VnReview
Hà Nội

Ký bằng được hợp đồng 480 triệu USD, vì sao Microsoft Hololens 2 khiến quân đội Mỹ khao khát?

Trả 480 triệu USD, liệu kính Hololens 2 có thực sự hiệu quả hay chỉ là sự lãng phí? VnReview xin lược dịch bài viết trải nghiệm của phóng viên Todd Haselton từ CNBC.

Hololens 2 ra mắt

Tôi lên trực thăng cùng với Thứ trưởng Lục quân, Ryan McCarthy, và Thượng sĩ nhất cao cấp Michael A. Crosby, người sẽ giải thích cho tôi hiểu về cách binh sĩ được huấn luyện cùng chiếc kính của Microsoft. Liệu món đồ công nghệ này có cải thiện khả năng chiến đấu ở thế giới thực? Tôi sẽ tận mắt kiểm chứng điều đó.

Tôi lên trực thăng Black Hawk cùng quân đội Mỹ

Cá nhân tôi mà nói, kính AR của Microsoft là sản phẩm thực tế tăng cường (AR) đỉnh nhất hiện tại. Nó ở một đẳng cấp khác so với phần còn lại, gồm cả kính của Magic Leap cũng từng cố thắng thầu hợp đồng của quân đội. Dự án này cũng đồng thời cho thấy quân đội Mỹ quan tâm đến các tiến bộ công nghệ, mong muốn có thể ứng dụng nó vào thực tế trong trại lính.

Hệ thống IVAS

Trong hàng thập kỷ trước, nếu bạn muốn được quân đội chọn, sẽ phải trải qua quá trình đánh giá nghiêm ngặt dài năm đến bảy năm. Đôi khi, quân đội làm quá trình đó kéo dài ra đến… 20 năm. Tuy nhiên, nhiều thứ đã thay đổi. Một Bộ chỉ huy Tương lai được lập ở Austin, Texas. Nơi đây cho phép nhiều hãng công nghệ Mỹ, từ start-up cho đến các tập đoàn lớn, được phép tiếp cận với cấp cao nhất và binh sĩ. Nhằm tìm hiểu xem liệu sản phẩm công nghệ có thể giúp gì cho họ hay không.

Quân đội sẽ cho chúng ta thấy giá trị của bản hợp đồng 480 triệu USD

Thế nhưng, mọi chuyện không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Năm ngoái Google đã cố hợp tác với quân đội, ứng dụng công nghệ AI của họ để phân tích hình ảnh máy bay không người lái. Nhân viên Google phản đối dữ dội và sau đó, Dự án Maven đành hủy bỏ. Tại Microsoft, một nhóm nhân viên cũng lên tiếng cảnh báo công ty đang cố bán sản phẩm cho quân đội Mỹ. Vẫn còn nhiều lo ngại quanh đây về các mối hợp tác giữa công ty công nghệ và quân đội.

Thứ trưởng McCarthy không bác bỏ những lo ngại này. "Tôi đánh giá cao những bận tâm đó", ông nói, "nhưng chúng ta đang nói đến những người đàn ông và phụ nữ [trong quân đội] đang cố bảo vệ bầu không khí tự do để cho họ nghiên cứu các công nghệ này".

Hololens 2 ra mắt hồi đầu năm

Tuy nhiên, do quân đội mới chỉ bắt đầu làm việc với các thiết bị này, họ không cho phép phóng viên chụp ảnh hay quay phim tự do. Thay vào đó, chúng tôi chỉ được đăng tải những hình ảnh cho sẵn. Nhưng tôi vẫn được trao cho thiết bị đã qua tùy chỉnh để dùng thử. Qua đó, có thể hiểu được trải nghiệm của ác binh sĩ khi đeo nó lên. Cũng như biết cách các hãng công nghệ chỉnh sửa sản phẩm cho phù hợp với yêu cầu trên chiến trường.

Phiên bản dành cho quân đội của Hololens 2 là "IVAS" (Integrated Visual Augmentation System). Một chiếc kính thực tế tăng cường, có thể chèn các đối tượng ảo lên trên đối tượng thật ngoài đời. IVAS của tôi có chút lỗi và phải khởi động lại một lần trong khi thử. Khi đeo vào, tôi có thể thấy một số thông tin ảo hiện lên trên kính, gồm vị trí, bản đồ,...

