VnReview
Hà Nội

Tại sao bạn nên nuôi thú cưng?

Nuôi thú cưng mang lại lợi ích như thế nào cho chúng ta?

Tại sao bạn nên nuôi thú cưng?

Hãy hỏi bất kỳ ai có nuôi thú cưng, họ sẽ cho bạn biết rằng chúng là một phần tốt đẹp nhất cuộc đời của họ. Theo một nghiên cứu, 5% chủ vật nuôi coi thú cưng của họ là một thành viên trong gia đình! Một số ngôi nhà thậm chí có nhiều vật nuôi hơn trẻ em! Người ta có thể nuôi chó, mèo, cá hoặc các loài động vật ít phổ biến như bò sát, rắn, ếch… Điều này khiến nhiều người tự hỏi liệu thú cưng chỉ mang đến cho chúng ta hạnh phúc hay chúng còn có những lợi ích khác về mặt khoa học?

Theo Science ABC, nếu bạn đang cố gắng thuyết phục các thành viên trong gia đình để nuôi thú cưng thì những thông tin dưới đây có thể giúp bạn đạt được mục đích của mình.

Ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần

Lợi ích lớn nhất và được biết đến rộng rãi nhất của việc có thú cưng là tình yêu và sự đồng hành mà chúng mang đến cho chúng ta. Không giống như con người, động vật cho chúng ta tình yêu của chúng mà không cần phán xét, không cần đặt ra câu hỏi "tại sao chúng làm như vậy". Chúng trung thành, đáng yêu và có rất nhiều từ ngữ trên thế giới vẫn không thể diễn tả hết được niềm vui khi trở về nhà với một con thú cưng đáng yêu.

Động vật có thể có tác dụng làm dịu tâm trí của chúng ta. Ví dụ, xem cá bơi trong bể có thể làm cho một người cảm thấy thư thả hơn. Trong một nghiên cứu, khi bệnh nhân Alzheimer ăn một bữa ăn trước bể cá, họ trở nên tập trung và ăn tốt hơn. Một nghiên cứu khác liên quan đến một nhóm trẻ em gặp khó khăn khi đọc. Các nhà khoa học chia làm 2 nhóm: một nhóm đọc to cho chó nghe và một nhóm khác cũng đọc nhưng cho chó nhồi bông nghe. Nhóm thử nghiệm với động vật đã cho thấy sự cải thiện đáng kể và thể hiện sự lo lắng ít hơn so với nhóm sử dụng thú nhồi bông. Việc những con thú cưng chấp nhận bạn vô điều kiện có thể tạo nên điều kỳ diệu cho sức khỏe tinh thần của bạn.

Tại sao bạn nên nuôi thú cưng?

Chăm sóc thú cưng không phải là một nhiệm vụ nhỏ. Do đó, có một thú cưng sẽ khiến bạn có trách nhiệm nhiều hơn và điều này cuối cùng phản ánh về sức khỏe của chính một người. Một nghiên cứu cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường chăm sóc thú cưng sẽ thường xuyên nhớ kiểm tra lượng đường trong máu của mình hơn. Điều này sẽ dẫn đến việc họ uống thuốc đầy đủ và có sức khỏe tốt hơn. Người già cũng có xu hướng cảm thấy bớt cô đơn và cảm giác tốt hơn khi họ chăm sóc thú cưng.

Động vật khá nhạy cảm với cảm xúc và điều này đặc biệt đúng với chó. Chúng rất bảo vệ chủ của mình và luôn đóng vai trò như một nguồn hỗ trợ tuyệt vời. Chúng có thể cảm nhận được sự hiện diện của chúng là cần thiết và sẽ mang đến cho con người tình yêu vô điều kiện. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng vuốt ve và nói chuyện với chó có thể giúp giảm huyết áp và nhịp tim. Dành thời gian và chơi với thú cưng của bạn sẽ giúp cơ thể tạo ra các chất tốt cho não. Nghiên cứu đã chứng minh rằng chỉ cần nhìn vào mắt con chó của bạn là đã có thể kích hoạt sự giải phóng oxytocin – một chất được ví như hoóc môn tình yêu – trong não bạn và chính thú cưng của bạn.

Sức khoẻ thể chất

Tại sao bạn nên nuôi thú cưng?

Có một thú cưng cũng cung cấp một số lợi ích vật chất. Nếu bạn có một con vật đòi hỏi tập thể dục, bạn cũng sẽ tập thể dục thường xuyên hơn, điều này sẽ cải thiện thể lực tổng thể của bạn. Một số người nói rằng sức khỏe của con chó phản ánh sức khỏe thể chất c ủa chính bạn. Trước đây, người ta tin rằng những ngôi nhà có thú cưng sẽ dẫn đến khả năng các thành viên bị dị ứng. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy những người ở trong nhà có thú cưng thực sự ít bị dị ứng, đặc biệt nếu thú cưng là động vật có lông. Nguyên nhân có thể là do động vật có lông thường có nguy cơ mang mầm bệnh cao và việc tiếp xúc với những vi trùng này củng cố hệ thống miễn dịch của tất cả các thành viên trong gia đình.

Những người nuôi thú cưng cũng có lượng chất béo trung tính cholesterol thấp hơn (sự dư thừa chất béo có thể dẫn đến các bệnh lý về tim).

Nhược điểm của việc có thú cưng

Rõ ràng, có một thú cưng không phải là một vấn đề đơn giản. Nó đòi hỏi sự quan tâm tận tình, thời gian, đầu tư cảm xúc và tiền bạc. Việc đưa thú cưng đi khám tại các dịch vụ thú y là cần thiết. Động vật cũng có thể truyền bệnh có thể truyền sang người, vì vậy giữ cho chúng khỏe mạnh là cần thiết. Ngay cả các yếu tố như không gian, tuổi thành viên gia đình, sức khỏe và tình trạng tài chính của bạn cũng cần phải được xem xét. Các gia đình có thành viên sở hữu hệ miễn dịch yếu phải cẩn thận khi chọn vật nuôi trong nhà. Những động vật lớn hơn và cần tập thể dục như chó, ngựa, v.v ... chỉ nên được nuôi nếu gia đình có đủ không gian cho chúng sinh tồn và tập luyện. Yếu tố tài chính cũng là điều quan trọng khi quyết định nuôi những con vật này.

Nuôi thú cưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dù có một số vấn đề phát sinh từ việc nuôi thú cưng nhưng nếu có đủ kiến thức để giải quyết chúng, bạn có thể tận hưởng cuộc sống tuyệt vời với thú cưng của mình.

Bạch Đằng

Chủ đề khác