VnReview
Hà Nội

Máy bay F-35 của Nhật bị rơi ở Thái Bình Dương: Mỹ hãi nhất Nga và Trung Quốc tìm thấy trước

Quân đội Nhật Bản hôm qua báo cáo họ đã mất liên lạc với máy bay tàng hình F-35 đang hoạt động trên Thái Bình Dương, cách bờ đông của tỉnh Aomori khoảng 135km.

f35

Theo trang tin BusinessInsider, Nhật Bản đã bắt đầu chiến dịch tìm kiếm phi công và chiếc máy bay xấu số.

Nhưng nếu Nga hay Trung Quốc - hai quốc gia đang duy trì rất mạnh sự hiện diện hàng hải trong khu vực - tìm thấy chiếc F-35 trước, tương lai của không lực Mỹ có thể sẽ chấm hết ngay trước khi nó kịp bắt đầu.

"Nói ngắn gọn, sẽ không tốt" cho tương lai của không lực Mỹ nếu Nhật Bản hay Mỹ không nhanh chóng tìm ra chiếc máy bay, theo lời Trung tướng không quân Mỹ nay đã nghỉ hưu, David Deptula.

Tom Moore, một chuyên gia về Nga và phổ biến vũ khí, thì nói rằng Trung Quốc và Nga không ngại chi bất kỳ khoản tiền nào để có thể có được chiếc F-35 bị mất tích của Nhật Bản, nếu có thể.

f35

Mấu chốt nằm ở công nghệ trang bị cho F-35

Về cơ bản, nếu Nga hay Trung Quốc, sử dụng các tàu ngầm tàng hình tiên tiến của họ để thăm dò đáy đại dương, tìm thấy chiếc máy bay trước, họ sẽ nắm trong tay cả một kho báu chứa các bí mật về hệ thống vũ khí đắt giá bậc nhất trong lịch sử thế giới.

Vụ rơi máy bay F-35 trên Thái Bình Dương chính là cơ hội đầu tiên mà Nga và Trung Quốc từng có được để săn một trong những chiếc máy bay như thế này, bởi F-35 chỉ mới rơi đúng một lần trước đây, nhưng lần đó nó rơi ngay trên đất Mỹ.

Nếu có được chiếc máy bay bị rơi, phía Nga và Trung Quốc có thể sử dụng kỹ thuật đảo ngược để khám phá công nghệ của F-35, từ đó phát triển nên những phiên bản F-35 của chính mình.

Tất nhiên, Nga hay Trung Quốc khôi phục được bao nhiêu phần trăm chiếc máy bay đã rơi còn tùy thuộc vào mức độ thiệt hại của nó khi va chạm với mặt nước - theo lời Justin Bronk, một chuyên gia không chiến tại Học viện Dịch vụ Hoàng gia.

"Hình dáng tổng thể của chiếc máy bay, cũng như các đặc tính về hiệu suất hoạt động của nó, đã được biết đến rộng rãi, nhưng nhiều phần trong hệ thống radar và các cảm biến khác sẽ là những mục tiêu đáng giá đối với quá trình khôi phục và thử nghiệm khi thực hiện kỹ thuật đảo ngược", ông nói thêm.

Nga hiện điều hành một hạm đội tàu ngầm bí mật, dùng trong các hoạt động lặn xuống các vùng nước rất sâu và thực hiện công tác nghiên cứu. Mỹ và Nhật Bản cũng nắm trong tay những năng lực hàng hải tiên tiến có thể tìm kiếm máy bay rơi, nhưng hầu hết lại dựa vào hai trong số những chiếc tàu cứu hộ đã cũ kỹ và những tàu ngầm hạt nhân lớn của Mỹ - vốn không phù hợp lắm với các nhiệm vụ giải cứu.

Đến thời điểm này, tất cả những gì chúng ta biết là vị trí cuối cùng F-35 xuất hiện. Nó có thể bay tiếp thêm vài dặm nữa, và dòng hải lưu có lẽ đã đẩy nó đi xa hơn. Nói ngắn gọn, toàn bộ các quốc gia trong khu vực Thái Bình Dương đều có cơ hội thu được một vài mảnh vỡ của nó.

putin

Nga và Trung Quốc muốn có được điều gì?

Nga và Trung Quốc biết máy bay F-35 trông như thế nào. Thậm chí còn có một số chứng cứ cho thấy Trung Quốc đã đánh cắp các bản vẽ F-35. Nhưng cho dù có một chiếc F-35 trong tay, hai quốc gia này vẫn không có được kỹ thuật sản xuất tiên tiến do Mỹ nắm giữ.

Việc có một số vật liệu tổng hợp được sử dụng trong động cơ đẩy của F-35 là chưa đủ để Trung Quốc có thể tạo ra những vật liệu theo ý muốn. Việc nghiên cứu những đặc tính của thân máy bay chắc chắn cũng chưa đủ để cho phép Nga sản xuất được bộ khung ổn định như bộ khung của F-35.

Hiệu năng và khả năng tàng hình của F-35 chỉ đóng một phần rất nhỏ trong giá trị của nó đối với quân đội Mỹ. Phần còn lại nằm ở hệ thống mạng, cảm biến nhiệt hạch và hệ thống thông tin liên lạc bảo mật.

Theo Bronk, đó chính là những yếu tố giúp chiếc máy bay này tránh được những cặp mắt cú vọ đang soi từng inch trên bầu trời.

"Người ta có thể tìm những mảnh còn sót lại của lớp phủ tàng hình sau. Nhưng hệ thống chương trình và phần mềm đóng vai trò cực kỳ quan trọng của chiếc máy bay sẽ rất khó để tái lập lại, bởi nó không chỉ bị thiệt hại sau va chạm và bị ảnh hưởng bởi nước muối ở Thái Bình Dương, mà còn bởi những hệ thống nhạy cảm của máy bay được thiết kế để rất khó bị giải mã và áp dụng kỹ thuật đảo ngược, qua đó giúp máy bay phù hợp hơn cho việc xuất khẩu", Bronk nói tiếp.

Dù Mỹ có cố gắng hết mình, nhưng nếu Nga hay Trung Quốc thu thập được bất kỳ phần sót lại nào của F-35, đó cũng sẽ là một cơn ác mộng an ninh đối với Mỹ.

"Cả Trung Quốc và Nga đều có kỹ năng tái xây dựng/đảo ngược/sao chép xuất sắc, đặc biệt là Trung Quốc, họ là bậc thầy trong việc đó", Deptula nói.

Bronk và Deptula đều đồng ý rằng tại Moscow, Washington, Bắc Kinh và Tokyo, cuộc chạy đua tìm kiếm chiếc F-35 bị rơi đã bắt đầu - một bên muốn bảo vệ, còn bên kia muốn phá hoại tương lai của F-35, con át chủ bài của không lực Mỹ và các đồng minh.

Minh.T.T

Chủ đề khác