VnReview
Hà Nội

5 thói quen tai hại khiến bạn khó ngủ vào ban đêm

Không món quà nào quý giá hơn việc có được một giấc ngủ ngon mỗi đêm. Tuy nhiên do thói quen sai lầm mà nhiều người đã gặp phải tình trạng mất ngủ hoặc không có được giấc ngủ ngon nhất.

Theo This Is Insider, tổ chức Giấc ngủ quốc gia Mỹ khuyến nghị người trưởng thành từ 24-64 tuổi nên ngủ từ 7-9 tiếng/đêm. Đối với một số người, ngủ là một việc quá dễ dàng nhưng cũng có những người gặp tình trạng khó ngủ. Họ thường tìm các bí kíp truyền tai hoặc lưu hành trên mạng và áp dụng để có được cảm giác dễ ngủ hơn.

Tuy nhiên không phải những lời khuyên nào cũng đúng và có thể áp dụng được cho tất cả mọi người. Một số người thậm chí còn có thói quen tưởng như là tốt trong quan niệm của họ nhưng lại vô cùng tai hại đối với giấc ngủ ban đêm. Dưới đây là một vài lầm tưởng của nhiều người về cách để có một giấc ngủ đêm ngon hơn:

Nhắn tin muộn vào ban đêm

Kết thúc một ngày dài, bạn về nhà tắm rửa, ăn tối, nghỉ ngơi và đặt lưng lên giường. Đây cũng là lúc bạn có nhiều thời gian rỗi để nhắn tin và trò chuyện với ai đó. Tuy nhiên nếu không kiểm soát tốt thời gian nhắn tin và cho rằng việc tiếp xúc với điện thoại sẽ giúp bạn dễ ngủ, thì đó là một sai lầm nghiêm trọng.

Các chuyên cảnh báo, sử dụng điện thoại nhắn tin trước khi ngủ có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Theo nghiên cứu từ Đại học Harvard, ánh sáng xanh phát ra từ smartphone, máy tính bảng hoặc laptop sẽ làm hạn chế lượng hormon melatonin mà cơ thể tạo ra, giúp làm dịu hệ thần kinh, điều hòa chu kỳ thức-ngủ và đưa bạn vào giấc ngủ nhanh hơn.

Nếu hormon này bị ức chế, nó sẽ gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ vì khiến cơ thể nhầm tưởng đang là thời điểm ban ngày. Lâu dần nó sẽ khiến cơ thể khó thích nghi được với nhịp sinh học bị đảo lộn. Theo các chuyên gia, bạn nên học cách tiết chế và không sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị điện tử ít nhất 1h trước khi ngủ.

Xem chương trình yêu thích vào ban đêm

Bạn là một tín đồ của các gameshow, chương trình thực tế thú vị trên TV và khung giờ chiếu của nó lại gần vào đêm muộn. Điều này khiến bạn khó có thể cân bằng được giữa giấc ngủ và sở thích cá nhân. Việc cố gắng xem một chương trình đến tối muộn và vượt qua khung giờ ngủ hàng ngày có thể gây ra tình trạng gián đoạn chu kỳ giấc ngủ của bạn.

Tất nhiên có không ít người có khả năng ngủ ngon lành dù TV đang bật. Nhưng số người như vậy không nhiều. Những người nhạy cảm với âm thanh và ánh sáng chắc chắn sẽ rất khó ngủ nếu có TV và điều này rõ ràng khiến chu kỳ ngủ của họ gặp trục trặc.

Kinh nghiệm giải quyết vấn đề này là hạn chế đặt TV trong phòng ngủ, nếu có thể hãy xem lại chương trình vào một lúc nào đó rảnh rỗi.

Tập thể dục trước khi ngủ có thể làm tăng lượng adrenaline không cần thiết

Từng có nhiều nghiên cứu chỉ ra lợi ích khi tập thể dục nhẹ trước khi ngủ. Tuy nhiên không ít người lại hiểu sai và tập thể dục với cường độ cao trước khi ngủ. Đơn giản có thể hiểu khi dùng thuốc quá liều thì ngay cả thuốc tiên cũng có thể trở thành thuốc độc. Nói như vậy để thấy chúng ta không nên lạm dụng việc tập luyện thể dục cường độ cao vào ban đêm vì nó không hề tốt cho giấc ngủ.

