VnReview
Hà Nội

CDC: Đừng rửa thịt gà sống trước khi nấu!

Hành động tưởng chừng như phổ biến này của các bà nội trợ có thể đã sai cách nếu không muốn nói là gây nguy hiểm đến sức khỏe của chính bạn và các thành viên trong gia đình.

Có rất nhiều quy tắc liên quan đến việc chế biến thịt nhưng có lẽ thịt gà là thứ đòi hỏi những quy tắc nghiêm ngặt nhất. Điều này có thể hiểu được vì trên thịt gà tồn tại khá nhiều mầm bệnh nguy hiểm, ví dụ như campylobacter và salmonella. Đây đều là các loại vi khuẩn gây nhiễm trùng đường ruột và ngộ độc thực phẩm nguy hiểm. Nếu không biết để lây nhiễm chúng vào cơ thể, bạn có thể gặp nhiều phiền toái.

Cũng bởi quan niệm thịt gà có chứa nhiều mầm bệnh nên nhiều người thường rửa thịt gà với mục đích nhằm loại bỏ các vi khuẩn đó. Tuy nhiên, thực tế hành động này lại không hiệu quả như mong đợi và đôi khi còn phản tác dụng.

Theo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), cách tốt nhất để tránh lây lan vi khuẩn trong căn bếp đó là đừng rửa thịt gà.

Ngoài ra, người nội trợ nên sử dụng thớt riêng để chặt gà sống, đảm bảo tất cả bề mặt tiếp xúc với thịt gà đều được khử trùng kỹ lưỡng và luôn nấu gà ở nhiệt độ tối thiểu trên 70 độ C. Đây đều là những quy tắc mà mỗi người nội trợ cần thuộc nằm lòng.

CDC khẳng định, việc rửa thịt gà nhiều khi không giúp làm sạch vi khuẩn mà còn trở thành nguyên nhân lây lan vi khuẩn ra căn bếp của bạn. Bất kỳ tia nước nào văng hoặc chảy ra từ thịt gà đều có thể là mầm mống chứa vi khuẩn. Cách tốt nhất để giúp miếng thịt trở nên an toàn, đó là nấu ở nhiệt độ cao.

Theo nhà nghiên cứu an toàn thực phẩm, tiến sĩ Jennifer Quinlan thuộc Đại học Drexel cho biết, trong trường hợp thịt có tình trạng nhớt và hơi dính, thay vì rửa chúng ta có thể dùng khăn lau sạch.

Nói chung, CDC khuyến cáo chúng ta nên xử lý và tác động lên thịt gà trước khi càng ít càng tốt, và luôn đảm bảo thịt chín trước khi ăn. Tuy nhiên, ở Việt Nam, nơi thịt gà chủ yếu được bán tại các khu chợ thường không đảm bảo vệ sinh, bạn vẫn có thể rửa qua một vài lượt nước để làm sạch các vết bụi bẩn nhìn thấy được, nhưng tốt hơn hết hãy làm điều đó ở một chỗ riêng biệt, không ảnh hưởng đến các không gian khác trong ngôi nhà bạn.

Tiến Thanh

Chủ đề khác