VnReview
Hà Nội

Trung Quốc tuyên bố dự án "Mặt trời nhân tạo" sẽ hoàn thành ngay trong năm nay

Các nhà khoa học Trung Quốc kỳ vọng dự án này sẽ giúp con người tiến gần hơn tới ước mơ năng lượng sạch vô tận.

Vào tháng 11, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã ra tuyên bố rằng lò phản ứng siêu dẫn tiên tiến Tokamak (EAST) - một "mặt trời nhân tạo" được thiết kế để mô phỏng quá trình tổng hợp hạt nhân mà Mặt Trời thực sự sử dụng để tạo ra năng lượng - đã đạt được cột mốc nhiệt độ electron lên tới 100 triệu độ C.

Giờ đây, các quan chức quốc gia này tin tưởng họ sẽ hoàn thành dự án ngay trong năm nay, và thiết bị này sẽ tiếp tục vượt qua một cột mốc nữa về nhiệt độ ion - đưa chúng ta tiến một bước gần hơn trong việc khai thác năng lượng hạt nhân.

Duan Xuru, một quan chức của Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc, đã tuyên bố trong phiên họp thường niên của Hội nghị tư vấn chính trị nhân dân Trung Quốc rằng các kỹ sư sẽ hoàn thành việc xây dựng chiếc Tokamak HL-2M vào năm 2019.

"Plasma của mặt trời nhân tạo chủ yếu được cấu thành từ các electron và ion", Duan nói với giới truyền thông, theo tờ Thời báo Hoàn cầu, "và các thiết bị Tokamak hiện tại đã đạt được nhiệt độ electron trên 100 triệu độ C trong lõi plasma, 50 triệu độ C nhiệt độ ion và đó là ion tạo ra năng lượng trong thiết bị".

Cũng theo Duan, Tokamak HL-2M sẽ có thể đạt được nhiệt độ ion 100 triệu độ C, nóng hơn khoảng bảy lần so với nhiệt độ ion của Mặt trời thật.

Cuộc họp này đáp ứng những gì mà Thời báo Hoàn cầu gọi là "một trong ba thách thức để đạt được mục tiêu khai thác phản ứng tổng hợp hạt nhân".

Về cơ bản, thiết bị có thể đóng vai trò là khuôn mẫu cho các lò phản ứng tổng hợp hạt nhân trong tương lai, đưa giấc mơ về năng lượng sạch không giới hạn một bước gần hơn với thực tế.

MQ

Chủ đề khác