VnReview
Hà Nội

Việt Nam đã làm chủ sản xuất thuốc phóng tên lửa, rocket

Nhà máy Z195 đã sản xuất ổn định được hơn 60 mác thuốc phóng, thuốc nổ mạnh quân sự từ 12 mác thuốc phóng ban đầu được đối tác nước ngoài chuyển giao công nghệ.

Thuốc phóng thuốc nổ

Nguồn: Báo Quân đội nhân dân

Theo báo Quân đội Nhân dân, Nhà máy Z195 đã tiếp thu công nghệ sản xuất do đối tác nước ngoài chuyển giao, đồng thời chủ động nghiên cứu, vươn lên làm chủ công nghệ tiên tiến, sản xuất thành công hầu hết các loại thuốc phóng, thuốc nổ mạnh quân sự. Thuốc phóng là chất khi chịu tác động bởi xung nhiệt hay tia lửa từ bên ngoài thì cháy tạo nên một lượng khí lớn đẩy một vật thể đi. Các vật thể đẩy đi có thể là đầu đạn, tên lửa, rốc két. Thuốc phóng có thể ở dạng chất rắn, chất lỏng, hoặc chất khí. Các loại thuốc phóng được dùng trong quân sự là nhiên liệu đẩy động cơ phản lực, nhiên liệu đẩy rốc két, thuốc đen, thuốc phóng không khói.

Từ năm 2013 đến nay, Nhà máy Z195 có những bước đột phá, đạt được thành tích xuất sắc trong lĩnh vực sản xuất thuốc phóng, thuốc nổ với việc kết nối các dây chuyền công nghệ thành một dây chuyền đồng bộ sản xuất thuốc phóng, thuốc nổ, bảo đảm yêu cầu cao về chỉ tiêu kỹ thuật cũng như chất lượng sản phẩm. Nhà máy Z195 là đơn vị duy nhất của ngành công nghiệp quốc phòng (CNQP) sản xuất các loại thuốc phóng, thuốc nổ quân sự.

Qua đó, khẳng định CNQP Việt Nam hoàn toàn chủ động sản xuất được Nhà máy Z195 mạnh quân sự và hướng tới xuất khẩu mặt hàng này ra các nước trong khu vực và trên thế giới.

Minh Hà

Chủ đề khác