Quân đội dùng một phiên bản tùy chỉnh là IVAS

Nó cho thấy rõ vị trí của tôi, tòa nhà tôi đang đứng, giống như các vệ tinh soi xuống vậy. Khi tôi quay đầu, một mũi tên hiện lên chỉ tôi thấy hướng mà tôi đang định rẽ. Đồng thời, có thể hiện cả vị trí người đồng đội cũng đang đeo kính trong tòa nhà.

Tuy nhiên, quân đội nói vì hình ảnh này không nhìn xuyên qua được, đôi khi binh sĩ có thể bị mất tập trung vì bản đồ ảo. Vậy nên họ cho phép hiển thị thêm một la bàn ở trên đầu để xác định phương hướng. Một người lính thông qua thay đổi trên la bàn có thể xác định vị trí đồng đội, hoặc kẻ địch.

Bản đồ ảo cho biết vị trí của tôi, các đồng đội và cấu trúc căn nhà

Nếu bạn đã từng chơi các game bắn súng góc nhìn thứ nhất, nó cũng gần tựa vậy. Tôi thấy rất quen thuộc, giống như một phiên bản ngoài đời của trò "Call of Duty" vậy. Tuy nhiên, vượt trội hơn là IVAS có cả chức năng nhìn xuyên tường, thông qua hiển thị tầm nhiệt. Bạn có thể thấy người khác ở sau hàng cây mà mắt thường không nhìn ra.

Mọi người nhìn như ma vậy, đều trắng xóa. Theo McCarthy, với tầm nhìn ban đêm hiện nay, khói có thể làm mờ tầm nhìn của bạn. Nhưng khi kích hoạt tầm nhiệt lên, bạn có thể xác định mối đe dọa sau cả làn khói đó. Thứ này có thể làm thay đổi cục diện trên chiến trường.

Có khả năng nhìn xuyên chướng ngại vật

Quân đội thậm chí còn ứng dụng IVAS nhiều hơn là chỉ trên chiến trường. "Nó không chỉ được dùng khi giao tranh", ông nói thêm, "chúng tôi còn sử dụng IVAS trong huấn luyện, tập hợp dữ liệu của người lính và cải thiện khả năng ngắm bắn của họ. Chúng ta còn thấy được cả nhịp tim của người lính". Ví dụ, khi toán lính xông vào phòng và tấn công các kẻ thù ảo. Chỉ huy có thể thấy chính xác những gì họ thấy. Sau khi kết thúc, tất cả tập trung quanh bàn tròn và xem báo cáo về những gì mà họ đã thể hiện.

Vấn đề củ IVAS là hiện tại vẫn cồng kềnh. Quân đội hy vọng có thể thu gọn nó xuống kích thước một chiếc kính râm. Tuy nhiên, các công ty công nghệ cho rằng nó phải mất hàng năm trời, chứ không phải chỉ trong sáu tháng như một lãnh đạo nói.

Lí do họ chọn Microsoft

Microsoft là một lựa chọn phù hợp với yêu cầu quân đội

Theo giải thích của quân đội, sở dĩ chọn Microsoft vì với nhu cầu của họ, cần phải thử nghiệm lặp đi lặp lại mà Microsoft là lựa chọn phù hợp cho việc đó. Quân đội thực ra đã để mắt đến công nghệ này từ lâu. "Chúng tôi vẫn đang giám sát việc thu nhỏ các cảm biến, cũng như công nghệ thực tế ảo, thực tế hỗn hợp", Mark Stephens, giám đốc vận hành IVAS cho hay. McCarthy và nhiều lãnh đạo khác đã báo cáo với Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis, về tiềm năng của loại hình thực tế tăng cường vào tháng Năm. Ông đã đánh giá qua các video và đi đến quyết định ứng dụng nó vào quân đội. Đến tháng Mười Một, Microsoft đã chiến thắng hợp đồng.

