VnReview
Hà Nội

Tại sao chúng ta phải "bảo tồn tài nguyên nước" khi nó bay hơi và có thể tự tái tạo?

Tại sao mọi người hay kêu gọi khẩu hiệu "bảo tồn nguồn tài nguyên nước" trong khi nó có thể bay hơi và trở lại nước như ban đầu?

Tại sao người ta hãy kêu gọi "bảo tồn tài nguyên nước" khi nó bay hơi và có thể tự tái tạo?

Theo Science ABC, đã có nhiều khẩu hiệu về bảo tồn nước được đưa ra. Nội dung chính của những khẩu hiệu này là truyền bá nhận thức về việc sử dụng nước vừa phải và khôn ngoan để tránh khủng hoảng thiếu nước. Tuy nhiên, tại sao chúng ta phải làm theo những khẩu hiệu này? Nước, cho dù là từ cống hay biển, luôn luôn bốc hơi và trở lại như nước ngọt, vậy tại sao chúng ta lại quan tâm đến việc bảo tồn nó khi thiên nhiên đã làm sạch nước sẵn cho chúng ta? Để trả lời câu hỏi này, trước tiên, hãy xem xét một tình huống giả định.

Giả thuyết về chu trình của nước

Để hiểu giả thuyết này, trước tiên chúng ta phải hiểu chu trình nước. Chu trình nước, còn được gọi là chu trình thủy văn, mô tả sự chuyển động của nước dưới mọi hình thức, ở trên hoặc dưới mặt đất. Vòng tuần hoàn nước bắt đầu với Mặt trời, nó điều khiển chu trình nước và làm nóng các vùng nước có mặt trên trái đất. Nước ở dạng lỏng bay hơi thành dạng hơi nước. Quá trình này còn được gọi là bay hơi (hay bốc hơi). Sau khi nước bốc hơi, hơi nước bắt đầu bốc lên cao hơn trên tầng khí quyển. Khi độ cao tăng, áp suất và nhiệt độ bắt đầu giảm. Nhiệt độ thấp của khí quyển ở độ cao cao hơn dẫn đến sự ngưng tụ hơi nước thành những giọt nước nhỏ. Những giọt nước này lơ lửng trong không khí. Trong giai đoạn đầu, những giọt nước này rất nhỏ và có thể bị giữ lại trong các đám mây. Khi các giọt nước kết hợp lại với nhau, khối lượng của các giọt bắt đầu tăng lên và làm cho nó rơi xuống dưới dạng sương mù hoặc mưa.

Tại sao người ta hãy kêu gọi "bảo tồn tài nguyên nước" khi nó bay hơi và có thể tự tái tạo?

Bây giờ, hãy để giả sử rằng tất cả nước ngọt trên thế giới đã bị ô nhiễm dưới hình thức này hay hình thức khác và không phù hợp để sử dụng cho con người. Vấn đề mà chúng ta sẽ gặp phải trong một kịch bản như vậy là chu trình nước nói trên cần có thời gian để tạo ra nước ngọt. Hãy tưởng tượng rằng bạn sống ở một địa điểm nhất định nơi trời mưa; hầu hết nước ngọt, ngay cả khi được tiêu thụ một cách thận trọng, rất nhanh chóng được sử dụng bởi hầu hết các dạng sống trong vùng lân cận. Thêm vào đó, lượng mưa chỉ ở mức vài inch mỗi năm nên có thể nhanh chóng được con người sử dụng hết và khiến chúng ta không có nguồn nước ngọt khả thi nào để tiêu thụ. Việc sử dụng nước hợp lý cũng có những tác động khác đi kèm với nó.

Lý do phải bảo tồn nước

Mục đích đầu tiên và quan trọng nhất đằng sau việc bảo tồn nước là vì nó rất cần thiết cho sự sống. Tất cả sự sống trên Trái đất, dù là thực vật hay động vật, đều phụ thuộc vào nước ngọt như một nguồn sống. Không có nước ngọt, hầu hết thực vật và động vật sẽ chết trong vài tuần. Đối với cơ thể con người, nước cũng đóng vai trò then chốt trong mọi hoạt động cơ bản. Khoa học đã chứng minh con người có thể tồn tại mà không cần thức ăn trong vài tuần, nhưng sẽ chết nếu không có nước trong vòng vài ngày. Hội đồng nước thế giới dự đoán rằng với quỹ đạo tăng trưởng dân số hiện tại (tương đương với mức tăng dân số 40 đến 50% trong 50 năm tới) thì nguồn nước để đáp ứng đủ nhu cầu cho con người là một vấn đề gây căng thẳng nghiêm trọng.

Tại sao người ta hãy kêu gọi "bảo tồn tài nguyên nước" khi nó bay hơi và có thể tự tái tạo?

Lý do tiếp theo khiến chúng ta phải sử dụng nước hợp lí là nó ảnh hưởng trực tiếp đến năng lượng. Tiêu thụ nước ngọt ảnh hưởng đến tiêu thụ năng lượng theo hai cách. Cách đầu tiên là khai thác và cung cấp nước ngọt. Hầu hết nước ngọt ngày nay được khai thác từ dưới mặt đất. Nó đòi hỏi các tập đoàn phải khoan sâu xuống lòng đất để hút các nguồn nước ngọt (tầng ngậm nước). Chúng ta càng lãng phí nước ngọt, chúng ta càng cần nhiều nước để chiết xuất từ các tầng chứa nước này. Điều này sẽ dẫn đến việc cạn kiệt các tầng chứa nước bên cạnh bề mặt, thúc đẩy các tập đoàn đào sâu hơn nữa để lấy nước ngọt. Họ càng đào sâu, càng cần nhiều năng lượng để khoan và trích xuất nước.

Tại sao người ta hãy kêu gọi "bảo tồn tài nguyên nước" khi nó bay hơi và có thể tự tái tạo?

Cách thứ hai trong đó nước ngọt ảnh hưởng đến năng lượng là trong quá trình khử muối. Ở những nơi cực kỳ khô cằn hoặc sa mạc, chính phủ và các tập đoàn sản xuất nước khác chuyển sang khử mặn nước biển. Điều này cũng có vẻ giống như một nguồn thay thế khả thi để sản xuất nước ngọt nhưng thực sự quá trình này rất tốn kém và gặp nhiều khó khăn khi triển khai. Lượng năng lượng cần thiết để khử muối trong nước ngọt là rất cao. Cụ thể, một mét khối nước (999 lít) có giá khoảng 10-20 USD chi phí sản xuất. Nghe có vẻ rẻ đúng không? Nhưng hãy lưu ý rằng nước được chiết xuất từ các tầng ngậm nước (với cùng dung lượng một mét khối nước) chỉ tốn 10-20 cent để khai thác. Tóm lại, chúng ta có thể nói rằng mặc dù bảo tồn nước cho môi trường có thể không khiến mọi người thay đổi hành vi, nhưng điều quan trọng là phải biết rằng mỗi một chút nước được bảo tồn sẽ giúp họ tiết kiệm tiền trong thời gian dài.

Bạch Đằng

Chủ đề khác