VnReview
Hà Nội

Thí nghiệm gây tranh cãi: hồi sinh não lợn sau khi con vật bị chặt đầu

Các nhà khoa học vừa thực hiện một thí nghiệm gây tranh cãi khi chặt đầu những con heo và sau đó cố gắng cứu sống bộ não của chúng.

Thí nghiệm gây tranh cãi: hồi sinh não lợn sau khi con vật bị chặt đầu

Theo SlashGear, có lẽ bạn sẽ muốn biết thêm về cách các nhà nghiên cứu đưa một bộ não lợn chết trở lại cuộc sống bên ngoài xác chết của nó. Hôm nay, chúng ta sẽ bàn về chủ đề này, một thí nghiệm về não lợn nhưng đã gây ra nhiều tranh cãi về mặt đạo đức. Thí nghiệm này bắt đầu với các nhà nghiên cứu tại Đại học Yale ở New Haven, Connecticut, cùng với cái đầu bị cắt đứt của 32 con lợn.

32 cái đầu lợn tươi

Nhà thần kinh học Yale Nenad Sestan muốn biết liệu một bộ não - toàn bộ bộ não – có thể được hồi sinh hay không. Hồi sinh, tức là làm cho bộ não sống lại vài giờ sau khi chủ sở hữu của nó chết. Để thực hiện các thí nghiệm này, Sestan đã đến một lò mổ địa phương.

Sestan đã thu được những cái đầu bị chặt của 32 con lợn được sát hại để lấy thịt vào ngày hôm đó. Khoảng bốn giờ sau khi mỗi con lợn chết ngay lập tức, một quá trình đã được bắt đầu. Mỗi hộp sọ lợn được mở ra, và từng bộ não lợn đã được gỡ ra. Mỗi bộ não lợn được đặt vào một buồng đặc biệt và thông qua ống thông, mỗi bộ não lợn được bơm đầy một chất lỏng bảo quản mà họ gọi là BrainEx. Vâng, BrainEx, chúng tôi đã không tạo ra cái tên đó - đó là tên mà những nhà khoa học đặt cho chất lỏng chứa đầy chất dinh dưỡng và oxy. Chất lỏng này được bơm qua từng tĩnh mạch và động mạch não của lợn và các nhà nghiên cứu đã theo dõi chúng sau đó.

Thí nghiệm gây tranh cãi: hồi sinh não lợn sau khi con vật bị chặt đầu

Để chắc chắn không có tình huống "hài hước" nào xảy ra, các nhà nghiên cứu đã giữ thuốc gây mê. Hoạt động điện được theo dõi chặt chẽ để nếu cơ quan dường như tỉnh lại, họ có thể làm tê liệt tiềm năng "đau" của não.

BrainEx dạng lỏng cũng chứa các chất hóa học có tác dụng ngăn chặn tế bào thần kinh bắn ra. Điều này là để ngăn chặn hoạt động của điện não. Đừng lo lắng về việc não lợn sẽ cảm thấy đau đớn – chúng chưa bao giờ thực sự quay lại trạng thái có ý thức.

Não lợn được hồi sinh như thế nào?

Mỗi bộ não lợn được theo dõi trong dung dịch BrainEx trong khoảng thời gian sáu giờ. Trong thời gian đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các tế bào não và tế bào thần kinh đã khởi động lại các chức năng trao đổi chất bình thường. Điều đó bao gồm sản xuất carbon dioxide và tiêu thụ đường. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các tế bào thần kinh riêng lẻ vẫn có thể mang tín hiệu thông qua dòng điện.

Câu hỏi về những gì còn sống là rất khó khăn – hiểu theo nghĩa rộng của vấn đề là; "không phải chết".

Nếu chúng ta có thể đồng ý rằng cuộc sống của mỗi sinh vật là có các quá trình sinh học, có thể là tín hiệu hoặc tự duy trì thì những bộ não lợn này có thể được xem là còn sống (trong một thời gian ngắn). Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bản thân các bộ não này không có khả năng tự duy trì các chức năng sống.

Tại sao chuyện này đang xảy ra?

Bởi vì con người muốn biết càng nhiều về mọi thứ trong vũ trụ càng tốt. Ngoài ra mang các cơ quan - không chỉ là bộ não - trở lại cuộc sống có thể có ý nghĩa tuyệt vời. Giống như thử nghiệm thuốc trên các cơ quan được hồi sinh - mà không có nguy cơ làm hại bất kỳ bộ phận nào của con người.

Lance Becker, một chuyên gia y học khẩn cấp tại Viện nghiên cứu y học Feinstein ở Manhasset, New York cho biết, bài báo này ném một quả lựu đạn vào giữa những gì gọi là "niềm tin phổ biến". Có thể chúng ta đã đánh giá rất thấp khả năng phục hồi của não.

Để biết thêm thông tin về chủ đề này, hãy tìm đến tài liệu nghiên cứu "Restoration of brain circulation and cellular functions hours post-mortem" đăng trên Nature.

Bạch Đằng

Chủ đề khác