Quân đội sẽ chỉ làm việc với một nhà thầu duy nhất là Microsoft trong vòng 24 tháng. Điều này có nghĩa những công ty khác như Google, Apple, Magic Leap sẽ không thể tham gia.

Bản phác họa hệ thống IVAS

Những tranh cãi nổi lên

Việc công ty ký hợp đồng với quân đội Mỹ đã khiến các nhân viên Microsoft nổi đóa. Vào tháng Hai, chừng 100 nhân viên Microsoft đã viết một lá thư gửi CEO công ty, yêu cầu hủy bỏ hợp đồng IVAS. "...Microsoft đang làm việc để cung cấp công nghệ vũ khí cho quân đội Mỹ, giúp chính phủ một quốc gia ‘tăng cường tính sát thương' bằng công cụ mà chúng tôi tạo nên. Chúng tôi không xin việc để làm ra vũ khí giết người,..." - thư viết.

Phía quân đội thì cho rằng họ cần hợp tác với các công ty công nghệ tốt nhất, còn lãnh đạo Microsoft thì ủng hộ mối hợp tác này. Theo Thứ trưởng McCarthy, việc dùng từ "sát thương" là thiếu chính xác. Ông cho rằng IVAS giúp các binh sĩ Mỹ nhận thực rõ hơn trong các tình huống. Hệ thống giúp họ phân biệt được kẻ thù và công dân trên chiến trường, từ đó tiêu diệt chính xác đối tượng.

Minh họa những gì một người lính thấy khi sử dụng IVAS

Những người lính ưu tú nhất nước Mỹ nghĩ gì về IVAS?

Tôi đã có dịp nói chuyện với ba người lính thuộc lực lượng đặc biệt, đã dành ra hai tuần ;Fort Pickett để sử dụng IVAS trong một đội 5 thành viên. Họ sử dụng, sau đó đưa ra phản hồi để quân đội và Microsoft cải thiện IVAS hơn nữa.

Họ tỏ ra hào hứng với công nghệ mới. Đặc biệt, xem lại bản báo cáo về những hành động của mình cuối buổi tập, cho thấy một bản tổng kết về sự chính xác và hiệu quả tác chiến tổng thể. "Hệ thống này là tương lai của huấn luyện cũng như thủy quân lục chiến" - một người lính cho biết.

Một người lính từng thử nghiệm IVAS

"Chúng tôi có thể không biết chiến trường trông như nào, nhưng có thể dự đoán nó. Sau đó đưa hình ảnh từ Google vào IVAS và điều đó cải thiện rất nhiều cho buổi diễn tập", một ký kiến khác.

Thượng sĩ nhất Crosby nói với tôi từ ghế sau trực thăng: "Các nhà khoa học và kĩ sư phải luôn bên nhau. Nếu có một chỗ nào cần phải sửa, họ phải lấy nó [IVAS] về ngay và điều chỉnh, cho đến khi đặt vào tay các binh sĩ, nó phải chuẩn".

Chỉ huy có thể nắm bắt toàn bộ các chỉ số của đội ngũ sau mỗi buổi tập

Tương lai

Trong khi Thứ trưởng nói rằng ông sẽ trang bị nó cho hàng ngàn binh sĩ, sớm nhất từ 2022. Thượng sĩ nhất Crosby thì tin rằng khi công nghệ này hoàn thiện và sẵn sàng cho các chiến đấu cơ, họ sẽ khởi động nó. IVAS có thể được mở rộng hơn nữa vào năm 2028 trong quân đội Mỹ.

Họ mới chỉ bước đầu khám phá tiềm năng của thực tế tăng cường. Trong tương lai, thiết bị sẽ còn phải điều chỉnh nhiều. Tuy nhiên, chắc chắn sản phẩm của Microsoft sẽ đóng vai trò quan trọng trong quân đội Mỹ, bất chấp những lo ngại của nhân viên.

Quân đội Mỹ tin rằng, công nghệ sẽ giúp họ nâng cao chất lượng đào tạo binh sĩ hơn nữa

Đánh giá tổng thể một người lính khi sử dụng IVAS

Còn đây là những gì mà người ngoài nhìn vào khi cả đội xem bản báo cáo

Ambitious Man

Chủ đề khác