VnReview
Hà Nội

Mối liên hệ giữa kháng sinh và nguy cơ đau tim ở phụ nữ

Liệu kháng sinh và nguy cơ bị đau tim ở phụ nữ có mối liên hệ nào với nhau hay không?

Mối liên hệ giữa kháng sinh và nguy cơ đau tim ở phụ nữ

Theo SlashGear, một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu đã trình bày một cách chi tiết mối liên hệ giữa tăng đột quỵ và nguy cơ đau tim ở phụ nữ với việc sử dụng kháng sinh lâu dài. Nghiên cứu này đã khảo sát khoảng 36.500 phụ nữ. Nguy cơ tăng khả năng đau tim, đột quỵ được tìm thấy ở nhiều nhóm tuổi.

Nghiên cứu được dẫn đầu bởi Lu Qi, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Béo phì của Đại học Tulane, giáo sư dinh dưỡng tại Harvard T.C. Chan School of Public Health. Các nhà nghiên cứu tìm thấy nguy cơ gia tăng liên quan đến việc sử dụng kháng sinh lâu dài ở phụ nữ từ 40 đến 59 tuổi và 60 tuổi trở lên. Không có rủi ro được tìm thấy ở phụ nữ từ 39 tuổi trở xuống.

Dữ liệu sử dụng trong nghiên cứu được thu thập từ năm 2004 đến 2012 như một phần của công trình Nghiên cứu Sức khỏe của Điều dưỡng viên. Những phụ nữ được khảo sát được chia thành bốn nhóm, bao gồm những người chưa bao giờ dùng thuốc kháng sinh, những người đã sử dụng chúng trong hai tuần hoặc ít hơn, những người đã sử dụng chúng trong hơn hai tuần nhưng ít hơn hai tháng và những người đã sử dụng chúng trong tối thiểu hai tháng.

Nghiên cứu bao gồm thời gian theo dõi gần 8 năm. Trong số những người tham gia, 1.056 người đã phát triển bệnh tim mạch trong thời gian đó. Sau khi tính toán các yếu tố có thể khác, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng phụ nữ trong nhóm sử dụng kháng sinh hai tháng hoặc lâu hơn có cơ hội phát triển CVD (bệnh tim mạch) cao hơn 32% so với những phụ nữ không dùng thuốc.

Nguy cơ đó được tìm thấy ở những phụ nữ rơi vào nhóm tuổi lớn hơn; phụ nữ ở độ tuổi trung niên có nguy cơ thấp hơn một chút ở mức 28%. Lý do dùng thuốc kháng sinh rất đa dạng, bao gồm các vấn đề phổ biến như nhiễm trùng tiểu, nhiễm trùng răng và các tình trạng tương tự. Lý do cho sự gia tăng nguy cơ là không rõ ràng, nhưng các nhà nghiên cứu nói rằng nó có thể là kết quả của sự thay đổi vi khuẩn đường ruột có lợi do sử dụng kháng sinh lâu dài.

Bạch Đằng

Chủ đề khác