VnReview
Hà Nội

Trung Quốc nhân bản vô tính chó cảnh sát nhằm đẩy nhanh tốc độ đào tạo

Trung Quốc cho biết sẽ áp dụng công nghệ nhân bản vô tính nhằm tạo ra những chú chó cảnh sát thông minh, kiên cường nhất trong khoảng thời gian ngắn nhất.

nhân bản chó

Công tác huấn luyện chó cảnh sát được xem là khá tốn kém về mặt chi phí cũng như thời gian, khi mà mỗi chú chó lại có kỹ năng và tính cách khác nhau. Để giải quyết điều này, giải pháp của Trung Quốc là tạo ra những chú chó có năng lực tốt và đồng đều nhất.

Báo Trung Quốc China Daily đưa tin được sự hậu thuẫn của chính phủ, thành phố Côn Minh, Đại học Nông nghiệp Vân Nam và Công ty Công nghệ sinh học Sinogene Bắc Kinh dự kiến tiến hành huấn luyện Kunxun, một chú chó thuộc giống chó lai sói Côn Minh hai tháng tuổi. Kunxun là sản phẩm nhân bản từ một chú chó thám tử "vĩ đại". Người ta tin rằng Kunxun sẽ có khả năng học hỏi nhanh và thể chất tốt, những tố chất giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc trong công tác huấn luyện.

Chú chó được nhân bản bằng cách sử dụng các tế bào soma (kỹ thuật phổ biến trong nhân bản vô tính) từ da của chó trưởng thành, tạo thành phôi vô tính rồi cấy vào một chú chó săn khác để sinh nở.

Nhà khoa học Wan Jiusheng cho biết Kunxun rất hứa hẹn – có "năng khiếu tốt" ở kỹ năng đánh hơi và một số kỹ năng cần có khác ở một chú chó cảnh sát. Kunxun có thể tham gia làm nhiệm vụ ngay chỉ sau 10 tháng đào tạo. Tới nay mới chỉ có một thử nghiệm, tuy nhiên, kế hoạch dài hạn sẽ là "nhân bản hàng loạt" những chú chó cảnh sát trong vòng 10 năm tới. Thậm chí là sẽ có hẳn một ngân hàng tế bào giúp nhân giống chó nhanh chóng.

Động thái này đặt ra nhiều câu hỏi về vấn đề đạo đức, cụ thể là với lực lượng cảnh sát. Không phải ai cũng có thể nắm bắt được hết những suy nghĩ của một đơn vị với những chú chó giống hệt nhau, và có những rủi ro liên quan khác nữa. Chỉ cần có một điểm yếu di truyền, hầu như toàn bộ lực lượng chó cảnh sát sẽ bị tổn thất. Vì lẽ đó, khó có thể thấy ở các lực lượng khác (ít nhất là bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc) vội vã sử dụng ý tưởng này, ngay cả khi thử nghiệm đã hoạt động tốt đúng như kỳ vọng.

Shirley

Chủ đề khác