Nếu bạn tập luyện thể dục vào buổi sáng hoặc trong ngày thì mọi chuyện không có vấn đề gì vì đó là khi não bộ và cơ thể của bạn thức. Tuy nhiên vào ban đêm, cơ thể lại cần sự nghỉ ngơi và thư giãn trước khi ngủ. Suy ra việc tập luyện thể dục quá mạnh vào ban đêm sẽ kích thích não bộ hoạt động nhiều hơn. Khi não không được nghỉ ngơi và thư giãn đúng lúc, lẽ dĩ nhiên dẫn tới các vấn đề như khó vào giấc ngủ.

Stuart Quan, giáo sư về thuốc ngủ tại Đại học Y Harvard kiêm tổng biên tập chuyên trang UnderstandingSleep.org cho biết: "Khi lượng hormon adrenaline trong máu quá cao, não bộ của chúng ta sẽ hoạt động tích cực hơn và rất khó để khiến nó ngơi nghỉ trở lại".

Để có một giấc ngủ ngon hơn, các nhà khoa học khuyên mọi người nên tránh tập luyện thể dục cường độ cao ít nhất 3 giờ trước khi ngủ.

Uống rượu trước khi ngủ

Bạn nghĩ rằng một cốc rượu sẽ giúp giấc ngủ tối của bạn trở nên ngon hơn. Không hề, rượu thực chất là một chất kích thích và nếu uống nhiều, nó còn khiến bạn trở nên mệt mỏi hơn. Uống say đúng là một cách giúp bạn dễ vào giấc hơn nhưng nó cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng khó ngủ ở nhiều người.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, rượu có thể cản trở REM (chuyển động mắt nhanh). Đây là một chu kỳ giấc ngủ quan trọng của con người. Nó thường diễn ra trong khoảng 90 phút sau khi bắt đầu ngủ và nối tiếp giai đoạn ngủ rất sâu. Chỉ khi ngủ sâu, cơ thể bạn mới có thể nạp lại được năng lượng theo đúng cách và REM được coi như chìa khóa để có được một giấc ngủ đêm chất lượng.

Tiến sĩ Rajkumar Dasgupta, trợ lý giáo sư tại Trường Y khoa Keck thuộc Đại học Nam California kiêm phát ngôn viên tại Viện nghiên cứu giấc ngủ Mỹ (American Academy of Sleep Medicine) cho biết: "Rượu làm rối loạn chu kỳ giấc ngủ của bạn, tạo ra kích thích và làm giảm chất lượng ngủ sâu".

Để có được giấc ngủ đêm yên tĩnh và thoải mái, bạn có thể nhâm nhi một ly cocktail và tránh uống rượu trong vòng 4-6 tiếng trước khi ngủ.

Ngủ ngày quá lâu

Trên thực tế, lợi ích từ giấc ngủ trưa hoặc những giấc ngủ ngắn trong ngày đã được nhắc đến từ lâu. Theo tạp chí Time, một giấc ngủ ngắn vào ban ngày trong khoảng 15-90 phút có thể đem lại lợi ích cho sức khỏe, ví dụ như giúp bạn tỉnh táo hơn hay thậm chí làm giảm huyết áp.

Đó là lý do khiến nhiều người thường có thói quen ngủ trưa hoặc ngủ ngày. Nhưng nếu quá trình ngủ này diễn ra quá dài, nó có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ vào ban đêm. Theo nghiên cứu của bệnh viện Mayo Clinic, Mỹ, ngủ trưa quá lâu có thể cản trở giấc ngủ đêm của bạn.

Bạn có thói quen ngủ trưa nhiều và khi đến tối, bạn lại cảm thấy khó vào giấc và không thể ngủ sớm. Suy ra đó chắc chắn là hệ quả từ việc bạn ngủ trưa quá nhiều.

Như vậy bạn phải cố gắng tạo ra một nhịp sinh học ổn định hơn khi ngủ vào ban ngày. Cụ thể hãy hẹn giờ báo thức cho mỗi giấc ngủ trưa từ 15-30 phút. Lâu dần khi nhịp sinh học đã ổn định, cơ thể bạn sẽ tự biết cách điều tiết giấc ngủ trưa sao cho đủ thời gian để kịp thời tỉnh dậy.

Tất nhiên việc đang ngủ ngon vào buổi trưa sẽ khiến bạn khó chịu và không muốn mở mắt. Nhưng chỉ có như vậy mới giúp bạn hài hòa được giữa giấc ngủ ban ngày và ban đêm, tránh gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ quan trọng nhất.

Hy vọng những ai còn đang có quan niệm sai lầm về những cách thức, mẹo để ngủ ngon vào buổi tối như trên sẽ kịp thời điều chỉnh thói quen đế có được giấc ngủ chính chất lượng nhất.

Mai Huyền

Chủ đề khác