VnReview
Hà Nội

Phát hiện Trạm vũ trụ quốc tế ISS đầy vi khuẩn và nấm như phòng tập GYM

Hóa ra có cuộc sống phong phú ngoài hành tinh. Theo một nghiên cứu mới của NASA Trạm vũ trụ quốc tế chứa đầy vi khuẩn và nấm.

Nghiên cứu của NASA được trang Popsci trích dẫn cho biết các vi sinh vật sống trên trạm vũ trụ bao gồm các vi khuẩn nguy hiểm tiềm tàng có thể gây bệnh, cùng với các loại nấm có thể ăn mòn trạm. Cuộc sống hiển vi này chắc chắn sẽ rất đáng lo ngại nếu trạm vũ trụ ở trên Trái đất. Tuy nhiên, trong không gian, mối đe dọa của các vi sinh vật này chưa được minh chứng rõ ràng.

Trạm ISS

Các nhà nghiên cứu đã cho các phi hành gia Terry Virts và Jeffrey Williams một loạt khăn lau bề mặt để thu thập vi khuẩn trên khắp ISS. Những khăn lau đó, cùng với vi khuẩn và nấm mà chúng gom được, được gửi trở lại Phòng thí nghiệm Động cơ phản lực của NASA ở California (Mỹ) để phân tích.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy tất cả các loại vi khuẩn phát triển trên ISS, bao gồm Staphylococcus, Enterobacteria và Methylobacteria. Có thể hình dung trạm ISS cũng có vi khuẩn, nấm giống với phòng tập thể dục, văn phòng, nhà ở hoặc bất kỳ chốn đi dạo điển hình nào khác của con người.

Ở mức độ nào đó, điều này có ý nghĩa. Rốt cuộc, con người đã sống trên ISS gần 20 năm. Không có gì ngạc nhiên khi Trạm bắt đầu trông giống như một phòng tập thể dục hoặc căn hộ. Nhưng nghiên cứu cũng tìm thấy dấu vết của các vi khuẩn nguy hiểm hơn như Staph aureus, thường được tìm thấy ở những nơi như bệnh viện.

Các phi hành gia có nên lo lắng không? Thành thật mà nói, chúng ta không chắc chắn về câu trả lời. Nếu ở trên Trái đất và sống trong môi trường này, chúng ta sẽ có thể bị bệnh. Trong không gian, không rõ quy tắc này có áp dụng tương tự không. Chỉ đơn giản là chúng ta chưa biết trọng lực thấp ảnh hưởng đến vi khuẩn như thế nào.

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy một số loại nấm đáng lo ngại trên ISS, nhưng một lần nữa, không rõ liệu chúng có nguy hiểm hay không. Những loài nấm này gây ra sự ăn mòn, có thể đáng báo động khi xem xét các bức tường kim loại mỏng bảo vệ các phi hành gia khỏi môi trường chân không của không gian.

Nghiên cứu này có thể có khả năng đáng lo ngại, nhưng nó cũng có thể không phải là vấn đề lớn. Và quan trọng nhất là nó đã củng cố cách chúng ta biết về cuộc sống trong không gian./.

Hương Hà

Chủ đề khác