VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu: Đàn ông nên sớm đông lạnh tinh trùng trước 35 tuổi để đảm bảo sinh con khỏe mạnh

Đàn ông được khuyến khích nên đông lạnh tinh trùng trước 35 tuổi để đảm bảo có được chất lượng tinh trùng tốt nhất, đảm bảo cho quá trình có con sau này được thuận lợi, đồng thời tránh mọi rủi ro cho thai phụ và thai nhi.

Nếu như phụ nữ phải đối mặt với áp lực xã hội và từ gia đình về việc có con sớm trong độ tuổi nhất định thì đàn ông cũng phải đối diện với những vấn đề tương tự, chỉ là ít khi chúng ta quan tâm đến.

Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Mỹ, đàn ông lớn tuổi dễ gặp phải những bất lợi về khả năng sinh sản bao gồm chất lượng tinh trùng và sức khỏe của những đứa con. Đó là lý do nhóm tác giả nghiên cứu đề xuất cánh đàn ông lớn tuổi nên sớm đông lạnh tinh trùng để đảm bảo duy trì nòi giống và giữ được hạnh phúc gia đình.

Các tác giả tại Trường y khoa Rutgers Robert Wood Johnson thuộc Đại học Rutgers ở New Jersey, Mỹ xác định, đàn ông trong độ tuổi 35-45 có nguy cơ gặp phải hàng loạt các rủi ro liên quan đến sức khỏe của người vợ hoặc con cái sau này.

Với những thai phụ có chồng lớn tuổi, họ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường trong thai kỳ và tiền sản giật cao hơn các thai phụ khác. Tuổi của người mẹ càng cao cũng làm tăng nguy cơ sinh non và nhẹ cân. Ngoài ra, trẻ sinh ra từ những ông bố lớn tuổi có khả năng cao mắc chứng tự kỷ, tâm thần phân liệt hoặc ung thư.

Đã có nhiều rủi ro liên quan đến tuổi tác của các bà mẹ nhưng theo nhóm nghiên cứu, các bác sỹ ít khi đề cập đến yếu tố tuổi tác của người đàn ông và điều này dễ khiến họ trở nên chủ quan trong vấn đề sinh con.

Tuổi tác gây ra những thay đổi lớn ở nam giới, cụ thể như giảm nồng độ testosterone, tích lũy các đột biến gen có hại trong tế bào tinh trùng và tình trạng suy giảm tổng thể về số lượng và chất lượng tinh trùng. Cũng như phụ nữ, những thay đổi này không chỉ ảnh hưởng đến cơ hội thụ thai mà còn ảnh hưởng tới cả sức khỏe của con cái họ sau này.

Rủi ro này thậm chí còn xuất hiện trên cả những gia đình có người chồng lớn tuổi và người vợ dưới 25 tuổi. Như vậy tuổi tác của người đàn ông cũng có vai trò quyết định không kém tới đứa con.

Bachmann và các đồng tác giả chưa thể tìm ra được cách nào đó khuyến khích nam giới nên có con sớm. Nhưng họ đã chỉ ra một vấn đề, đó là sự khác biệt trong cách giải thích của xã hội về sức khỏe sinh sản của nam giới và nữ giới… hay vai trò của đôi bên trong kế hoạch hóa gia đình.

Điều đáng nói là hiện nay có rất ít nghiên cứu tìm hiểu tác động của người bố đối với sức khỏe của đứa trẻ khi sinh ra. Trong khi đó, tỷ lệ trẻ sinh ra từ những ông bố lớn tuổi ngày càng tăng. Các tác giả trích dẫn số liệu cho biết, hiện có 10% trẻ sơ sinh tại Mỹ được sinh ra từ những ông bố trên 45 tuổi. Con số này cách đây 40 năm chỉ khoảng 4%.

Do đó nhóm tác giả khuyến khích các bác sỹ nên tư vấn cho những người đàn ông lớn tuổi về những rủi ro mà họ và người vợ có thể gặp phải khi sinh con. Nếu như nhiều phụ nữ chủ động đông lạnh trứng thì đàn ông lớn tuổi cũng nên sớm đông lạnh tinh trùng để đảm bảo cho kế hoạch sinh con hoàn hảo nhất trong tương lai.

Theo các nhà nghiên cứu, đàn ông nên đông lạnh tinh trùng trước tuổi 35 hoặc tối đa là 45 tuổi nhằm giảm nguy cơ đối với sức khỏe của thai phụ và thai nhi.

Tất nhiên tinh trùng không hẳn là yếu tố duy nhất giải thích mối liên hệ này giữa những ông bố lớn tuổi và sức khỏe của con cái và người vợ. Bởi còn có một số yếu tố khác nảy sinh như chất lượng mối quan hệ giữa hai vợ chồng hoặc các căng thẳng trong cuộc sống.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Maturitas mới đây.

Tiến Thanh

Chủ đề khác