VnReview
Hà Nội

NASA thuê người nằm thấp đầu trên giường 2 tháng, trả 19.000 USD

Thử thách nghe có vẻ khá dễ dàng này lại chẳng hề "dễ nuốt" đối với nhiều người và bạn liệu có dám thử không?

Chúng ta đều biết rằng, du hành không gian không chỉ tốn kém mà còn nguy hiểm. Nếu muốn đưa con người lên Sao Hỏa, các nhà khoa học sẽ phải biết được những tác động của việc sống trong không gian với cơ thể con người.

Một trong những tác động hay gặp nhất là hội chứng "puffy-head, bird-legs". Hội chứng này có biểu hiện là chân sưng phồng khi ở trong môi trường không trọng lực, máu không thể di chuyển xuống dưới chân. Kết quả là cơ bắp không thể hoạt động.

Đó là lý do Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và cơ quan hàng không vũ trụ châu Âu (ESA) đã quyết định hợp tác để tìm cách giải quyết cho tình trạng này bằng cách tạo ra một môi trường trọng lực nhân tạo. Nhưng để biết công nghệ này có tác dụng hay không, các nhà khoa học phải kiểm tra nó thử trên người.

Theo Boredpanda, NASA và ESA đã quyết định thuê khoảng 20 tình nguyện viên cho một dự án kéo dài 60 ngày. Họ sẽ phải nằm trên giường ở tư thế chân cao hơn đầu trong suốt 2 tháng để xem liệu các phi hành gia trên thực tế sẽ phải chịu đựng ra sao nếu nằm như vậy trong môi trường vũ trụ. Tất cả tình nguyện viên tham gia sẽ được trả khoản tiền hơn 18,5 ngàn USD (430 triệu đồng)

Nhóm tình nguyện viên phải đáp ứng được các tiêu chí như độ tuổi từ 24-55, khỏe mạnh và biết nói tiếng Đức. Sau khi được tuyển chọn thành công, những người này sẽ được đưa tới Trung tâm hàng không vũ trụ Đức (DLR) và phải nằm trên giường trong vòng 2 tháng.

Nghiên cứu dự kiến sẽ bắt đầu từ tháng 9/2019 và toàn bộ quy trình thử nghiệm sẽ kéo dài trong gần 3 tháng. Trước khi họ tiến hành nằm trên giường, tình nguyện viên sẽ có 5 ngày để tập làm quen. Sau hơn 2 tháng trên giường, tất cả người tham gia còn phải trả qua 14 ngày phục hồi giống như các phi hành gia vẫn phải trải qua.

Trong thời gian ở trên giường, các tình nguyện viên được yêu cầu chỉ ở tư thế nằm, từ ăn cho tới vệ sinh cá nhân. Họ được phục vụ xem TV, cung cấp tài liệu đọc và tham gia vào nhiều hoạt động khác. Họ sẽ phải nằm ở tư thế chân cao hơn đầu để giảm lượng máu tới chi và giảm sức mạnh cơ bắp giống như cảm giác mà nhiều phi hành gia hay gặp phải.

Thử nghiệm sẽ chia tình nguyện viên thành hai nhóm. Một nửa sẽ được trải nghiệm máy ly tâm trong phòng thí nghiệm. Tác dụng của máy ly tâm là tạo ra một buồng trọng lực nhân tạo giúp đẩy máu di chuyển trở về chi dưới. Thí nghiệm này sẽ góp phần đánh giá xem liệu môi trường trọng lực nhân tạo có thực sự hữu ích khi phi hành gia phải nằm ở một vị trí trong thời gian dài hay không.

Công nghệ máy ly tâm trên mô phỏng tác động của trọng lực lên cơ thể con người. Tuy nhiên không chỉ các phi hành gia vũ trụ mà cả những người gặp phải vấn đề sức khỏe trên Trái Đất cũng sẽ được hưởng lợi từ nghiên cứu này. Ứng dụng từ máy ly tâm sẽ góp phần đem lại nhiều hiểu biết cho các nhà khoa học về bệnh loãng xương, teo cơ và bệnh tim mạch.

Trong suốt quá trình nghiên cứu, những tình nguyện viên tham gia sẽ được giám sát một cách kỹ lưỡng.

Thí nghiệm nằm trên giường trong thời gian dài ở tư thế chân cao hơn đầu nhằm mục đích kích thích tác động của vi trọng lực lên cơ thể người. Sau một khoảng thời gian dài ở ngoài không gian, cơ bắp sẽ dần suy thoái, xương bắt đầu loãng do ít được vận động và máu cũng chảy theo những cách rất khác nhau trong cơ thể. Để chống lại tác động của môi trường không trọng lực, các phi hành gia được khuyên luôn phải tập luyện thể dục thường xuyên.

Tuy nhiên thông qua nghiên cứu này, các nhà khoa học muốn tìm một giải pháp dài hạn và tiện lợi hơn, đặc biệt là trọng lực nhân tạo.

Tiến Thanh

Chủ đề khác