VnReview
Hà Nội

Rốt cuộc, 5G mang đến những sung sướng gì mà gây tranh cãi đến thế?

Công nghệ không dây 5G đang được các công ty điện thoại giới thiệu, hứa hẹn sẽ mang đến một thế giới mới cho dịch vụ di động - từ thiết bị kết nối đến xe tự lái, giống như truyền hình cáp từng thay đổi thế giới truyền hình những năm trước vậy.

5G là gì, và 5G sẽ thay đổi cuộc sống, Internet như thế nào?

Theo Bloomberg, 5G cũng hứa hẹn sẽ mang đến một cuộc cạnh tranh công nghệ mới trên toàn cầu - cuộc cạnh tranh với những tranh cãi về an ninh khiến Mỹ chống lại Trung Quốc và làm gia tăng căng thẳng ở châu Âu, làm mất tinh thần các giám đốc điều hành viễn thông vì sợ rằng việc triển khai 5G sẽ bị trì hoãn.

Cột thiết bị 5G của Huawei lắp đặt trên nóc nhà thờ St Paul ở Luân Đôn. Ảnh: Bloomberg

1. 5G là gì?

5G đơn giản là viết tắt của mạng di động thế hệ thứ năm hoặc hệ thống không dây thế hệ thứ năm. Đó sẽ là sự kế thừa của 4G, công nghệ mạng hàng đầu hiện nay và được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2009. Một cách đơn giản, 5G có tốc độ nhanh hơn 100 lần so với 4G, đạt 10 gigabit mỗi giây. Điều đó sẽ cho phép người tiêu dùng tải xuống một bộ phim độ nét cao đầy đủ trong vài giây. 5G cũng sẽ tăng tổng băng thông, điều cần thiết để phù hợp với mạng Internet mới, mạng Internet của vô số những kết nối khác, từ tủ lạnh thông minh đến đèn giao thông, cho đến vòng cổ đeo cho chó gửi và nhận dữ liệu.

2. 5G đã sử dụng được chưa?

Tại Hàn Quốc, vào tuần đầu tiên của tháng 4/2019, SK Telecom và các đối thủ nhỏ hơn đã bắt đầu cung cấp dịch vụ 5G trên toàn quốc và Samsung đã bắt đầu bán một chiếc điện thoại 5G, đúng như một phần kế hoạch thương mại của họ. Cùng ngày, Verizon Communications Inc tại Mỹ đã bắt đầu các dịch vụ 5G tại Minneapolis và Chicago. Tại Việt Nam, Viettel đã lắp đặt trạm BTS 5G đầu tiên tại quận Hoàn Kiếm mới đây.

Nhà mạng Mỹ vẫn chưa có điện thoại 5G và chỉ có thể cung cấp dịch vụ tốc độ cao cho khách hàng dùng điện thoại Motorola Z3, nhưng người dùng phải trả thêm 50 USD cho mô-đun đính kèm. AT & T đã bắt đầu cung cấp dịch vụ 5G vào tháng 12/2018, phục vụ các thiết bị hot-spot. Sprint cho biết họ sẽ bắt đầu dịch vụ 5G giới hạn vào tháng 5. Nhiều nhà sản xuất dự kiến ​​sẽ giới thiệu điện thoại 5G trong năm nay trên toàn cầu, bao gồm Huawei, ZTE, LG, Lenovo và OnePlus.

3. Khi nào 5G sẽ trở thành chuẩn mới tiếp theo?

Không hề nhanh chút nào. Ngay cả khi bạn sống ở một trong những quốc gia nơi các nhà mạng đang bận rộn triển khai các dịch vụ 5G – giống như Mỹ và Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc cũng đang nhắm mục tiêu thương mại sớm mạng 5G - song sẽ mất ít nhất vài năm nữa bạn mới có thể sử dụng điện thoại 5G mà không cần dựa vào các mạng không dây hiện tại.

4. 5G gây ra những mối lo ngại an ninh nào?

Đó chính là sự có mặt khắp mọi nơi của hệ thống mới. 5G không dễ hack hơn các phiên bản trước, nhưng 5G sẽ kết nối nhiều thiết bị hơn. Vì vậy, bảo vệ khỏi các thiết bị bên ngoài trở thành mối quan tâm lớn hơn. Mỹ và những nước khác lo rằng thiết bị, chip và phần mềm 5G của Trung Quốc có thể được trang bị để do thám các quốc gia khác. Vào tháng 8, Úc đã cấm Huawei và ZTE Corp cung cấp thiết bị không dây 5G cho các nhà khai thác viễn thông, với lý do an ninh quốc gia. Verizon và đối thủ AT & T đã bỏ kế hoạch bán điện thoại Huawei. Năm 2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chặn Broadcom mua lại Qualcomm, nhà sản xuất chip điện thoại di động lớn nhất, vì lo ngại việc sáp nhập sẽ giúp Trung Quốc có lợi thế trong cuộc đua phát triển 5G. Nói chung, Mỹ muốn tránh xa 5G của Huawei và Trung Quốc.

