VnReview
Hà Nội

Có một thế giới được phát hiện vào năm 2007, và nay bạn sẽ có thể đặt tên cho nó

Một đặc quyền mà không phải ai cũng có.

Phát hiện ra một hành tinh mới trong hệ mặt trời và bạn có thể giúp đặt tên cho nó

Theo SlashGear, đặt tên chính thức cho một hành tinh là một đặc quyền mà ít ai có được. Thông thường, các hành tinh mới, mặt trăng và các vật thể lớn khác được tìm thấy trong không gian được đặt tên bởi người hoặc nhóm đã phát hiện ra chúng, nhưng phần lớn trong số này không bao giờ được đặt tên chính thức – chúng phải dùng các số hiệu được gán bởi các nhà khoa học trong nhiều năm.

Hành tinh nhỏ 2007 OR10 là một trong những thế giới như vậy và mặc dù được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 7 năm 2007 nhưng nó chưa bao giờ nhận được tên gọi chính thức. Bây giờ những người khám phá ra hành tinh muốn đề xuất một cái tên chính thức cho hành tinh này và bạn có thể giúp họ.

Các nhà nghiên cứu Meg Schwamb, Mike Brown và David Rabinowitz là những người đầu tiên phát hiện 2007 OR10 ở rìa của hệ Mặt trời trong một khu vực được gọi là Vành đai Kuiper. Vành đai chứa đầy những mảnh vụn cũng như các "thế giới" có kích thước lớn hơn tiểu hành tinh nhưng 2007 OR10 là vật thể lớn nhất như vậy và vẫn chưa có tên chính thức.

Đặt tên một hành tinh là điều vô cùng phức tạp, ngay cả với những người tìm thấy nó. Một số tiêu chí phải được đáp ứng trước khi Liên minh Thiên văn Quốc tế chấp nhận một cái tên, vì vậy các nhà khoa học đã đưa ra 3 tên gọi tiềm năng cho hành tinh này, bao gồm: Gonggong, Holle và Vili.

Ba cái tên này liên quan đến các vị thần cổ xưa có nguồn gốc khác nhau và bạn có thể đọc thêm về mỗi cái tên ở trên từ trang đặt tên chính thức. Sau khi xem xét các chi tiết cụ thể về hành tinh này, cũng như ý nghĩa của các tên gọi được đề xuất, bạn có thể bỏ phiếu cho cái tên mà mình cho rằng phù hợp nhất.

Cuộc thăm dò ý kiến vẫn còn diễn ra trong một tháng nữa. Nếu muốn trở thành một trong số ít người trên thế giới được đặt tên chính thức cho một hành tinh, bạn có thể tham khảo thêm thông tin tại đây.

Bạch Đằng

Chủ đề khác