽ tăng sản lượng sản xuất và nâng cấp cơ sở để sản xuất các mẫu súng trường AK thế hệ mới dựa trên thiết kế độc đáo của Kalashnikov.

Những nỗ lực trước đây của Kalashnikov trong việc mở rộng sang thị trường Ấn Độ bị đình trệ do Ấn Độ ưu tiên súng trường tấn công 7.62x51mm của NATO. Tại sao, sau đó, New Delhi lại chọn AK-203 7.62х39? Trong khi đạn kích cỡ 7.62x51 thường sẽ di chuyển nhanh hơn và xa hơn trong điều kiện môi trường tương tự.

Lý do khiến Ấn Độ thay đổi được cho là liên quan đến các lợi ích về tài chính và hậu cần của việc liên doanh sản xuất giữa Kalashnikov và Ordnance Factory Board (OFB) của Ấn Độ. OFB chiếm 50,5% cổ phần trong liên doanh. Điều đó có nghĩa chính phủ Ấn Độ có thể tiếp cận đáng kể chuỗi cung ứng và chuyên gia kỹ thuật của Kalashnikov, đồng thời lại duy trì quyền ra quyết định chính trị dài hạn.

Hồng Thuý

Chủ đề khác