VnReview
Hà Nội

Dị ứng phấn hoa có thể làm bạn mệt mỏi không?

Nhiều người bị dị ứng phấn hoa bẩm sinh và điều này mang đến nhiều phiền toái cho cuộc sống của họ.

Dị ứng phấn hoa có thể làm bạn mệt mỏi?

Bạn có hay bị sốt không? Khoảng 10-30% dân số trên thế giới bị dị ứng theo mùa, hay còn gọi là sốt cỏ khô hay dị ứng phấn hoa (thuật ngữ y khoa là viêm mũi dị ứng).

Theo HowStuffWorks, điều này thường bắt đầu vào mùa xuân khi cây bắt đầu ra hoa và phát tán phấn hoa. Phấn hoa là một loại bột mịn được sản xuất bởi cây lá kim đực (cây có hạt mọc bên trong nón) và thực vật có hoa. Còn được gọi là tinh trùng hoa, phấn hoa mang giao tử đực (tế bào sinh sản) của cây hạt giống đến nhụy hoa (bộ phận cái) của cùng một cây hoặc của các cây khác cùng loài. Điều này cho phép thực vật được thụ tinh và sản xuất hạt giống. Phấn hoa được vận chuyển bằng gió hoặc côn trùng như ong, bướm. Nhưng phấn hoa cũng gây ra dị ứng ở nhiều người nếu hít phải nó trong không khí.

Vậy phấn hoa làm cho bạn mệt mỏi như thế nào?

Hệ thống miễn dịch của cơ thể giải phóng một chất gọi là histamine để chống lại dị ứng, có thể gây viêm trong mũi. Hiện tượng viêm này có thể dẫn đến nghẹt mũi, hắt hơi và chảy nước mũi. Tất cả những triệu chứng này khiến bạn khó có được một giấc ngủ ngon. Thiếu ngủ thường dẫn đến cảm giác mệt mỏi và khó tập trung ở trường hoặc tại nơi làm việc. Nhiều bệnh nhân dị ứng theo mùa cũng thường xuyên cáu bẳn và trầm cảm.

Một lý do khác khiến bạn cảm thấy mệt mỏi trong "mùa phấn hoa" là do thuốc dị ứng mà bạn dùng. Thuốc kháng histamine chống lại sổ mũi và chảy nước mắt bằng cách làm dịu phản ứng histamine mà cơ thể bạn tiết ra khi chiến đấu với dị ứng, tuy nhiên chúng có tác dụng phụ là khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ.

Nếu bạn gặp vấn đề về giấc ngủ do dị ứng theo mùa, hãy cố gắng ở trong nhà vào ban ngày để hạn chế tiếp xúc với phấn hoa và đóng kín cửa vào ban đêm. Ngoài ra, khi chọn thuốc dị ứng, hãy xem xét kỹ thành phần hóa chất để xem liệu chúng có phù hợp với cơ thể của bạn hay không.

Bạch Đằng

Chủ đề khác