VnReview
Hà Nội

Nga phát triển thành công mẫu drone mới có thể mang theo súng để bắn hạ drone khác

Không chỉ một trong những quốc gia đầu tiên chế tạo ra drone tự sát bằng thuốc nổ, Nga cũng vừa chế tạo thành công mẫu drone mới có khả năng mang theo súng để bắn hạ các mẫu drone khác.

Kể từ năm 2016, một nhóm sinh viên tại Học viện hàng không Moscow đã bắt đầu nghiên cứu về một mẫu drone có thể trang bị súng. Mặc dù đã có nhiều người thử lắp súng hay thậm chí cả cưa máy lên drone nhưng nhược điểm của cách làm này vẫn còn rất lớn. Đó là tình trạng giật lùi của drone khi bắn súng, ảnh hưởng đến tính chính xác và hiệu quả của súng.

Tuy nhiên theo trang Defence.ru, các sinh viên tại đây đã giải quyết được vấn đề này bằng một cơ chế ổn định mới, giúp cải thiện độ chính xác và giảm rung khi bắn súng từ drone. Nhà sản xuất vũ khí Nga Almaz-Antey cũng đã cấp bằng sáng chế cho thiết kế này và khuyến khích các sinh viên tạo ra nguyên mẫu thử nghiệm.

Theo The Verge, nguyên mẫu drone của nhóm sinh viên trang bị khẩu súng shotgun bán tự động Vepr-12 do nga sản xuất. Drone có thể điều khiển từ xa, cất cánh thẳng đứng và bay trong khoảng 40 phút. Mẫu drone này được thiết kế để tấn công các mẫu drone nhỏ khác ngay trên không trung.

Theo thử nghiệm mới đây, drone đã bay lượn xung quanh và tấn công vào mục tiêu là khinh khí cầu và mô hình máy bay điều khiển từ xa khác.

Cấu tạo của drone khi tích hợp thêm súng

Tất nhiên đây mới chỉ là thử nghiệm ban đầu với các loại súng nhỏ. Nhưng thật khó để tưởng tượng tới viễn cảnh chiếc drone này được lắp súng trường AK47 với khả năng bắn 600 viên đạn/phút tới các mục tiêu cách xa 300 mét. Nó sẽ trở thành một sát thủ trên không vô cùng nguy hiểm.

Nga đã giới thiệu nhiều mẫu drone quân sự độc đáo trong vài năm trở lại đây. Trước đó là một phiên bản drone kiêm robot có khả năng di chuyển và tác chiến dưới nước. Hay mới đây, Nga cũng trình diễn loại drone có thể tự sát bằng thuốc nổ tại Triển lãm vũ khí quốc tế IDEX ở Dubai.

Thậm chí quân đội Nga còn đang ráo riết nghiên cứu và chế tạo robot sát thủ, drone tự sát kích thước siêu nhỏ hay xe tăng tự lái.

Drone đang dần trở thành một cỗ máy quân sự thay vì chỉ phục vụ mục đích chụp ảnh như trước kia. Nó đang được sử dụng khá nhiều tại các chiến trường như Israel, Afghanistan, Iraq và đặc biệt tại Syria. Đa số drone được dùng để trinh sát bằng camera hoặc thả thuốc nổ vào vị trí của kẻ thù.

Việc Nga cho ra mắt loại drone có khả năng đem theo súng nhiều khả năng nhằm đối phó với drone từ đối phương tại chiến trường Syria.

Đoạn video ghi lại cảnh drone của Nga dùng súng để bắn hạ các vật thể nguy hiểm

Tiến Thanh

Chủ đề khác