VnReview
Hà Nội

Bất ngờ: Anh hùng cứu mạng George Washington "có thể là phụ nữ"

Các nhà nghiên cứu cho rằng, tướng Casimir Pulaski, một người Mỹ gốc Ba Lan, trong thế kỷ 18 hoặc là phụ nữ hoặc là người lưỡng tính.

Pulaski là một quý tộc đã gia nhập quân đội của Tổng tư lệnh George Washington (sau này là Tổng thống) và chiến đấu chống lại quân đội Anh năm 1777. Pulaski được coi là anh hùng chiến tranh ở cả Ba Lan và Mỹ.

Các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện ra rằng bộ xương của Pulaski có các đặc điểm của nữ giới vào khoảng 20 năm trước, nhưng không thể chứng minh đó chắc chắn là ông.

Tuy nhiên xét nghiệm DNA hiện đại đã xác nhận bộ xương nữ đó thực sự là Pulaski.

Casimir Pulaski là ai?

Pulaski được sinh ra ở Warsaw (thủ đô của Ba Lan) năm 1745 và bắt đầu quan tâm đến chính trị từ khi còn rất nhỏ. Khi còn là thiếu niên, ông bị truy lùng vì đấu tranh giành độc lập cho Ba Lan, sau đó ông bỏ trốn sang Paris.

Chính tại đây, ông đã gặp nhà cách mạng người Mỹ Benjamin Franklin, người đã thuyết phục ông ủng hộ các thuộc địa chiến đấu chống lại nước Anh trong cuộc Cách mạng Mỹ.

Ông được cho là đã cứu mạng Tổng tư lệnh George Washington trong Trận chiến Brandywine năm 1777, tìm ra đường rút lui cho Washington và binh lính.

Ông qua đời năm 1779 ở tuổi 34, một thời gian ngắn sau khi bị thương nặng trong cuộc bao vây thành phố Savannah (bang Georgia).

Xương của Pulaski được chôn dưới một tượng đài ở Savannah - vì vậy khi tượng đài này tạm thời bị gỡ bỏ vào khoảng hai thập niên trước, các nhà nghiên cứu có thể khai quật và nghiên cứu bộ xương của ông.

Charles Merbs, một nhà nhân chủng học pháp y tại Đại học bang Arizona vào thời điểm đó và Karen Burns, nhà khoa học pháp y từ Đại học Georgia đã cùng nghiên cứu bộ xương và nhận thấy đó là bộ xương của một phụ nữ.

Xác nhận đó là Pulaski bằng cách nào?

Các nhà khoa học phải chứng minh rằng bộ xương thực sự thuộc về Pulaski và không bị thay thế bằng hài cốt của người khác.

Đầu tiên họ nghiên cứu các chấn thương của bộ xương, thấy phù hợp với những vết thương từ cưỡi ngựa và chiến đấu.

Bước tiếp theo là kiểm tra DNA của bộ xương.

Vì loại DNA mà họ cần kiểm tra được di truyền qua phụ nữ, Tiến sĩ Merbs và Tiến sĩ Burns đã lần theo dấu vết của cháu gái Pulaski để xem có phù hợp hay không.

Nhưng thử nghiệm tại thời điểm đó không đủ tiến bộ và họ không nhận được bất kỳ kết quả. Bộ xương được cải táng bên cạnh tượng đài và phát hiện của họ được phân loại vào mục "ý kiến cá nhân".

Vấn đề đã bị lãng quên cho đến gần đây, khi ba nhà nghiên cứu khác quyết định lục lại bằng chứng để xem có thể có kết quả tốt hơn với công nghệ hiện đại hơn hay không.

Họ kiểm tra xương và thấy rằng DNA của bộ xương "giống hệt" với hậu duệ của Pulaski.

Theo Liên Hợp Quốc, có tới 1,7% dân số thế giới được sinh ra với những đặc điểm lưỡng tính - có nghĩa là họ được sinh ra với đặc điểm của cả nam và nữ.

Tiến sĩ Merbs thì cho rằng không có khả năng Pulaski, người được nuôi dưỡng như một người đàn ông, từng tin rằng mình là phụ nữ hoặc người lưỡng tính - chỉ là "có gì đó không ổn".

"Nhưng ngày đó, họ không biết điều này".

L.H.X theo BBC

Chủ đề khác