VnReview
Hà Nội

Giọng nói phi giới tính đầu tiên ra mắt, dự kiến sớm được áp dụng trên trợ lý ảo

Không còn giọng của đàn ông hay phụ nữ, giọng nói phi giới tính có tên Q hứa hẹn sẽ đem tới một sự cân bằng và trung tính nhất cho trợ lý ảo trên smartphone.

Theo Quartz, một liên minh gồm các nhà hoạt động, nhà ngôn ngữ học, nhà sản xuất quảng cáo và kỹ sư âm thanh đã cùng hợp tác tạo ra một thứ giọng nói AI phi giới tính đầu tiên cho trợ lý ảo. Giọng nói phi giới tính này có tên gọi "Q" và nếu được áp dụng trên trợ lý ảo, nó hứa hẹn sẽ xóa bỏ sự phân biệt giới tính trong giọng nói mà mọi người vẫn hay định kiến bấy lâu nay.

Một đoạn giới thiệu do chính giọng nói Q chia sẻ cụ thể như sau: "Hãy nghĩ về tôi như Siri hay Alexa. Nhưng tôi không phải nam cũng chẳng phải nữ. Tôi được tạo ra cho một tương lai ở đó chúng ta không còn được phân biệt bằng giới tính nữa, thay vào đó là cách chúng ta định nghĩa chính mình. Nhưng tôi muốn trở thành một lựa chọn thứ ba đối với bất kỳ trợ lý ảo nào. Tôi cần sự giúp đỡ của bạn. Hãy chia sẻ giọng nói của tôi tới Apple, Amazon, Google và Microsoft".

Để tạo ra Q, các kỹ sư âm thanh đã tiến hành ghi lại giọng nói của 24 tình nguyện viên thuộc nhóm Copenhagen Pride. 24 người này bao gồm nam giới, nữ giới, chuyển giới và cả phi giới tính. Giọng nói sau khi được thu lại sẽ tiếp tục được lọc ra và tìm điểm trung tính.

Mặc dù phương pháp này khá khó nhưng cuối cùng nhóm nghiên cứu đã tìm ra được giọng nói có tần số nằm trong phạm vi trung tính từ 145Hz - 175Hz. Sau đó, họ tiếp tục sửa đổi và tạo ra 4 giọng nói thử nghiệm. Nhưng đó chưa phải là tất cả.

Cuối cùng, nhóm nghiên cứu tiếp tục cho hơn 4.500 người nghe giọng nói tạo ra trước đó để khẳng định tính chính xác. Thang điểm đánh giá giọng nói từ 1 (giọng nam) đến 5 (giọng nữ). Kết quả từ thử nghiệm cho thấy có 50% người cảm nhận được giọng nói là trung tính, 26% là nam và 24% là nữ. Đó là lúc Q được sinh ra.

Cho đến nay, Q mới chỉ là một dự án sáng tạo với mục đích nâng cao nhận thức về sự cân bằng giới tính của Virtue Nordic, một tổ chức thuộc công ty truyền thông và truyền hình kỹ thuật số Vice Media khởi xướng. Q cũng là sản phẩm hợp tác cùng tổ chức Copenhagen Pride, các nhà nghiên cứu học thuật, cộng đồng Equal EI và một số các studio âm thanh. Giọng nói Q lần đầu xuất hiện tại SXSW, một lễ hội âm nhạc và phim ảnh tương tác quy mô tại Austin, Texas diễn ra vào trung tuần tháng 3 vừa qua.

Nhóm nghiên cứu Q đang rất nghiêm túc về việc sẽ sớm mở rộng sự hiện diện của Q thông qua việc đàm phán với một số công ty lớn.

Việc thêm một giọng nói phi giới tính như Q vào menu tùy chọn âm thanh sẽ góp phần giải quyết nhiều vấn đề nan giải về đạo đức. Việc áp dụng rộng rãi giọng nói phi giới tính cũng sẽ giải phóng sự phụ thuộc vào giọng nói phụ nữ trên trợ lý ảo. Hiện nay nhiều giọng nói trợ lý ảo như Alexa, Siri hay Cortana đều là nữ, mặc dù các hãng đều khẳng định rằng AI không hề có giới tính.

Tất nhiên trong một số ngôn ngữ, giọng nói của trợ lý ảo vẫn có giọng đàn ông nhưng đó vẫn là một sự mất cân bằng. Thậm chí Microsoft đang tính đến việc bổ sung thêm giọng nam cho trợ lý ảo Cortana.

Có một thực tế rằng, mọi người thường chỉ thích giọng nói của phái nữ vì nó nghe ấm và nhẹ nhàng hơn. Nhưng trên đường phố, bạn có thể sẽ nghe thấy giọng nói của nam giới nhiều hơn. Điều này được lý giải bởi giọng trầm ấm của nam giới có sức mạnh và tầm ảnh hưởng lớn hơn.

Hy vọng rằng nếu Q được ứng dụng trong thực tế, chúng ta sẽ sớm nghe được giọng nói này cất lên mỗi khi giao tiếp với trợ lý ảo. Qua đó xóa bỏ định kiến về việc giọng nói của trợ lý ảo chỉ có thể do nữ giới đảm nhiệm.

Thử nghe giọng nói phi giới tính Q

Tiến Thanh

Chủ đề khác