5. 5G còn gây ra những lo ngại bảo mật nào khác?

Anh, Đức, Pháp và các quốc gia khác đang cân nhắc có nên hạn chế thiết bị mạng của Trung Quốc hay không. Trump đang xem xét việc xây dựng các rào cản kinh doanh với Huawei tại Mỹ. Trong khi đó, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ xem xét việc cấm sử dụng một số trợ cấp liên bang cho các thiết bị mạng từ các công ty bị nghi ngờ gây rủi ro an ninh quốc gia, như Huawei. Một số nhà mạng nông thôn sử dụng thiết bị mạng Huawei, với lý do chi phí thấp.

6. Nguy hiểm lớn như thế nào?

Các cáo buộc của Mỹ chống lại Huawei bao gồm phá hoại công nghiệp - điều mà 5G có thể cho phép xảy ra ở quy mô lớn hơn, theo các quan chức Mỹ. Ngoài ra, những mối quan tâm khác bao gồm lỗ hổng đối với cơ sở hạ tầng công cộng và những gì có thể xảy ra trong một scandal lan rộng. Ngày nay, các hệ thống không dây kết nối một số thiết bị như điện thoại và máy tính, nhưng 5G lại hứa hẹn một môi trường kết nối sóng vô tuyến nơi hàng tỷ chip, cảm biến, máy ảnh, thiết bị và thiết bị điện tử xung quanh chúng ta sẽ được kết nối với nhau, đưa thông tin qua lại. Theo Ericsson AB, nhà sản xuất mạng không dây của Thụy Điển, đến năm 2024, lượng dữ liệu được các mạng di động truyền tải sẽ lớn gấp năm lần so với hiện nay và các thiết bị kết nối 5G sẽ chiếm hơn 40% dân số thế giới. Ước tính có hơn 22 tỷ tiện ích sẽ được kết nối với internet vào năm 2024.

7. Các quan chức đang lo lắng về những điều gì nữa?

Gián điệp - đặc biệt là mối quan hệ đáng ngờ giữa các cơ quan tình báo Huawei và Trung Quốc. Giám đốc kỹ thuật số của Liên minh Châu Âu Andrus Ansip đã kêu gọi các công ty xem xét lại quan hệ đối tác với các công ty Trung Quốc do luật tình báo, được thông qua vào năm 2017, nói rằng bất kỳ tổ chức và công dân nào cũng phải hỗ trợ các cơ quan gián điệp Bắc Kinh điều tra.

8. Huawei nói gì?

Huawei đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc họ là gián điệp Trung Quốc, và tuyên bố những cáo buộc không bằng chứng nhắm vào công ty sẽ làm tổn thương ngành công nghiệp và phá vỡ công nghệ tốc độ cao mới. Theo Huawei, mặc dù sợ hãi và nghi ngại, nhưng không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy an ninh quốc gia đang gặp nguy hiểm. Huawei đã ủy thác một ý kiến ​​pháp lý để phân tích hậu quả của luật năm 2017 và nói rằng Trung Quốc không yêu cầu Huawei hợp tác với tình báo nhà nước nếu điều đó mâu thuẫn với quyền và lợi ích hợp pháp của các cá nhân và tổ chức. Nhà sáng lập Huawei, tỷ phú Nhậm Chính Phi, đã từng xuất hiện hiếm hoi trên báo chí hồi tháng 1 để khẳng định công ty không giúp đỡ gián điệp Bắc Kinh.

9. Các hãng viễn thông nói gì?

Các công ty viễn thông đã cảnh báo chi phí sẽ tăng nếu Huawei bị cấm cung cấp thiết bị 5G. Nick Read, giám đốc điều hành của Vodafone Group Plc, cho biết vào tháng 1 rằng bất kỳ lệnh cấm nào cũng sẽ gây ảnh hưởng lớn với các hãng viễn thông châu Âu khi họ giới thiệu 5G và gây chậm trễ đáng kể.

Hoàng Lan

Chủ đề khác