Uống nước như thế nào là đúng nhất?

Uống bao nhiêu nước mỗi ngày đã là một vấn đề gây tranh cãi, uống nước như thế nào cũng là chủ đề khó nhằn không kém.

Điều gì xảy ra nếu không uống nước?

Uống nước là một chủ đề luôn được các nhà nghiên cứu trên toàn cầu chú ý và tranh cãi. Nước rất cần thiết cho cuộc sống, cơ thể được cung cấp đủ nước không chỉ mang lại lợi ích sức khỏe thể chất và tinh thần mà còn là một điều cần thiết cho sự sống còn. T

rong nhiều năm, chúng ta vẫn thường được khuyên uống 8 cốc nước x 8 ounce (237 ml nước) mỗi ngày; tức là 64 ounce, tương đương với 1,9 lít nước mỗi ngày. Nhưng gần đây, chúng ta lại được khuyên mỗi ngày nên uống lượng nước bằng một nửa trọng lượng cơ thể, tính theo đơn vị ounce, nghĩa là ví dụ chúng ta nặng 160 pound (72 kg) thì nên uống 40-80 ounce (1,2- 2,4 lít) nước lọc mỗi ngày. Điều này có vẻ hợp lý nghĩa hơn, vì đây là một cách tiếp cận cá nhân, thay vì khái quát một quy tắc chung cho mọi người, bất chấp sự khác biệt cơ thể của từng người.

Uống nước như thế nào có quan trọng không?

Có.

Nước, chiếm khoảng 60% trong cơ thể con người, được phân phối đều giữa các cơ và các cơ quan, nhưng sự phân phối này diễn ra như thế nào? Máu giúp vận chuyển nước khắp cơ thể, theo yêu cầu của mọi cơ quan và cơ bắp. Bản thân máu bao gồm 83% nước, trong khi các cơ và mô chứa tương ứng 76% và 70% nước.

Điều này có liên quan gì đến cách chúng ta uống nước?

Các số liệu thống kê ở trên giải thích ngưỡng của cơ thể bạn. Bất kỳ biến động đáng kể nào trong tỷ lệ này sẽ dẫn đến toàn bộ hoạt động của cơ thể. Cơ thể con người là một cỗ máy hoàn chỉnh, hoạt động để phân phối chất lỏng cơ thể một cách hiệu quả nhất có thể đến các mô, cơ và tế bào khác nhau của cơ thể. Ít nhất một lần trong đời, tất cả chúng ta đều trải qua cảm giác bị mất nước; cơ thể báo hiệu chúng ta uống nhiều nước hơn bằng cách tạo cảm giác khát. Khi chúng ta đã tiêu thụ nhiều nước hơn mức cơ thể cần để hoạt động, nó sẽ phản ứng bằng cách xả hết lượng nước dư thừa để đảm bảo rằng lượng nước chính xác trong cơ thể vẫn còn.

Bây giờ, hãy tưởng tượng lúc bạn cảm thấy cơ thể thôi thúc bạn uống nước (nghĩa là bạn đang rất khát nước). Bạn vội vàng uống một cốc nước, và như thế bạn đã uống nước không đúng cách. Như đã nói, lượng nước thừa trong cơ thể sẽ bị đào thải qua nước tiểu, và điều này xảy ra thường xuyên khi chúng ta đột ngột uống nhiều nước.

Thường xuyên đi tiểu có phải là điều tốt?

Đây là một quan niệm sai lầm phổ biến, dựa trên suy nghĩ bài tiết (đi tiểu) là một phương pháp giúp loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể. Do đó, bạn càng đi tiểu thường xuyên, cơ thể bạn càng sạch sẽ. Tuy nhiên, quá nhiều sẽ không tốt. Khi bạn đi tiểu nhiều, cơ thể sẽ mất muối cùng với lượng nước dư thừa trong máu. Quá trình lọc này được thận thực hiện.

Vì vậy, khi bạn uống nhiều nước trong một lần, do các mô và cơ bắp hấp thụ không hết lượng nước đó, nên thận sẽ xem đây là nước thừa và sẽ cố gắng trục xuất nó. Trong trường hợp như vậy, muối được hòa trộn với lượng nước này và sẽ bị loại bỏ khỏi cơ thể.

Vấn đề bắt đầu từ đây!

Khi cơ thể bạn cố gắng loại bỏ lượng nước dư thừa, nồng độ natri trong máu sẽ giảm do sự hấp thụ muối trong nước bị thải ra ngoài. Điều này có thể dẫn đến một tình trạng gọi là hạ natri máu, thường được gọi là nhiễm độc nước. Điều này gây kiệt sức và đau đầu, và trong điều kiện khắc nghiệt, lượng nước dư thừa di chuyển từ máu đến các tế bào, khiến chúng bị sưng lên. Nếu phản ứng sưng diễn ra trong não bạn cần được điều trị ngay lập tức.

Tuy nhiên, làm thế nào một điều đơn giản là uống nước lại gây ra những vấn đề lớn như vậy trong cơ thể? Chính vì điều này, mà nhiều người vừa trải qua cuộc luyện tập căng thẳng hoặc sự gắng sức mạnh, chỉ được hạ nhiệt từ từ và uống từng ngụm nước, thay vì "tu một hơi hết cả chai nước". Cơ thể của họ đang mất nước do toát mồ hôi và bốc hơi quá mức thông qua hơi thở nặng nề. Uống nước ừng ực ngay sẽ chỉ khiến tình trạng mất nước thậm chí còn tệ hơn, gián tiếp dẫn đến việc mất nhiều muối. Điều này gây đau đầu và mệt mỏi. Đôi khi, lượng nước trong cơ thể không hoàn hảo đúng như nhu cầu, do thận hoạt động không hiệu quả. Điều này dẫn đến việc bạn bị sưng ở chân, vì nước bắt đầu tích tụ ở các vùng dưới của cơ thể thông qua tác động của trọng lực.

Kết luận

Theo trang Scienceabc, thật không may, cuộc sống hiện đại bận rộn này khiến chúng ta khó dừng lại và suy ngẫm về những vấn đề tưởng chừng nhỏ nhặt như vậy. Ngoài ra, mấy ai có thời gian để từ từ nhấm nháp từng ngụm nước, thay vì uống ào ào cả cốc trong một lần?

Nhưng, giờ đây bạn đã biết cơ thể bạn hấp thụ nước như thế nào, hy vọng bạn sẽ tìm được cho mình những khoảng thời gian chất lượng và dành nó cho chai nước của bạn. Hãy thưởng thức, nhấm nháp từng ngụm nước nhỏ chứ không nên uống ừng ực cả cốc nước một lúc.

Hãy nhớ rằng, có một cuộc sống thành công cũng có nghĩa là luôn khỏe mạnh, ngay cả khi bạn cần sống chậm lại mỗi lần… uống nước!

Hoàng Lan


Đánh giá gần đây
Đọc nhiều nhất Phản hồi nhiều nhất

1 Nếu thấy 7 dấu hiệu này, bạn nên đi mua ngay điện thoại Android mới

2 Lý do nào khiến Đại học Harvard danh tiếng bị coi là nỗi xấu hổ của giáo dục đại học Mỹ

3 Những hậu quả không lường trước của lệnh cấm đối với Huawei đang bắt đầu xuất hiện

4 Lợi nhuận Samsung lao dốc, một nhà máy tại Việt Nam lỗ 1.000 tỷ đồng

5 Lệnh cấm Huawei gọi tên thêm một nạn nhân: smartphone màn hình gập 60 triệu đồng

Tin Liên quan
Các tin khác
a
Xem thêm
Góc nhìn VNREVIEW