VnReview
Hà Nội

Hãng Mỹ đặt kế hoạch chế tạo máy bay chở khách siêu thanh, có vận tốc lên tới hơn 6000 km/h

Chúng ta vừa có thêm một công ty mới chen chân vào cuộc đua hướng tới máy bay vận tải hành khách siêu thanh. Bởi vào thứ hai vừa qua, hãng sản xuất máy bay Hermeus của Mỹ đã công bố kế hoạch phát triển mẫu máy bay có thể di chuyển với tốc độ lên đến Mach 5.

Máy bay siêu thanh của Boeing sẽ giúp giảm thời gian bay đến 85%

NASA chi 2,3 triệu USD để hồi sinh máy bay siêu thanh

Hermeus công bố kế hoạch chế tạo chiếc máy bay có vận tốc lên tới hơn 6000 km/h

Nếu thành công, chiếc máy bay này có thể giảm thời gian di chuyển từ New York đến Paris xuống còn 1,5 giờ đồng hồ so với lộ trình bay hiện tại kéo dài tới hơn 7 giờ đồng hồ.

Hermeus cho biết hiện tại công ty này đã huy động được thành công khoản vốn đầu tư ban đầu do quỹ Khosla Venture, song họ từ chối tiết lộ chi tiết khoản đầu tư. Theo tiết lộ của giám đốc điều hành công ty, Skyler Shuford thì khoản tiền này sẽ cho phép Hermeus phát triển động cơ phản lực và các công nghệ cần thiết khác để biến mẫu máy bay siêu thanh này thành hiện thực.

Kế hoạch này của Hermeus được công bố ba năm sau khi công ty Boom Supersonic khẳng định về kế hoạch phát triển mẫu máy bay nhanh hơn cả âm thanh của riêng mình. Tính đến tháng 1/2019, Boom đã huy động được hơn 140 triệu đô la để phát triển chiếc máy bay Overture với dự kiến chạm ngưỡng tối đa là Mach 2.2, tức nhanh hơn khoảng 10% so với chiếc Concorde được sử dụng trước kia.

Lãnh đạo của Boom Supersonic cho biết các máy bay của họ có thể sẵn sàng đưa vào dịch vụ thương mại vào khoảng giữa những năm 2020 và họ cũng tiết lộ rằng Virgin Group và Japan Airlines đã đặt trước từ hãng 30 chiếc máy bay kết hợp.

Thứ mà Hermeus áp dụng chỉ là công nghệ ở hiện tại

Loại phương tiện mà Hermeus đang tìm hướng phát triển sẽ di chuyển với tốc độ cao hơn đáng kể, nhưng Shuford cho biết họ sẽ chủ yếu dựa vào công nghệ và vật liệu hiện có. Shuford tiết lộ: "Chúng tôi muốn chế tạo dựa trên nền tảng là kỹ thuật, không phải khoa học".

Vật liệu chính sẽ bao gồm titan, và hệ thống phản lực sẽ được cung cấp bởi động cơ chu trình kết hợp dựa trên tuabin. CEO của Hermeus còn cho biết thêm rằng trong 5 năm tới, trước khi phát triển chiếc máy bay cho dịch vụ thương mại có thể phục vụ; từ 8 đến 10 năm, công ty này sẽ hướng mục tiêu của mình tới việc hoàn thành một mẫu phương tiện có thể đạt được tới mốc Mach 5.

Đội ngũ điều hành của Hermeus đều là những người có kinh nghiệm. Những nhà sáng lập của công ty này đều đã có khoảng thời gian phát triển tại SpaceX và Blue Origin. Bên cạnh đó, cả bốn người sáng lập chính đều đến từ Generation Orbit, một công ty phát triển máy bay tên lửa siêu âm và các công nghệ vũ trụ mới khác. Hermeus cũng có một ban cố vấn đầy quyền lực, bao gồm cựu chủ tịch của Blue Origin là Rob Meyerson và cựu quan chức của Cục Hàng không Liên bang George Nield.

Nhắc tới máy bay siêu thanh dân dụng, người ta sẽ liên tưởng tới một hành trình đầy sóng và gió. Mẫu máy bay siêu thanh Tupolev của Liên Xô đã bay chỉ vài chục chuyến thương mại vào năm 1977, sau đó chiếc máy bay Concorde, được cất cánh bởi British Airways và Air France vào năm 1976, đã phải chịu cảnh "đắp chiếu" vào năm 2003 sau một tai nạn chết người ba năm trước đó, vụ tai nạn này đã tạo ra nhiều vấn đề về kinh tế.

Shuford cho rằng xu hướng quan tâm tới ngành du lịch hàng không thương mại siêu thanh của các nhà đầu tư là do hai yếu tố. Sự phát trưởng của các công ty như SpaceX, Blue Origin, Rocket Lab và Relativity đã thuyết phục các nhà đầu tư rằng hàng không vũ trụ có thể mang lại lợi nhuận tài chính dài hạn. Và công nghệ ngày nay đã phát triển hơn rất nhiều, đồng thời việc tìm kiếm những vật liệu cần thiết cho công việc chế tạo như titan đã không còn là một khó khăn nữa.

Trung ND

Chủ đề khác