VnReview
Hà Nội

Hải quân Nga bị cáo buộc đang huấn luyện cá voi làm điệp viên dưới biển

Một nhóm ngư dân ở Na Uy đã phát hiện thấy một con cá voi đeo thiết bị trên lưng. Theo nhiều người đây không hẳn là thiết bị phục vụ nghiên cứu khoa học mà là thiết bị phục vụ chương trình huấn luyện của Hải quân Nga.

Theo truyền thông Na Uy, ngư dân địa phương Joar Hesten sống tại ngôi làng Tufjord ở gần cực Bắc của Na Uy đã phát hiện bộ trang bị có dạng như một dây đai buộc trên người một con cá voi trắng sau khi nó liên tục tiếp cận thuyền của anh. Bộ trang bị có ghi dòng chữ "Equipment of St. Petersburg" và nhiều khả năng là thiết bị thử nghiệm của Nga.

Việc thử nghiệm thiết bị theo dõi trên cá voi trắng là có lý do khi loài cá này có khả năng thích nghi với khí hậu và môi trường biển ở Bắc Cực.

Nhà khoa học Martin Biuw thuộc Viện nghiên cứu hàng hải Na Uy cho biết: "Nếu bộ trang thiết bị trên đúng từ Nga, chúng ta có lý do để tin rằng Hải quân Nga đã đặt bộ trang bị đó lên con cá voi chứ không phải các nhà khoa học".

Trước đó các nhà khoa học Na Uy nghi ngờ rằng, bộ trang bị kia có thể là một thí nghiệm của Đại học St. Petersburg, Nga. Nhưng sau đó phía trường đại học đã xác nhận không liên quan đến thí nghiệm trên. Do đó khả năng con cá voi kia là một "điệp viên" đang được huấn luyện của Hải quân Nga là khá cao. Tất nhiên đây mới chỉ là phỏng đoán và chưa có bất kỳ xác nhận nào.

Audun Rikardsen, một giáo sư chuyên ngành Bắc Cực và sinh học biển tại Đại học Tromso, Na Uy cũng tin rằng, chú cá voi kia được huấn luyện tại Nga. Ông cho biết, Nga thường nuôi những con cá voi để phục vụ cho nhiều mục đích và một số con trong đó có thể đã xổng ra ngoài.

Trước đó, Nga cũng được biết đến với kế hoạch "vũ khí hóa" loài cá heo và cá voi. Vào năm 2014, hãng thông tấn quốc tế RIA Novosti của Nga tiết lộ, nước này đang tìm mua 5 con cá heo với hàm răng hoàn hảo và bản năng sát thủ. Chúng sẽ tham gia vào một chương trình huấn luyện đặc biệt, được thiết kế riêng để biến cá heo trở thành một thành viên trong quân đội Nga.

Một nguồn tin hé lộ vào năm 2017 từ kênh tin tức quốc phòng Zvezda cho biết, Hải quân Nga đang bí mật huấn luyện cá voi trắng, hải cẩu và cá heo với các mục tiêu quân sự ở Bắc Cực.

Trong chiến tranh lạnh, cả Mỹ và Nga đều huấn luyện cá heo để tìm kiếm thủy lôi và bảo vệ các bến cảng. Tuy nhiên Mỹ hầu như đã ngừng hết các thí nghiệm với cá heo từ nhiều thập kỷ trước trong khi Nga vẫn đang tiếp tục chương trình này.

Chính quyền Nga hiện chưa có bình luận nào về thông tin trên.

Tiến Thanh

Chủ đề khác