VnReview
Hà Nội

Sử dụng 100% năng lượng tái tạo có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường

Trái đất đứng trước tình thế "tiến thoái lưỡng nan".

Việc phát triển 100% năng lượng tái tạo có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường

Theo Engadget, để giữ cho nhiệt độ toàn cầu tăng dưới 1,5 độ C, chúng ta cần dựa vào năng lượng tái tạo, xe điện (EV) và bộ lưu trữ pin. Nhưng việc tạo ra cơ sở hạ tầng đó sẽ làm tăng đáng kể nhu cầu của chúng ta đối với các kim loại như coban và lithium. Một báo cáo công bố trong tuần này cảnh báo rằng sự gia tăng nhu cầu đối với coban, lithium và các kim loại khác có thể làm cạn kiệt nguồn dự trữ của hành tinh, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng về xã hội cũng như môi trường.

Theo các nhà nghiên cứu từ Viện Tương lai bền vững (Sustainable Futures), tình hình đặc biệt cấp bách đối với EV (xe điện) và các ngành công nghiệp pin. Những ngành công nghiệp này là cái tên đi đầu về nhu cầu coban, với mỗi EV cần từ 5 đến 10 kg kim loại để sản xuất pin lithium-ion. Có đến 60% coban đến từ Cộng hòa Dân chủ Congo, nơi đã bị buộc tội sử dụng lao động trẻ em trong các mỏ của mình.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét tổng cộng 14 kim loại, bao gồm cả những kim loại được sử dụng trong các tấm pin mặt trời và tua-bin gió. Họ ước tính rằng việc chuyển đổi 100% năng lượng tái tạo có thể làm tăng nhu cầu đối với lithium và niken lên tới lần lượt 280% và 136%. Như Grist báo cáo, việc vội vàng đáp ứng nhu cầu đó có thể sẽ làm tăng hoạt động khai thác tại các quốc gia có các quy định an toàn và bảo vệ môi trường lỏng lẻo.

Theo báo cáo, tái chế là giải pháp tốt nhất của chúng ta để giảm nhu cầu các kim loại này. Nhiều công ty như Apple và Amazon đã làm việc để phát triển các hệ thống tái chế khép kín. Tuy nhiên, theo Payal Sampat của Earthworks, người công bố nghiên cứu trên: "Chúng ta sẽ không sửa chữa công nghệ theo cách này. Nó sẽ đòi hỏi những thay đổi chính sách có ý nghĩa hơn để làm giảm cơ bản nhu cầu tổng thể (đối với các tài nguyên kể trên)".

Bạch Đằng

Chủ đề khác