VnReview
Hà Nội

Hít những mùi dễ chịu này có thể giúp giảm ham muốn hút thuốc

Khoa học chứng minh ngửi những mùi dễ chịu này có thể khiến bạn giảm hút thuốc lá.

Theo SlashGear, bất chấp các chiến dịch chống hút thuốc, sử dụng kẹo cao su nicotine, thuốc lá điện tử và các phương pháp khác để hạn chế hút thuốc, khoảng 40 triệu người ở Hoa Kỳ vẫn hút thuốc lá. Những rủi ro sức khỏe liên quan đến thuốc lá là rất nghiêm trọng nhưng việc bỏ thuốc lá không hề dễ dàng và nhiều người hút thuốc thấy mình không thể cầm lòng trước cám dỗ.

Mặc dù một giải pháp hoàn hảo cho vấn đề này vẫn chưa được tìm ra nhưng một nghiên cứu mới đây đã tìm thấy phương pháp đơn giản để làm giảm khả năng thèm thuốc lá.

hương vị giúp cai thuốc lá

Theo một nghiên cứu được công bố gần đây trên Tạp chí Tâm lý bất thường, mùi hương dễ chịu có thể là chìa khóa để nhanh chóng - mặc dù chỉ là tạm thời - làm giảm sự thôi thúc muốn hút thuốc. Kết quả dựa trên nghiên cứu có sự tham gia của 232 người hút thuốc trưởng thành, những người sử dụng sản phẩm thay thế thuốc lá và cả những người cố gắng bỏ thói quen hút thuốc (tại thời điểm nghiên cứu diễn ra).

Những người tham gia được hướng dẫn để tránh hút thuốc trong tám giờ trước khi thí nghiệm bắt đầu. Sau tám giờ trôi qua, những người tham gia đã ngửi thấy những mùi hương dễ chịu khác nhau, bao gồm những thứ như vani, sô cô la, táo, bạc hà và chanh. Đồng thời, họ ngửi thấy mùi thuốc lá từ một thương hiệu yêu thích, một mùi hương hóa học khó chịu và một thứ gì đó không có mùi hương nào cả.

Những người tham gia châm thuốc và cầm điếu thuốc từ nhãn hiệu ưa thích của họ, sau đó dập tắt điếu thuốc và đánh giá mức độ thèm muốn của mình. Sau đó, những người tham gia ngửi thấy mùi hương mà họ đánh giá cao nhất trong thí nghiệm trước đó. Những người tham gia đánh giá sự thôi thúc hút thuốc của họ sau mỗi 60 giây.

Nhìn chung, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người hút thuốc lá giảm trung bình 19,3 điểm ham muốn hút thuốc. Để so sánh, những người hít mùi thuốc lá chỉ giảm 11,7 điểm, cao hơn một chút so với những người hít một thứ gì đó không có mùi.

Hiện vẫn chưa rõ tại sao những mùi hương dễ chịu lại làm giảm cảm giác thèm thuốc, nhưng nó có hiệu quả bằng cách đánh lạc hướng sự ham muốn hút thuốc của những người tham gia thử nghiệm.

Bạch Đằng

Chủ đề khác