VnReview
Hà Nội

Quân đội Hàn Quốc bắt đầu áp dụng 5G để tăng khả năng giao tranh

Mạng 5G không giống với 3G, 4G hiện nay. Đó là một dạng "siêu kết nối" có thể biến đổi rất nhiều lĩnh vực, bao gồm cả quân sự.

Theo Businesskorea, Quân đội Hàn Quốc đã áp dụng máy bay không người lái (drone) để tăng hiệu quả cho một số nhiệm vụ. Nhà mạng LG U+ hợp tác với Sư đoàn 31 nhằm tìm hiểu các lợi ích của drone trong những nhiệm vụ như trinh sát, tìm kiếm ven biển, đảm bảo an ninh căn cứ,... vận hành bằng kết nối mạng LTE. Drone được xem như là "con mắt" của quân đội ở hiện tại, tuy nhiên, trong tương lai những công nghệ như dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI) được kỳ vọng sẽ tạo nên "bộ não" cho drone.

Quân đội Hàn Quốc đặt nhiều kỳ vọng vào mạng 5G

Có rất nhiều ứng dụng của drone trong chiến trận, ví dụ tiếp tế quân nhu ở đảo xa, vùng núi cao. Hoặc thậm chí trở thành vũ khí chiến đấu và phòng thủ, giống như trong các bộ phim khoa học viễn tưởng. Và mạng 5G xuất hiện như một mảnh ghép hoàn hảo đưa bức tranh đó đến gần với thực tế hơn. Quân đội Hàn Quốc mong muốn có thể dùng mạng 5G để thực hiện những nhiệm vụ nguy hiểm, như gỡ bỏ bom mìn. Bởi vì chúng rất nhạy cảm với các kích thích từ bên ngoài, việc loại bỏ khỏi mặt đất bằng máy đòi hỏi kỹ năng của đôi tay phải thật tinh xảo, cùng phản ứng tức thì của người điều khiển.

Với khả năng của mạng LTE hiện tại, việc đó vẫn chưa thể thực hiện. Nhưng mạng 5G có thể cho phép những máy tự hành đó thực hiện dễ dàng, với khả năng kết nối tức thì truyền tải video độ nét cao từ hiện trường về cơ sở, cũng như truyền ngược lại thao tác của người điều khiển. Bộ Quốc phòng và LG U+ đã nghĩ đến việc đó. Họ sắp tiến hành một kế hoạch nghiên cứu công nghệ rà phá bom mìn không người lái, tìm kiếm và loại bỏ bom mìn không xác định trong các khu vực gần đường phân định quân sự trong tương lai. 5G có độ trễ cực thấp, băng thông truyền tải lớn, sẽ rất có lợi cho những nhiệm vụ tiến hành từ xa như vậy.

Trong tương lai, drone sử dụng mạng 5G có thể hỗ trợ hoàn thành các nhiệm vụ có độ phức tạp, nguy hiểm cao

Không những thế, 5G còn giúp mở rộng ứng dụng của công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) hơn bao giờ hết. SK Telecom và Học viện Quân sự Hàn Quốc đang phát triển hệ thống mô phỏng thực chiến cho binh sĩ tập bắn, sử dụng VR. Và một hệ thống khác dùng để đào tạo kỹ năng khai thác vũ khí và chỉ huy từ xa. Khi những thí điểm ban đầu đạt kết quả, chúng có thể được áp dụng rộng rãi và giúp tăng khả năng giao tranh của binh lính, cả cá nhân lẫn đoàn quân.

VR có thể mô phỏng môi trường chiến đấu ở những điều kiện khắc nghiệt, nhằm tăng khả năng phản ứng, xử lý tình huống của người lính. Trong khi AR giúp sĩ quan chỉ huy nắm bắt tình hình kịp thời, đưa ra mệnh lệnh sát sao hơn với chiến trường. Nhìn chung, 5G sẽ giúp hiện đại hóa lĩnh vực quân sự, thúc đẩy áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, từ đào tạo cho đến thực chiến.


Ambitious Man

Chủ đề khác