VnReview
Hà Nội

Tại sao không dội bom nước cứu Nhà thờ Đức bà Paris?

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gợi ý ‘có thể dội nước từ trên không trung có thể dập lửa. Phải hành động ngay' khi lực lượng cứu hoả Pháp đang nỗ lực hết sức chữa cháy Nhà thờ Đức bà Paris. Tuy nhiên, lời khuyên của ông Trump không chỉ bị người Pháp bỏ ngoài tai mà còn bị chỉ trích thậm tệ.

Theo Boston Global, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron xem vụ cháy nhà thờ Đức Bà - một trong những địa danh nổi tiếng nhất nước Pháp - là một trường hợp khẩn cấp quốc gia. Nguyên nhân gây hoả hoạn đang được điều tra, nhưng giới chức nói có thể nó có liên quan tới hoạt động trùng tu đang diễn ra tại đây.

Donald trump

Không chỉ người Paris, mà cả các chính khách, người nổi tiếng thế giới đều cảm thấy sốc, buồn vì địa danh nổi tiếng bị cháy. Tổng thống Mỹ chứng kiến sự việc qua theo dõi truyền thông cũng ngay lập tức lên tiếng. Ông đăng trên Twitter rằng: "thật kinh khủng khi chứng kiến đám cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà ở Pari. Có lẽ sử dụng tàu bay chở nước bay để dập tắt lửa. Phải hành động nhanh chóng!".

Tuy nhiên, những chuyên gia cứu hoả đã gọi đề xuất của ông Trump là thiếu thực tế. Việc triển khai các loại máy bay được sử dụng để chữa cháy rừng sẽ rất nguy hiểm ở khu vực thành thị. Dội bom nước trên không là một biện pháp cứu hoả chính ở Mỹ sử dụng trong các vụ cháy rừng.

Nhà thờ đức bà paris bị cháy

Cơ quan an ninh dân sự Pháp cho biết cứu hoả Nhà thờ Đức bà "bằng mọi cách", ngoại trừ máy bay dội bom nước từ trên không.

Bộ Quốc phòng Pháp giải thích rõ hơn: Dội bom nước không phù hợp với các vụ hoả hoạn như vụ cháy Nhà thờ Đức bà vì nước đổ vào tòa nhà có thể khiến toàn bộ công trình sụp đổ ngay.

Wayne McPartland, tiểu đoàn trưởng của Sở Cứu hỏa Thành phố New York đã nghỉ hưu, nói với CNBC rằng dội bom nước trên không không phải là giải pháp cứu hoả Nhà thờ Đức Bà.

"Nếu bạn dội hàng tấn nước từ trên cao, thì toàn bộ cấu trúc toà nhà sụp đổ và làm cho tình hình tồi tệ hơn", ông nói. "Còn nếu nước từ trên không dội xuống sai mục tiêu thì lại nguy hiểm cho người dân trên đường phố".

Nhà thờ Đức Bà Paris là công trình tôn giáo tiêu biểu cho phong cách kiến trúc Gothic ở Pháp, cũng là nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Paris. Nhà thờ được xây dựng từ năm 1163 và hoàn thành năm 1345.;

Minh Hương

Chủ đề khác