VnReview
Hà Nội

Mỹ cấm bay tất cả máy bay Boeing 737 Max

Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ ngừng ngay việc sử dụng tất cả máy bay Boeing 737 Max. Boeing cho biết đồng ý với quyết định của chính quyền Mỹ và cũng đề nghị tạm thời đình chỉ tất cả máy bay 737 Max trên toàn cầu.

Trước đó hai ngày, Cục hàng không của Mỹ còn tuyên bố sau khi đã xem xét thì cơ quan này ‘không thấy có vấn đề gì về hoạt động mang tính hệ thống và không có cơ sở để ra lệnh cấm bay đối với dòng máy bay này'. Tuy nhiên, nếu phát hiện ra bất cứ vấn đề an toàn trong quá trình xem xét khẩn cấp tai nạn của hãng hàng không Ethiopian Airlines thì FAAsẽ có hành động thích hợp ngay lập tức'.

Boeing 737 Max

Như vậy, Mỹ là quốc gia mới nhất cấm loại máy bay này hoạt động sau vụ tai nạn ở Ethiopia hôm chủ nhật làm 157 người chết.

Về phần mình, nhà sản xuất Boeing cho biết, họ ủng hộ quyết định của FAA và chính quyền Trump. Đồng thời, Boeing cũng đề nghị FAA tạm thời đình chỉ hoạt động của tất cả máy bay 737 Max trên toàn cầu. Vài ngày trước, cả Boeing và FAA vẫn nói, không có kế hoạch dừng hoạt động 737 Max.

;Tại Việt Nam, sáng 13/3, Cục Hàng không Việt Nam đã họp khẩn và quyết định đình chỉ toàn bộ hoạt động bay của dòng phi cơ Boeing 737 MAX tại không phận Việt Nam kể từ 10h hôm nay. Hiện chưa có hãng hàng không Việt Nam nào khai thác Boeing 737 MAX. Ngày 11/3, Cục Hàng không quyết định chưa cấp chứng chỉ bay cho loại tàu bay này với các hãng trong nước cho đến khi làm rõ các vấn đề liên quan.

Theo Flight Global, hiện Boeing đã giao 385 chiếc 737 Max cho các khách hàng, trong đó 344 chiếc là Max 8. Sau vụ tai nạn máy bay 737 Max ở Ethiopia, cổ phiếu Boeing đã giảm 13 xuống còn 365,88 USD. Đà giảm này khiến vốn hoá của nhà sản xuất máy bay Mỹ bốc hơi hơn 30 tỷ USD chỉ sau ba ngày.

Theo CNN/Home

Chủ đề khác