VnReview
Hà Nội

Giấc ngủ kém, căng thẳng gây hại nhiều nhất cho sức khỏe

Nghiên cứu cho thấy giấc ngủ kém, căng thẳng gây hại nhất cho những người có vấn đề về huyết áp cao.

Giấc ngủ kém, căng thẳng gây hại nhiều nhất cho sức khỏe

Theo SlashGear, căng thẳng mãn tính và chất lượng giấc ngủ kém được biết đến như là những yếu tố tiêu cực tác động đến cả sức khỏe ngắn hạn và dài hạn. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây cho thấy những yếu tố này còn ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đối với những người có vấn đề chung về sức khỏe như huyết áp cao.

Nghiên cứu cho thấy việc kết hợp ba vấn đề này dẫn đến nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch cao hơn nhiều. Các nhà khoa học cảnh báo nếu tình trạng này không được giải quyết có thể dẫn đến thiệt hại lâu dài cho sức khỏe.

Nghiên cứu được công bố gần đây trên Tạp chí Tim mạch dự phòng châu Âu. Theo các nhà nghiên cứu, những người làm việc căng thẳng, trải nghiệm chất lượng giấc ngủ kém và người bị huyết áp cao sẽ đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tim mạch (CVD) cao gấp ba lần so với những người phải đối mặt với các vấn đề tương tự, nhưng không bị tăng huyết áp.

Đó là tin xấu trong bối cảnh "dịch bệnh căng thẳng" đang lan rộng ở những người lao động hiện đại - đó là những người coi mức lương thấp và cơ hội thăng tiến kém là yếu tố khiến công việc của họ căng thẳng. Ngoài ra, một phần ba số người trưởng thành đang làm việc được chẩn đoán bị huyết áp cao và chất lượng giấc ngủ kém thường liên quan đến căng thẳng. Cả ba kết hợp có thể là một hỗn hợp chết người.

Nghiên cứu đã đánh giá 1.959 người trong độ tuổi từ 25 đến 65 bị huyết áp cao và đang làm việc. Những người tham gia không bị tiểu đường hoặc bệnh tim mạch khi bắt đầu nghiên cứu. Khi so sánh với những người ngủ không ngon giấc mỗi đêm nhưng không gặp căng thẳng liên quan đến công việc, nghiên cứu cho thấy những công nhân tăng huyết áp này có nguy cơ tử vong vì CVD cao gấp ba lần.

Tất cả ba yếu tố rủi ro kết hợp sẽ mang đến rủi ro ở mức độ cao nhất và rủi ro vẫn tăng nếu kết hợp 2 yếu tố. Những người tham gia tăng huyết áp có giấc ngủ yên tĩnh, nhưng trải qua căng thẳng liên quan đến công việc, có nguy cơ tăng gấp 1,6 lần; những người chỉ có giấc ngủ kém và huyết áp cao có nguy cơ cao gấp 1,8 lần. Nghiên cứu có thời gian theo dõi 18 năm, cuối cùng phát hiện ra rằng nguy cơ tử vong liên quan đến CVD tăng lên với mỗi tình trạng được thêm vào hỗn hợp.

Quản lý căng thẳng, ngoài việc kiểm soát huyết áp cao, là một yếu tố quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe. Các phương pháp để cải thiện các vấn đề này bao gồm giảm cân, tập thể dục, thiền, các hoạt động thư giãn có chủ ý, phát triển các chiến lược đối phó, cải thiện các mối quan hệ và hỗ trợ xã hội cũng như bỏ bỏ thuốc lá.

Bạch Đằng

Chủ đề khác